โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ร่วมกับ ดีป้า และ แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย เปิดตัวโครงการ “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” นำนวัตกรรม AI เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจหามะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น  

โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) และแอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย เปิดตัวโครงการ “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” นำนวัตกรรม AI เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจหามะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเปิดงาน ณ ลาน Eden ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

โครงการ “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” เป็นโครงการนำร่องการใช้เทคโนโลยี AI หรือเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดในระยะเริ่มต้นที่อาจมีขนาดเล็กหรือมองเห็นได้ยากด้วยการเอ็กซ์เรย์ทรวงอกภายใต้บริการตรวจสุขภาพของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ช่วยให้แพทย์ทำการวินิจฉัยโรคได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผู้ป่วยมะเร็งได้รับการรักษาที่รวดเร็ว และลดอัตราการเสียชีวิตได้

นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กล่าวถึงที่มาและวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ว่า โรคมะเร็งปอด เป็นหนึ่งในกลุ่มโรคมะเร็งที่ผู้ป่วยมักตรวจพบในระยะที่ 4 ซึ่งเป็นระยะสุดท้าย ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมาพบแพทย์เมื่อมีอาการคือในสภาวะที่โรคลุกลามแล้ว ส่งผลให้การรักษาได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร มีโอกาสรักษาหายจากโรคน้อยและมีอัตราการเสียชีวิตสูง

ดังนั้น การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดตั้งแต่ระยะแรกจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก โรงพยาบาลบ้านแพ้ว เล็งเห็นถึงประโยชน์จากการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถของการตรวจคัดกรองมะเร็งปอด จึงได้ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ริเริ่มโครงการ “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” โครงการนำร่องในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการตรวจ
คัดกรองโรคมะเร็งปอด ช่วยให้แพทย์สามารถตรวจวินิจฉัย ดูแล รวมถึงให้การรักษาคนไข้ได้รวดเร็วแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

โครงการ “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” เป็นอีกหนึ่งโครงการภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “Supporting and Promoting Healthcare Technology Development in Thailand”  ระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า และ แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ที่ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสุขภาพ (Digital Health)

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า “ปัจจุบันเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในด้านต่าง ๆ รวมถึงด้านการแพทย์ ซึ่ง ดีป้า ในฐานะหน่วยงานส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นความร่วมมือและผลลัพธ์ที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาการให้บริการด้านสุขภาพ ซึ่งโครงการดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของภารกิจส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสุขภาพ (Digital Health) ในการอำนวยความสะดวกต่อการให้บริการด้านสาธารณสุขในประเทศไทย”

นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด  กล่าวว่า “โรคมะเร็งปอดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย อีกทั้งยังมีอัตราการเกิดโรคสูงอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ในฐานะผู้สนับสนุนโครงการฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์จากการนำเทคโนโลยี AI  มาช่วยพัฒนาการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอด เพื่อเสริมศักยภาพการตรวจวินิจฉัยโรคและรักษาผู้ป่วยให้มีความแม่นยำและรวดเร็ว ซึ่งระบบนี้ช่วยให้เรารู้ผลตรวจภายใน 3 นาที ณ จุดให้บริการที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก

บริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลบ้านแพ้ว หนึ่งในโรงพยาบาลชั้นนำด้าน Smart Hospital และการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบการบริการสุขภาพเพื่อประชาชน แอสตร้าเซนเนก้าพร้อมเดินหน้าประสานความร่วมมือกับ หน่วยงานด้านสาธารณสุข องค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง ในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ มาเสริมสร้างและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทางแพทย์ โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ประชาชนคนไทย”

โครงการ “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” ยังได้รับการสนับสนุนจาก กลุ่มเซ็นทรัล ผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกและบริการทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในภาคีเครือข่าย ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมบริการด้านสาธารณสุขตลอดมา ภายใต้โครงการ “เซ็นทรัลทำ” โดยให้การสนับสนุนการใช้พื้นที่ในศูนย์การค้าเครือเซ็นทรัล พร้อมอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการสาธารณสุขในเชิงรุก รวมทั้งการตรวจคัดกรองมะเร็งปอดครั้งนี้ ให้ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น

ผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับบริการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดผ่านเครื่องเอกซเรย์ ฟรี ภายในงาน “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด”  วันที่ 20 เมษายน 2565 เวลา 16.00-19.00 น. และ วันที่ 21-24 เมษายน 2565 เวลา 11.00-19.00 น. ชั้น 1 โซน Eden ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, หน่วยเอกซเรย์ปอดเคลื่อนที่ (Mobile Screening) ตามสาขาต่างๆในเครือเซ็นทรัล

อาทิ  ห้างสรรพสินค้าโรบินสันลาดกระบัง, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลอีสต์วิลล์, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า,ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 โดยสามารถติดตามตารางการให้บริการและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก Banphaeo General Hospital โรงพยาบาลบ้านแพ้วองค์การมหาชน (@BGHHOSP)

 



0 replies on “โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ร่วมกับ ดีป้า และ แอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย เปิดตัวโครงการ “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” นำนวัตกรรม AI เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจหามะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น  ”