“ศักดิ์สยาม” นำ นายฮวน คาร์ลอส ซาลาซาร์ เลขาธิการองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำนายฮวน คาร์ลอส ซาลาซาร์ เลขาธิการองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๕ ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยในฐานะเป็นที่ตั้งของสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ ICAO อย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากได้รับตำแหน่งเลขาธิการ ICAO คนใหม่ เมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๖๔

โดยมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายเต๋า หม่า ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ ICAO และ ดร. แมนจิต ซิงห์ รองผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ ICAO เข้าเยี่ยมคารวะในคราวเดียวกันนี้ด้วย

นายฮวน คาร์ลอส ซาลาซาร์ เลขาธิการ ICAO รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะเป็นที่ตั้งของสำนักงานภูมิภาคของ ICAO และขอบคุณรัฐบาลไทยและกระทรวงคมนาคมที่ได้ให้การสนับสนุน ICAO ในการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ณ กรุงเทพฯ นับแต่ปี ๒๔๙๘ เป็นต้นมา

รวมถึงการสร้างและปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสำนักงานและอาคารหอประชุมฯ มาโดยตลอด ซึ่ง ICAO ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของประเทศไทยที่สามารถเป็นศูนย์กลางการบินที่สำคัญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศทั้งในแง่ของการท่องเที่ยวและการค้า นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงความสำคัญและบทบาทของการบินพลเรือนระหว่างประเทศในการพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการบินและเศรษฐกิจโลกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่จะต้องให้ความสำคัญกับการเดินทางอย่างปลอดภัยโดยการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างหน่วยงานด้านคมนาคมและสาธารณสุข

เลขาธิการ ICAO ชื่นชมการดำเนินการต่าง ๆ ด้านการบินพลเรือนของประเทศไทยในปัจจุบันที่มีความก้าวหน้าอย่างมีนัยยะสำคัญ พร้อมทั้งยืนยันถึงการให้ความร่วมมือและการสนับสนุนของ ICAO ต่อประเทศไทยต่อไป

นายกรัฐมนตรีขอบคุณ ICAO ที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุน ช่วยเหลือ และประสานงานอย่างดียิ่ง จนทำให้ไทยสามารถยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนสู่มาตรฐานสากล และได้กล่าวถึงบทบาทนำของ ICAO จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในห้วงเวลา ๒ ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการบินของไทยและทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดยประเทศไทยได้ดำเนินการตามเอกสารแนะนำของคณะทำงาน ICAO (ICAO Council’s Aviation Recovery Task Force: CART) ที่ได้คิดค้นและพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการดำเนินงานด้านการบิน เพื่อเร่งฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินของไทยให้กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว รวมถึงการมุ่งหวังจะให้ไทยเป็นเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ซึ่งจะต้องให้ความสำคัญทั้งด้านมาตรฐานและความปลอดภัย

ในการนี้ หวังว่าประเทศไทยและ ICAO จะได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนมุมมองในประเด็นต่าง ๆ ที่สนใจร่วมกันในเวทีต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองฝ่ายต่อไป



Written By
More from pp
2 พส.เข้าสภาฯ พบกมธ.ศาสนา เจอสื่อรุมล้อม พูดติดตลกนึกว่ามาเทศกาลเมืองคานส์
9 ก.ย.64 – เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์วัดสร้อยทอง เดินทางมารัฐสภาตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา...
Read More
0 replies on ““ศักดิ์สยาม” นำ นายฮวน คาร์ลอส ซาลาซาร์ เลขาธิการองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี”