“ ไทยสร้างไทย” อัดรัฐบาลคว่ำกฎหมายสมรสเท่าเทียม ผลักผู้มีความหลากหลายทางเพศให้กลายเป็นพลเมืองชั้นสองของประเทศ

1 เมษายน 2565-นาดา ไชยจิตต์ คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและความหลากหลายทางเพศ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ คณะรัฐมนตรีมีมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หลังใช้อำนาจในฐานะฝ่ายบริหารอุ้มร่างกฎหมายฉบับนี้มาทำการศึกษาเป็นระยะเวลากว่า 60 วัน

โดยให้เหตุผลว่าเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมฉบับสภาผู้แทนราษฎร มีหน้าตาละม้ายคล้ายกับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตที่เสนอโดยรัฐบาล พร้อมกันนี้ได้ประกาศดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ออกตัวแรงว่าให้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จัดกระบวนการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อผลักดันเข้าสภาฯ โดยเร็ว

นาดา กล่าวว่า ขอแสดงความผิดหวังต่อมติของรัฐบาล แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมาย เพราะรัฐบาลคงปักธงไว้แล้วไม่ว่าอย่างไรก็ไม่ยอมรับความรักความสัมพันธ์ของคู่รักเพศหลากหลาย

แต่ตั้งข้อสังเกตว่า จะทำการศึกษาความเป็นไปได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกทำไม เพราะร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านกระบวนการศึกษา ทบทวนหลักกฎหมาย และยกร่างมาแล้วหลายรอบนับตั้งแต่ปี 2559 รัฐบาลเพียงแค่ภายเรือวนอยู่ในอ่างยื้อเวลาให้ผ่านไปวัน ๆ ขนาดมีคู่รักเพศหลากหลายได้รับการกระทบกระเทือนสิทธิ มีคู่รักที่เสียชีวิตเพราะเข้าถึงสวัสดิการการรักษาพยาบาลไม่ได้เสียชีวิตไป รัฐบาลภายใต้การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่เคยใยดี

ซ้ำร้ายเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยต้องไปรายงานต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติว่าจะรับข้อเสนอเพิ่มเติมทั้งหมดจากกระบวนการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชน แต่ก็ได้สร้างความผิดหวังครั้งใหญ่ ต่อหน้าประชาคมโลก ด้วยการปฏิเสธข้อเสนอแนะทั้งหมด 4 ข้อ
ซึ่ง 3 ใน 4 ข้อนั้นเป็นข้อเสนอสำหรับการจดทะเบียนสมรสระหว่างเพศเดียวกันในไทย โดยรัฐบาลอ้างว่าสมรสเท่าเทียมนี้ “ยังไม่สามารถทำได้” ในช่วง UPR รอบนี้ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในปี 2026 ส่งผลให้เลขาธิการของสหพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อสิทธิมนุษยชน ( International Federation for Human Rights หรือ FIDH) ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับองค์กรภาคประชาสังคมชั้นนำของประเทศ แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลไทยละทิ้งโอกาสที่จะได้ทำหน้าที่ปกป้องคุ้มครองสิทธิของประชาชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นการกระทำที่สวนทางกับการสร้างโฆษณาชวนเชื่อว่าประเทศไทยเป็นสวรรค์ของความหลากหลายทางเพศผ่านแคมเปญโปรโมทการท่องเที่ยว Go Thai Be Free
ประเทศไทยกำลังขาดทุนจากการที่ไม่ให้การรับรองสิทธิในการก่อตั้งครอบครัว ทั่วโลกต่างรับรู้นับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อปลายปี 2564 ว่าการสมรสและการเข้าถึงสิทธิในสวัสดิการที่เกี่ยวข้องกับคู่สมรสเป็นสิทธิของมหาชนคนตรงเพศ แถมยังเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของคนรักเพศเดียวกันกับสัตว์โลก
ปัจจุบันมี 31 ประเทศที่รับรองให้ประชาชนทุกเพศสมรสกันได้อย่างเสมอภาคต่อหน้ากฎหมาย และอีกหลายสิบประเทศที่ให้การรับรองสิทธิในการก่อตั้งครอบครัวในรูปแบบอื่น ดังเช่นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศมาจดทะเบียนไปแล้วมากกว่า 293,000 คู่ สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในธรุกิจการแต่งงานกว่า 3,766,800,000 เหรียญสหรัฐ และรัฐบาลกลางสร้างรายได้ในระบบภาษีได้กว่า 244,100,000 เหรียญสหรัฐในตลอดระยะเวลา 5 ปีนับตั้งแต่ศาลสูงของสหรัฐได้มีคำวินิจฉัยให้การสมรสได้แต่เฉพาะคู่รักต่างเพศนั้นเป็นขัดต่อรัฐธรรมนูญ


“พรรคไทยสร้างไทยขอเรียกร้องให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ได้ทำหน้าที่ในฐานะ Duty Bearer หรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบต่อประชาชนผู้ทรงสิทธิตามพันธกรณีสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและรักษาไว้ซึ่งความเสมอภาคต่อหน้ากฎหมายด้วยการยุติการพิจารณา พ.ร.บ.คู่ชีวิต โดยต้องผลักดันให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมอย่างเร่งด่วน” นาดา กล่าว

Written By
More from pp
เปิดลายแทงโอนคะแนนสุดคุ้ม! รวมกว่า 17 แบรนด์พาร์ทเนอร์ให้โอนคะแนนมาที่ The 1 ง่ายๆ ได้ทันที! The 1 ยกทัพ 17 แบรนด์พาร์ทเนอร์บัตรเครดิตและปั๊มน้ำมันชั้นนำ ให้สมาชิกโอนคะแนนข้ามระบบได้ครอบคลุมที่สุด พร้อมชูจุดเด่นส่วนลด-รีวอร์ดครบทุกไลฟ์สไตล์บนแอป The 1
The 1 (เดอะวัน) ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์และลอยัลตี้แพลตฟอร์มอันดับ 1 ของไทย ที่มีเครือข่ายแบรนด์พันธมิตรใน Ecosystem หลากหลายที่สุดกว่า 2,000 แบรนด์ ชูบริการโอนคะแนนของสมาชิก...
Read More
0 replies on ““ ไทยสร้างไทย” อัดรัฐบาลคว่ำกฎหมายสมรสเท่าเทียม ผลักผู้มีความหลากหลายทางเพศให้กลายเป็นพลเมืองชั้นสองของประเทศ”