“สมศักดิ์” สั่ง ราชทัณฑ์ ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชาให้แล้วเสร็จ หลังปลดล็อกกัญชามีผล ๙ มิ.ย.นี้

๘ มิถุนายน ๒๕๖๕ – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สั่ง กรมราชทัณฑ์ ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชา ให้เรียบร้อย หลังปลดล็อคกัญชามีผล ๙ มิ.ย.นี้ เผย มีผู้ต้องขังคดีกัญชา ๔,๐๗๕ ราย หลุดทันที ๓,๐๗๑ ราย ที่เหลือติดคุกต่อ หลังมีความผิดคดีอื่นด้วย แต่ลดโทษกัญชาทิ้งให้

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายธนวัชร นิติกาญจนา ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม อธิบดีกรมต่างๆ และผู้บริหาร เข้าร่วมการประชุม

โดยนายสมศักดิ์ ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า เมื่อวาน คณะรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยถึงการปลดล็อคกัญชา ที่จะมีผลวันที่ ๙ มิ.ย.นี้ แต่จะต้องมีกฎหมายรอง ในการบังคับใช้ด้วย ดังนั้น ที่ประชุมได้ขอให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมหลังปลดล็อคกัญชาด้วย ซึ่งในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ก็จะเกี่ยวข้องกับผู้ต้องขังในคดีกัญชา ที่ต้องปล่อยตัวกว่า ๔ พันคนทันที

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรมราชทัณฑ์ ได้รายงานตัวเลขจำนวนผู้ต้องขังที่มีความผิดเกี่ยวกับกัญชา จำนวน ๔,๐๗๕ ราย แบ่งเป็น มีความผิดเกี่ยวกับคดีกัญชาคดีเดียว ๓,๐๗๑ ราย มีความผิดฐานอื่นด้วย ๑,๐๐๔ ราย โดยนักโทษเด็ดขาด และผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดีเกี่ยวกับกัญชาคดีเดียว ศาลจะปล่อยตัว และพิพากษายกฟ้อง ส่วนที่มีฐานความผิดอื่นด้วย จะไม่ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ แต่ศาลจะแก้ไขยกเลิกโทษที่เกี่ยวกับคดีกัญชาให้

“ก่อนหน้านี้ กรมราชทัณฑ์ ได้ให้ผู้บัญชาการเรือนจำ เร่งทำคำร้องให้ผู้ต้องขัง ที่เกี่ยวกับคดีกัญชา ให้ศาลพิจารณา เพื่อศาลจะได้ออกหมายปล่อยตัว ทั้งคดีเด็ดขาด และไม่เด็ดขาด โดยคดีที่เด็ดขาด ก็จะต้องปล่อยตัว ส่วนที่ยังไม่เด็ดขาด ก็จะต้องยกฟ้อง ซึ่งขณะนี้ หลายเรือนจำมีความพร้อมในเรื่องการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่เกี่ยวกับคดีกัญชา ในวันพรุ่งนี้แล้ว โดยส่วนใหญ่ จะได้รับการปล่อยตัวทันที ซึ่งผู้ต้องขัง ได้รู้ตัวล่วงหน้าแล้วทุกคน ดังนั้น ขอให้กรมราชทัณฑ์ ดูแลเรื่องการปล่อยตัวให้เรียบร้อยด้วย ส่วนคดีในส่วนของ ป.ป.ส. ก็ต้องจำหน่ายออกจากสารบบ แบ่งเป็น คดียึดทรัพย์ 99 คดี คดีทรัพย์สิน 110 ล้านบาท” รมว.ยุติธรรม กล่าว 



Written By
More from pp
เผยผลตรวจเลือด 21 คนงานโรงงานเก็บกากแคดเมียมในจ.สมุทรสาครพบความเข้มข้นสารโลหะในเลือดค่าเกินมาตรฐาน 7 คน
เผยผลตรวจเลือด 21 คนงานโรงงานเก็บกากแคดเมียมในจ.สมุทรสาครพบความเข้มข้นสารโลหะในเลือดค่าเกินมาตรฐาน 7 คน ส่วนประชาชนรอบโรงงานตรวจ 34 คนเจอเกินมาตรฐาน 17 คน “อัครเดช” เผยดีเอสไอเตรียมรับ”กากแคดเมียม”เป็นคดีพิเศษตามคำสั่งนายกฯเพื่อเร่งหาผู้กระทำความผิดทั้งเจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน
Read More
0 replies on ““สมศักดิ์” สั่ง ราชทัณฑ์ ปล่อยตัวนักโทษคดีกัญชาให้แล้วเสร็จ หลังปลดล็อกกัญชามีผล ๙ มิ.ย.นี้”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
'); }); var ratingTotalIndicator = function() { var indicator = document.querySelectorAll('.rating-total-indicator'); if (typeof indicator === 'undefined' || indicator === null) { return; } for ( var i = 0, len = indicator.length; i < len; i++ ) { var circle = indicator[i].querySelector('.progress-ring__circle'); var radius = circle.r.baseVal.value; var circumference = radius * 2 * Math.PI; circle.style.strokeDasharray = `${circumference} ${circumference}`; circle.style.strokeDashoffset = `${circumference}`; function setProgress(percent) { const offset = circumference - percent / 100 * circumference; circle.style.strokeDashoffset = offset; } var dataCircle = indicator[i].getAttribute('data-circle'); setProgress(dataCircle); } }; ratingTotalIndicator(); var slideDock = function() { var slide_dock = document.querySelector('.slide-dock'); if (typeof slide_dock === 'undefined' || slide_dock === null) { return; } function isVisible (elem) { var { top, bottom } = elem.getBoundingClientRect(); var vHeight = (window.innerHeight || document.documentElement.clientHeight); return ( (top > 0 || bottom > 0) && top < vHeight ); } viewport = document.querySelector('#footer'); window.addEventListener('scroll', function() { if ( isVisible(viewport) ) { slide_dock.classList.add('slide-dock-on'); } else { slide_dock.classList.remove('slide-dock-on'); } }, false); var close = document.querySelector('.close-dock'); close.addEventListener('click', function(e) { e.preventDefault(); slide_dock.classList.add('slide-dock-off'); }); }; slideDock();