“กฤษฎา” เพื่อไทย ชี้ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” กระทบค้าชายแดนและกำลังซื้อจากประเทศเพื่อนบ้านแน่นอน

www.plewseengern.com

6 กันยายน 2565-นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดหนองคาย เขต 1 พรรคเพื่อไทย และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า

การที่รัฐบาลกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาว่าจะเก็บค่าเหยียบแผ่นดินกับคนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยทางบกหรือไม่นั้น แล้วจะส่งผลกับการค้าชายแดนและกำลังซื้อที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยตามชายแดนไทยหรือไม่

ส่วนตัว คิดว่า น่าจะมีผลกระทบไม่มากก็น้อย และก็มีความเป็นไปได้ว่าสุดท้าย ประเทศเพื่อนบ้านก็อาจจะมีการเก็บค่าเหยียบแผ่นดินกับเราเหมือนกัน ดีไม่ดีอาจจะมากกว่า ที่เราเก็บเค้าก็ได้

และหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็มีโอกาสที่เราจะเสียมากกว่าได้ ถ้าเทียบเชิงจำนวนประชากร และการเดินทางเข้าออก ซึ่งก็จะเป็นอีก นโยบาย ที่รัฐบาลกำลังจะตัดสินใจผิดอีกครั้ง

ปัจจุบัน ยกตัวอย่าง จังหวัดหนองคาย เรามีสะพานมิตรภาพแห่งแรกของประเทศที่เชื่อมกับเพื่อนบ้าน และเป็นจุดเดียว ที่อยู่ตรงข้ามกับเมืองหลวงของประเทศเพื่อนบ้าน ทุกๆ วัน

โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีนักท่องเที่ยว พ่อค้า แม่ค้า จากประเทศลาว เข้ามาจับจ่ายใช้สอยในจังหวัดหนองคายและจังหวัดใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก

ซึ่งรายได้ตรงนี้ เห็นได้ชัดเลยว่า ช่วงโควิด ทำให้หลายธุรกิจ โดยเฉพาะ SME นั้น ล้มหายตายจากไป และตอนนี้ก็กำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟู กำลังจะกลับมาดี

รัฐบาลกลับจะทำให้เค้าไม่อยากมาเมืองไทย และอาจจะเป็นการจุดฉนวนให้เค้าเปลี่ยนไปใช้สินค้าจากจีน หรือเวียดนามได้ ซึ่งถ้าไม่ไตร่ตรองให้ดี รัฐกำลังจะทำให้ SME และร้านค้า ลำบากอีกครั้ง โดยไม่ต้องพึ่งภัยธรรมชาติ ก็เป็นได้ครับ



Written By
More from pp
กลุ่มไทยออยล์ส่งมอบชุดคลุมป้องกันการติดเชื้อให้กับ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โรงพยาบาลระยอง และโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์
คุณวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ส่งมอบชุดคลุมป้องกันการติดเชื้อให้แก่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี
Read More
0 replies on ““กฤษฎา” เพื่อไทย ชี้ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” กระทบค้าชายแดนและกำลังซื้อจากประเทศเพื่อนบ้านแน่นอน”