‘หัวหน้าพรรคเพื่อไทย’ พร้อม ‘แพทองธาร ชินวัตร’ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เยี่ยมกลุ่มทอผ้าโบราณเพื่อศึกษาเพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชนบ้านโนนกอกอุดรฯ ต่อยอดโอทอปสร้างคุณค่ายกระดับรายได้ประชาชน

21 มีนาคม 2565-นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค และ แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมและหัวหน้า #ครอบครัวเพื่อไทย พร้อมสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ลงพื้นที่พูดคุยกับพี่น้องประชาชนพร้อมเยี่ยมชมการย้อมผ้าไหมด้วยสีจากกลีบดอกบัวและการทอผ้าโบราณของกลุ่มทอผ้าโบราณบ้านโนนกอก ตำบลหนองนาคำ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี พร้อมร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญตามประเพณีของชาวอีสาน
การย้อมผ้าฝ้ายและผ้าไหมโบราณของกลุ่มทอผ้าบ้านโบราณบ้านโนนกอก มีวิธีการย้อมเย็นด้วยกลีบดอกบัวสด ที่ให้สีชมพูหรือสีม่วง และการย้อมร้อนที่ให้สีน้ำตาลทอง สีเทาเงิน และสีย้อมจากบัวแดงจะเป็นสีธรรมชาติ ติดทนนานกับผ้าฝ้ายและผ้าไหม สีไม่ตก และผ่านมาตรฐานตามเกณฑ์ของสถาบันอุตสาหกรรมสิ่งทอ
การย้อมผ้าด้วยสีกลีบบัวสด เป็นการต่อยอดเพิ่มมูลค่าจากวิทยานิพนธ์ ของ อภิชาต พลบัวไข ที่ได้นำก้านและกลีบของดอกบัวแดงที่มีมากในทะเลบัวแดง หรือ หนองหานกุมภวาปี มาใช้ในการย้อมสีผ้าฝ้ายและผ้าไหม โดยใช้การทอด้วยกี่โบราณ คือการใช้เครื่องทอผ้าแบบเท้าเหยียบโดยช่างฝีมือระดับประเทศ จึงมีความประณีต มีสีสันตามธรรมชาติสวยงาม และถ้าเป็นผ้าไหมจะมีราคาสูงถึงผืนละแสนกว่าบาท จากการเยี่ยมชมกลุ่มทอผ้าโบราณ พรรคเพื่อไทยมุ่งหวังที่จะศึกษาต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ เพื่อยกระดับรายได้ให้ชุมชนต่อไป


Written By
More from pp
ทิพยประกันภัย ส่งความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.สุโขทัย
บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ส่งทีมสำรวจภัย TIP Smart Assist พร้อมหน่วยหนุมานทิพยจิตอาสา ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์น้ำท่วมหนักอย่างต่อเนื่อง
Read More
0 replies on “‘หัวหน้าพรรคเพื่อไทย’ พร้อม ‘แพทองธาร ชินวัตร’ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เยี่ยมกลุ่มทอผ้าโบราณเพื่อศึกษาเพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชนบ้านโนนกอกอุดรฯ ต่อยอดโอทอปสร้างคุณค่ายกระดับรายได้ประชาชน”