“ทิพานัน” เตือนประชาชนระวังตกเป็นเหยื่อหลอกลงทุนคริปโตฯ ชี้ช่องตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจ ย้ำรัฐบาลห่วงนักลงทุนดิจิทัล กำชับทุกหน่วยงานให้ความรู้สกัดการสูญเสีย

www.plewseengern.com

3 กันยายน 2565-น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เตือนพี่น้องประชาชนศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ก่อนตัดสินใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งบิตคอยน์ และคริปโทเคอร์เรนซี อาจถูกหลอกลวงสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ ปัจจุบันพบว่ามีกลุ่มผู้เสียหายถูกหลอกให้ลงทุนซื้อขายเหรียญคริปโตฯ สูญเงินไปกว่าหลายล้านบาท

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่าว่า นักลงทุนควรศึกษาให้รอบคอบก่อนการลงทุนและตรวจสอบว่าผู้ขายอยู่ในข่ายที่ต้องได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. หรือไม่ หากเข้าข่ายได้รับอนุญาตแล้วหรือยัง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th หรือทางแอปพลิเคชัน “SEC Check First” หากมีข้อสงสัย สามารถโทรปรึกษาได้ที่ ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร. 1207

ที่สำคัญควรตรวจสอบชื่อเว็บไซต์และรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจให้ครบถ้วนทุกตัวอักษร เพื่อป้องกันมิจฉาชีพปลอมแปลง และสามารถแจ้งความในคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีผ่านทางศูนย์ฯผ่าน เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com หรือเดินทางไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งติดตามข้อมูลข่าวสารของทางการเกี่ยวกับการหลอกลวงลงทุน

น.ส. ทิพานัน กล่าวว่า รัฐบาลยังยืนยันว่าสนับสนุนการลงทุนด้านดิจิทัล เพื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ โดยปัจจุบันประเทศไทยมีกฎหมายที่กำกับดูแลการออกและเสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยโดยตรง คือ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. ๒๕๖๑ เพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน ลดความเสี่ยงจากการถูกหลอกหรือถูกเอาเปรียบ สร้างความชัดเจนในการกำกับดูแลให้ผู้ที่ต้องการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลนี้โดยสุจริตสามารถทำได้ และป้องกันการฟอกเงินหรือใช้สินทรัพย์ดิจิทัลในทางไม่สุจริต

และเพื่อให้สามารถนำเทคโนโลยีมาทำให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ส่วนหากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายฉบับนี้ก็จะมีโทษทางอาญา โดยฐานความผิดและอัตราโทษเทียบเคียงได้กับกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และยังมีการนำบทบัญญัติเกี่ยวกับมาตรการลงโทษทางแพ่งมาบังคับเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายนี้ด้วย

“รัฐบาลมีความห่วงใยเป็นอย่างมาก มีการกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องปรามและเร่งให้ความรู้เกี่ยวกับ กฎหมายและการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อความรู้ความเข้าใจ หลีกเลี่ยงไม่ให้เผชิญความเสี่ยงจนเกิดการสูญเสีย รวมทั้งตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ” น.ส.ทิพานัน กล่าว



Written By
More from pp
CPF ยก คู่ค้า SMEs เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ส่งเสริมการเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ล่าสุดประกาศความสำเร็จโครงการ SMEx
นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวในพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่คู่ค้า SMEs ในโครงการ...
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” เตือนประชาชนระวังตกเป็นเหยื่อหลอกลงทุนคริปโตฯ ชี้ช่องตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจ ย้ำรัฐบาลห่วงนักลงทุนดิจิทัล กำชับทุกหน่วยงานให้ความรู้สกัดการสูญเสีย”