ครม.เห็นชอบ MOU จัดตั้ง “สถาบันวิทยาการศุลกากร” เป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขององค์การศุลกากรโลก ยกระดับบทบาท กรมศุลฯไทยบนเวทีภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

www.plewseengern.com

ครม.เห็นชอบ MOU จัดตั้ง “สถาบันวิทยาการศุลกากร” เป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขององค์การศุลกากรโลก ยกระดับบทบาท กรมศุลฯไทยบนเวทีภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก : https://onntipanan.com/archives/28535

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เกี่ยวกับการจัดทําบันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งสถาบันวิทยาการศุลกากรเป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขององค์การศุลกากรโลก (World Customer Organization (WCO)Regional Training Center: RTC) ระหว่างกรมศุลกากรและองค์การศุลกากรโลก เพื่อเป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขององค์การศุลกากรโลก (บันทึกความเข้าใจฯ ) และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายให้เป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ

สำหรับสาระสำคัญเป็นการยอมรับร่วมกันเกี่ยวกับการดำเนินการจัดตั้งสถาบันวิทยาการศุลกากรกรมศุลกากรซึ่งตั้งอยู่ ณ เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขององค์การศุลกากรโลกโดยใช้อาคารศูนย์ฝึกอบรมและอาคารที่พักพร้อมระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในภายในสถาบันวิทยาการศุลกากรเพื่อดำเนินกิจกรรมในด้านการพัฒนาสมรรถนะ ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจด้านศุลกากรของบุคลากรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ แลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาบุคลากร ยกระดับบทบาทของกรมศุลกากรบนเวทีระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตลอดจนกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือกับองค์การศุลกากรโลก ในด้านการพัฒนาขีดสมรรถนะของบุคลากรให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น

โดยที่ประชุม WCO Asia Pacific Regional Heads of Customs Administrations Conference ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 18-19 พฤษภาคม 2565 ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้มีมติรับรองการจัดตั้งสถาบันวิทยาการศุลกากรเป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขององค์การศุลกากรโลกอย่างเป็นทางการแล้วซึ่งถือเป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขององค์การศุลกากรโลกลำดับที่ 9 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ศูนย์ฝึกอบรมดังกล่าว มีจำนวน 4 ชั้น มีพื้นที่ประมาณ 5,000 ตารางเมตรสามารถรองรับผู้เข้าอบรมได้ประมาณ 500 คนรวมถึงมีอาคารพักอาศัยสำหรับผู้เข้าอบรมตลอดจนมีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มีความพร้อมรองรับการจัดกิจกรรมหรือโครงการฝึกอบรมสำหรับบุคลากรจากหน่วยงานศุลกากรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นอกจากนี้ กรมศุลกากรได้รับการทาบทามจากผู้แทนองค์การศุลกากรโลกในการเป็นเจ้าภาพ Meeting of Heads of the WCO Asia / Pacific Regional Training Centers ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกันระหว่างผู้แทนศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2565 ทั้งหมดนี้ การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในฐานะศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคฯ จะสามารถเริ่มต้นได้เมื่อเสร็จสิ้นการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ อย่างเป็นทางการ



Written By
More from pp
MEA แนะนำการใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัยในช่วงตรุษจีน พร้อมเชิญชวนงดจุดธูป เผากระดาษฯ เพื่อลดปัญหาการเกิดมลพิษทางอากาศ PM 2.5
นางสาวผาสุก สัมปุณณะโชติ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร การไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เปิดเผยว่า MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของระบบไฟฟ้า พร้อมใส่ใจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่กับความห่วงใยคุณภาพชีวิตของประชาชน...
Read More
0 replies on “ครม.เห็นชอบ MOU จัดตั้ง “สถาบันวิทยาการศุลกากร” เป็นศูนย์ฝึกอบรมระดับภูมิภาคขององค์การศุลกากรโลก ยกระดับบทบาท กรมศุลฯไทยบนเวทีภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก”