ภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา (Subconjunctival Hemorrhage)

ดวงตา นับเป็นอวัยวะสำคัญที่มีความซับซ้อนและมีคุณค่ามากสำหรับทุกคน ทำหน้าที่รับภาพแล้วผ่านกระบวนการประมวลผลไปยังสมองแล้วทำให้เกิดภาพ มักพบความผิดปกติได้หลายรูปแบบ ซึ่งภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา (Subconjunctival Hemorrhage) เป็นอีกหนึ่งภาวะที่ทำให้หลายคนเกิดความกังวล

พญ.พวงเพชร นาคะพงศ์ จักษุแพทย์เฉพาะทางโรคจอประสาทตาและน้ำวุ้นตา ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า การที่มีเลือดอยู่ระหว่างเยื่อบุตากับผนังตาขาวเป็นภาวะที่พบได้บ่อย เป็นสาเหตุหนึ่งที่ผู้ป่วยมักจะมาพบจักษุแพทย์ โดยภาวะนี้เกิดจากเส้นเลือดฝอยที่อยู่ระหว่างเยื่อบุตาและตาขาวฉีกขาด โดยสาเหตุนั้นยังไม่สามาระบุได้อย่างแน่ชัดแต่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เพราะเส้นเลือดใต้เยื่อบุตาเป็นส่วนที่บอบบาง เปราะ และแตกได้ง่าย

ปัจจัยที่มักส่งผลทำให้ภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา

  • การขยี้ตา หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ดวงตา
  • การไอ จาม หรืออาเจียนอย่างรุนแรง
  • การยกของที่มีน้ำหนักมาก
  • การได้รับอุบัติเหตุ เช่น ถูกกระแทกบริเวณศีรษะ บริเวณใบหน้า
  • ผู้ป่วยโรคที่มีภาวะเสี่ยง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน หรือโรคที่มีความผิดปกติของเส้นเลือดเปราะ หรือการแข็งตัวเลือดผิดปกติ

โดยทั่วไปภาวะนี้ไม่มีอันตรายใด ๆ ซึ่งเลือดที่ออกมักจะจางหายไปได้เองในระยะเวลา 1 – 3 สัปดาห์ อาจไม่จำเป็นต้องใช้ยา แต่หากมีอาการหนักตา หรือไม่สบายตา สามารถใช้การประคบด้วยความเย็น และหยอดน้ำตาเทียมเพื่อบรรเทาอาการได้ อย่างไรแล้วเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรค แนะนำให้เข้ารับการตรวจสุขภาพดวงตาทุกๆ 6 เดือน – 1 ปี

ปัจจุบัน ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมจักษุแพทย์เฉพาะทางครบทุกสาขาโรค เช่น ต้อหิน ต้อกระจก โรคจอประสาทตา น้ำวุ้นตา โรคกล้ามเนื้อตา เป็นต้น พร้อมด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย ทำให้การรักษาสามารถทำได้อย่างครบวงจร การตรวจพบได้เร็ว ได้รับการรักษาเร็ว ช่วยให้การมองเห็นเป็นปกติได้ อย่าละเลยที่จะดูแลดวงตาของคุณและคนที่คุณรัก



Written By
More from pp
รองโฆษก ปชป. ชวนคนรุ่นใหม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย ปลูกจิตสำนึกรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใช้พลังอย่างสร้างสรรค์ร่วมกันพัฒนาชาติ
12 ส.ค.2563 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) เปิดเผยว่า
Read More
0 replies on “ภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา (Subconjunctival Hemorrhage)”