“อนุทิน” เตรียมเปิด ประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ กัญชากัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้ จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมเมนูเด็ด “ส้มตำกัญชา แห่งเมืองลาวาภูเขาไฟ”

6 เมษายน 2565-นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นพ.สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 เมษายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเดินทางมาเป็นประธาน เปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 10 (ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร) ภายใต้ชื่องานว่า “เขตสุขภาพที่ 10 หายเจ็บ หายจน รวมพล คนรักกัญ” ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 8 – 10 เมษายน โดยจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนต่างๆอย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้มาร่วมกิจกรรมสามารถเลือกศึกษาหาความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับกัญชาได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งจัดโซนตรวจรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่ต้องมารักษาโรคด้วยกัญชา

นพ.ทนง กล่าวว่า การจัดงานแบ่งเป็น 3 โซน โซนแรกเป็นโซนวิชาการ การประชุมทางวิชาการและการเสวนา มีทั้งวิชาการแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทยและการเสวนาภาคประชาชนโดยภาคประชาชน เป็นกูรู ผู้เชี่ยวชาญจะร่วมเสวนาและสาธิตการปลูกกัญชา เรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้านกัญชา การแปรรูปกัญชา ผลผลิต จากกัญชาเพื่อนำไปจำหน่ายสู่ท้องตลาด เพราะชื่องาน โดยคอนเซ็ปต์ หายเจ็บ คือกัญชาสามารถนำมาใช้ในการรักษาโรคได้ หายจน คือ กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจซึ่งสามารถทำรายได้ ปลูกขายเมล็ดพันธุ์ แปรรูปผลิตภัณฑ์กัญชา รวมพลคนรักกัญ คือ คนที่สนใจเรื่องกัญชา คนที่ชื่นชอบ สนใจใคร่รู้เรื่องกัญชา จะมารวมกันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน

โซนที่ 2 นิทรรศการมีการจัดบูธไม่ต่ำกว่า 30 บูธขึ้นไป เกี่ยวกับกัญชามาแสดงให้ประชาชนรับทราบ รวมทั้งจากวิสาหกิจชุมชนคนบ้านเราเปิดบูธแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชา และ บริษัทเอกชนหรือวิสาหกิจชุมชนที่ปลูกกัญชาสำเร็จแล้วและงอกงามดี จะนำต้นกัญชง ต้นกัญชามาโชว์ให้ชมว่าปลูกได้งอกงามเพียงใด เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้มีโอกาสสัมภาษณ์ สอบถามหาความรู้ เทคนิค

โซนที่ 3 คลินิกกัญชา ให้บริการรักษาผู้ป่วยและจ่ายยากัญชาให้ ทั้งแพทย์แผนไทยและแพทย์แผน รวมทั้งมีหน่วยปฐมพยาบาลอยู่ในงานด้วย เพราะเคยมีกรณีการจัดงานที่ผู้ร่วมงานชิมผลิตภัณฑ์จากกัญชาซึ่งมีหลากหลายทำให้เกิดโอเวอร์โดส ต้องมาทำการรักษาพยาบาล จึงต้องมีหน่วยปฐมพยาบาลไว้คอยดูแลกลุ่มนี้ที่ได้รับผลิตภัณฑ์จากกัญชาเกินขนาด นอกจากนี้มีบริษัทเพลาเพลินของบุรีรัมย์ บริษัทเอกชนและวิสาหกิจของศรีสะเกษจะมาร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์ด้วย

“ภายในงานจะมีจุดน่าสนใจ ในการนำอาหารพื้นถิ่นของภาคอีสานที่น่าสนใจ คือส้มตำกัญชา ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะ ของจังหวัดศรีสะเกษ เป็นไฮไลท์ ในวันที่นายอนุทิน จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดด้วย” นพ.ทนง กล่าว



Written By
More from pp
พิพัฒน์ เดินหน้า ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 7+7 เชื่อมพังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี ดึงต่างชาติฟื้นฟูเศรษฐกิจ
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินหน้า “Phuket Sandbox 7+7” รูปแบบ Seal Route ซึ่งประกอบด้วยเขาหลัก เกาะยาวใหญ่...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” เตรียมเปิด ประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ กัญชากัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้ จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมเมนูเด็ด “ส้มตำกัญชา แห่งเมืองลาวาภูเขาไฟ””