ถอดหน้ากากแล้วไง?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

พิศาลน่ะ..ตบ-จูบ!

ส่วนนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติหญิงไทย “ตบไป-ยิ้มไป” และบางจังหวะก็ “จุ๊บ-จูบ” โชว์ความน่ารัก จนสื่อต่างชาติต้องตั้งคำถาม.. “ทำไม (พวกยู) จึงเล่นได้อย่างมีความสุขเช่นนี้”

“ทุกคนสนุกกับเกมในวันนี้มาก เราเล่นอย่างมีความสุข เพราะเราไม่ได้เล่นแค่เพื่อตัวเอง เราเล่นเพื่อคนไทยทั้งประเทศด้วย” นี่..อัจฉราพร คงยศ ได้ตอบให้หายสงสัย

ซึ่งผมก็พลอยให้รู้สึกปลื้มปีติ-ดีใจ และหวังว่าพวกเธอ-นักวอลเลย์บอลหญิง จะเล่น (เพื่อ) ให้คนไทยได้มีความสุขแบบนี้ต่อๆไป พร้อมกับความหวัง..

จะได้เห็น “ทัดดาว นึกแจ้ง” ที่บาดเจ็บบริเวณเอวส่วนล่างมีการหักของกระดูกรยางค์ข้างซ้ายของกระดูกสันหลัง หายวัน-หายคืน กลับมายืนตบ-ยืนบล็อคร่วมทีมไวๆ!

เอ้า..แต่นั่นไม่รู้จะไวไปไหน? อย่างว่าเมื่อคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ชื่อเป็นผู้ว่าฯ กทม.ที่เก่ง-ที่เชี่ยวชาญด้านพีอาร์-การตลาด..

การประกาศ..เตรียมเสนอ ศบค.ให้ถอดหน้ากากในที่สาธารณะ ขอขยายเปิดสถานบันเทิงถึง ๐๒.๐๐ น. ที่นอกเหนือจากนโยบาย ๒๑๔ ข้อ..

 จึงเป็นอีกหนึ่งผลงานหลังการเต้นโชว์ในงานดนตรีในสวน ที่ได้ทั้งพื้นที่ข่าว ทั้งคะแนนนิยม ซึ่งถ้าพูดตามภาษาชาวบ้าน เขาเรียก “ตีกิน” หน้าตาเฉยเลย!

บังเอิญ.. เหลี่ยมคูการเมืองไม่ห่างชั้นกัน พลันคุณชัชชาติเตรียมตีกิน คุณอนุทิน ชาญวีรกูล ก็ได้ออกมาดักคอว่า..

“สิ่งที่ท่าน (ชัชชาติ) พูดถึงการเปิดหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เป็นสิ่งที่ปลัด สธ.เคยพูดอยู่แล้ว เมื่อ สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ใช่เรื่องใหม่

ซึ่งสามารถเสนอได้ อยู่ที่ ศบค.จะพิจารณาอย่างไร แต่ช่วงที่ปลัด สธ.เสนอก่อนหน้านี้ยังมีความกังวลจากหลายฝ่ายว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่

แต่หากผู้ว่าฯ กทม. มาสำทับอีกที เวลาประชุม ศบค.ก็อาจจะพิจารณาให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าจะเสนออะไรเข้า ศบค.ตามใจชอบ เพราะจะต้องเสนอเข้าที่ประชุม ศปก.ศบค. ซึ่งเหมือนคณะกรรมการกลั่นกรองเบื้องต้น เพื่อพิจารณาก่อนเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

ดังนั้นหากใครอยากเสนออะไรก็ต้องเสนอเข้า ศปก.ศบค.หรือศบค.ชุดเล็กก่อน…

หน้ากากอนามัยเป็นเรื่องของการป้องกันและการดูแลรักษาตัวเอง ต่อให้ไม่มีโควิดแล้ว แต่ด้วยความที่เราได้มีการใช้มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง สามารถป้องกันอะไรได้หลายๆ อย่าง

 หากประเมินแล้วว่ามีความปลอดภัยในการอยู่ในที่สาธารณะ หรือกรณีอยู่ในคนหมู่มาก มีคนกลุ่มเสี่ยงแล้วการจะใส่หน้ากากอนามัยก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย

เพราะเป็นการป้องกันตัวเองให้เกิดความมั่นใจ เพราะขณะนี้การติดเชื้อก็ยังคงมีเยอะอยู่”

ครับ..ผมก็ว่าอย่างนั้น แม้ศบค.จะอนุญาตให้ถอดหน้ากากในที่สาธารณะ คนกรุงเทพฯก็ไม่น่าถึงกับดีใจ ไชโยโห่ร้อง เพราะเชื่อยังมีคนอีกจำนวนมากที่อยากใช้ชีวิตแบบ..

เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อยู่ต่อไป (อีกสักระยะ)!

ส่วนคนที่มั่นใจ คิดว่าโควิด-19 ได้หายจากกรุงเทพฯไปหมดแล้ว ก็ไม่เห็นต้องถึงกับเฮ ด้วยที่ผ่านมา แม้ศบค.-รัฐบาลจะมีมาตรการในการป้องกัน..

แต่ก็ไม่ถึงขั้นจับคนไม่สวมแมสก์เข้าคุก-ติดตะรางสักรายเดียว!

นี่..ผมก็ไม่ได้จะขัดคอให้ขัดใจ แต่คุณชัชชาติก็ต้องอย่าเชื่อทีมงานพีอาร์หรือที่ปรึกษาไปเสียทั้งหมด บางเรื่องก็งด-ก็เว้นเสียบ้าง..

จะเอา (เป็นข่าว) เสียทุกอย่าง-ทุกประเด็น ไม่เว้นเรื่องขี้หมูรา-ขี้หมาแห้ง อย่างนั้นก็น่าหนักใจแทน เพราะขืนมัวยุ่งกับเรื่องไม่ควรยุ่ง จะพลอยทำให้เสียงาน-เสียเวลา..

เกรงว่า..๒๑๔ ข้อจะไปไม่ถึงไหนน่ะ!



Written By
More from pp
เปิด “จุดบริการด่วนมหานคร” อำนวยความสะดวกประชาชนย่านธนบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง
เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ ท่าพระ ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตธนบุรี เปิด “จุดบริการด่วนมหานคร (Bangkok Express Service)” เพิ่มช่องทางบริการและอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงบริการของภาครัฐแก่ประชาชนในย่านฝั่งธนบุรีและพื้นที่ใกล้เคียง โดยรวมการทำธุรกรรมต่างๆ...
Read More
0 replies on “ถอดหน้ากากแล้วไง?-สันต์ สะตอแมน”