“ทิพานัน” ไล่ไทม์ไลน์ยืนยันชัด ไทยมีบทบาทในเวทีโลก ก้าวสำคัญคือการประชุมเอเปก ชวนทุกฝ่ายร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี

www.plewseengern.com

“ทิพานัน” ไล่ไทม์ไลน์ยืนยันชัด ไทยมีบทบาทในเวทีโลก ก้าวสำคัญคือการประชุมเอเปก ชวนทุกฝ่ายร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี สร้างบรรยากาศที่ดีต่อการเจรจา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และความเข้มแข็งของทุกภาคส่วนในทุกมิติ

30 สิงหาคม 2565 – น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวในการเสวนาในประเด็น “8 ปีประยุทธ์ พอเถอะครับ ประเทศไทยต้องไปต่อ” โดยตอนหนึ่งวิจารณ์ว่า

8 ปีที่ผ่านมา ไทยไม่มีที่ยืนในเวทีโลกว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมประชาธิปไตย ที่มีความเป็นสากลและเป็นการประชุมที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง อาทิ

การประชุม Bali Democracy Forum ซึ่งไทยได้เข้าร่วมเป็นประจำทุกปีและได้มีบทบาทที่แข็งขันและสร้างสรรค์มาโดยตลอดเพราะเป็นเวทีสำหรับการส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาคด้านการพัฒนาประชาธิปไตยและการเมือง เน้นการหารือในลักษณะการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเรียนรู้จากกันและกัน โดยเคารพความแตกต่างของพัฒนาการทางประชาธิปไตยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละประเทศ มีผู้เข้าร่วมระดับผู้นำจาก 37 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติในการเป็นเจ้าภาพที่ดี และเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ (ASEAN-U.S. Special Summit) ครั้งที่ 2 ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา และจากผลของความมุ่งมั่นในการพัฒนาประเทศ เครือข่ายการแก้ไขปัญหาการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDSN) จัดอันดับให้ไทยเป็นประเทศพัฒนาที่ยั่งยืนอันดับ 44 จากทั้งหมด 163 ประเทศ ถือเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียนติดต่อกันเป็นปีที่ 5

“ก้าวสำคัญ คือการที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ประจำปี 2565 ไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยมีการประชุมตลอดปี ทั้งระดับผู้นำประเทศ รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ และภาคเอกชนจาก 21 เขตเศรษฐกิจ สะท้อนถึงการยอมรับประเทศไทย สะท้อนการยอมรับในบทบาทของประเทศไทยมีบทบาทในเวทีโลกทัดเทียมกับนานาชาติอย่างไร้ข้อกังขา

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีในการประชุมเอเปกที่จะมาถึงนี้ และทุกฝ่ายช่วยกันสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการเจรจา เพื่อประโยชน์ในความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และความเข้มแข็งของทุกภาคส่วนในทุกมิติ” น.ส.ทิพานัน กล่าว



Written By
More from pp
อิเมจิน ไทยแลนด์  สสส. ศิลปินแห่งชาติ  แลกเปลี่ยนเรียนรู้สร้างพื้นที่สร้างสรรค์ให้เยาวชน
ดร.อุดม หงส์ชาติกุล ผู้ก่อตั้ง ห้องปฏิบัติการทางสังคม ประเทศไทย และผู้นำการขับเคลื่อน อิเมจิน ไทยแลนด์ จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  โครงการศิลปินแห่งชาติ ปราชญ์ ปัญญาชน
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” ไล่ไทม์ไลน์ยืนยันชัด ไทยมีบทบาทในเวทีโลก ก้าวสำคัญคือการประชุมเอเปก ชวนทุกฝ่ายร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี”