‘ไทยสร้างไทย’ หนุนเพิ่ม ‘นักการเมืองหญิง’ ให้มีตำแหน่งทางการเมืองในทุกระดับ ชูธง หลักสูตร More – WIP หวังเพิ่มบทบาทสตรีในทุกเวที ทุกสนามเลือกตั้ง เชื่อศักยภาพผู้หญิงไม่เป็นสองรองใคร ขาดเพียงโอกาส

8 มีนาคม 2565-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ประกาศวาระของพรรคไทยสร้างไทย ในการเพิ่มจำนวนผู้หญิงในทุกตำแหน่งทางการเมือง โดยการ เปิดตัว”หลักสูตรพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงในการเมือง” หรือ More Women in Politics (More – WIP) โดยสถาบันผู้หญิงกับการเมือง พรรคไทยสร้างไทย โดยถือฤกษ์ วันที่ 8 มีนาคม ซึ่งเป็นวันสตรีสากล ภายใต้เคมเปญ #breakthebias เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้หญิงสู่การเมืองไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ในอดีตช่วงที่ตนเองเข้าสู่การเมืองใหม่ๆ มักถูกมองเป็นแค่ไม้ประดับ และสีสันทางการเมืองเท่านั้น แต่ที่ผ่านมาได้พิสูจน์ตัวเอง และได้ชักชวนผู้หญิงให้เข้ามาทำงานทางการเมืองมากขึ้น ซึ่งเมื่อครั้งลงเลือกตั้งครั้งแรกในเดือนมีนาคม ปี 2535 มีผู้หญิงคว้าชัยในการเลือกตั้ง ส.ส.เขต กรุงเทพฯเพียง 3 คน จาก 35 ที่นั่ง ใน 12 เขตเลือกตั้ง คิดเป็นอัตราส่วน 1.05% เท่านั้น
เมื่อเป็นรัฐมนตรีหนแรก ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมปี 2537 มีรัฐมนตรีหญิงร่วมคณะรัฐมนตรี เพียง 3 คน จาก 87 คน ที่หมุนเวียนกันเข้ารับตำแหน่งตลอด 2 ปีกว่า คิดเป็นอัตราส่วน 2.61% เท่านั้น และจนถึงปัจจุบันมีรัฐมนตรีหญิงในกระทรวงนี้ เพียงสามคนเท่านั้น
และที่กระทรวงมหาดไทย ตนเองได้เป็นรัฐมนตรีช่วยหญิงคนแรก และคนเดียวตลอดช่วงเวลา 130 ปีของการก่อตั้ง กระทรวงมหาดไทย เช่นเดียวกับกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงเกษตร ตนเองเป็นรัฐมนตรีหญิงคนแรก และจนถึงปัจจุบันยังไม่มีรัฐมนตรีว่าการเป็นผู้หญิงอีกเลย
จากสถิติดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า การที่ผู้หญิงจะเข้าสู่ตำแหน่งต่างๆ ทางการเมือง ยังเป็นเรื่องยากและท้าทาย ซึ่งคณะรัฐมนตรีของไทยชุดปัจจุบัน มีจำนวนรัฐมนตรีหญิงเพียง 4 คน จาก 33 คน คิดเป็นสัดส่วน 1.32% ขณะที่ในการเลือกตั้งปี 2562 มีผู้หญิงได้รับการเลือกตั้งเข้าสู่สภาฯเพียง 78 ที่นั่งจาก 498 ที่นั่ง คิดเป็นสัดส่วน 15.8%เท่านั้น
ส่วนระดับท้องถิ่นนั้น ผู้หญิง ที่เป็น นายก อบจ. มีเพียง 8% และนายก อบต. มีแค่ 6.45% ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก คุณหญิงสุดารัตน์ ประธานพรรคไทยสร้างไทยย้ำด้วยว่าถนนการเมืองสำหรับผู้หญิงไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ขอแค่มีความตั้งใจจริง โดยผู้หญิงมีคุณสมบัติที่ดีที่จะทำงานการเมือง เพราะมีความซื่อสัตย์รับผิดชอบ ขยัน และอดทน จึงมั่นใจว่าความรู้ความสามารถของผู้หญิงเทียบเท่ากับผู้ชายไม่เป็นสองรองใครอย่างแน่นอนแต่ขาดเพียงโอกาสเท่านั้น


ดังนั้นหลักสูตรอบรม “เตรียมความพร้อมสู่นักการเมืองหญิง” จะเข้ามาลดช่องว่างให้แก่นักการเมืองหญิง โดยเตรียมความพร้อมในการลงเลือกตั้ง แนวคิดและอุดมการณ์ทางการเมือง การหาเสียง การระดมทุน การสร้างเครือข่ายในพื้นที่ การปราศรัย การสำรวจและรวบรวมปัญหาจากประชาชน การประชาสัมพันธ์ และการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้ารับตำแหน่งทางการเมืองในอนาคต
พรรคไทยสร้างไทยให้การสนับสนุนผู้หญิงลงสู่สนามการเลือกตั้งทุกระดับที่จะมีขึ้นในอนาคตอย่างเต็มที่ และขอ Empower เพิ่มพลังให้ผู้หญิงมีความพร้อมที่จะลงสู่สนามการเลือกตั้ง และ Liberate ปลดปล่อยผู้หญิงจากอุปสรรคและการกีดกันต่างๆ เพื่อให้ผู้หญิงได้เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองได้ในทุกรูปแบบ ทุกเวที และทุกสนามการเลือกตั้ง
ผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมหลักสูตรพัฒนาศักยภาพของผู้หญิงในการเมือง หรือ More Women in Politics (More – WIP) เพื่อเพิ่มจำนวนผู้หญิงในทุกตำแหน่งทางการเมือง ได้ที่เฟสบุ๊คพรรคไทยสร้างไทย ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 และเริ่มอบรมในวันที่ 31พฤษภาคม เป็นต้นไป

Written By
More from pp
กรมทางหลวงชนบท ติดตามสถานการณ์อุทกภัยต่อเนื่องและช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที พร้อมเผยถนนที่ได้รับผลกระทบ 3 สายทาง สามารถสัญจรผ่านได้
กรมทางหลวงชนบท (ทช.) โดยสำนักบำรุงทาง รายงานถึงสถานการณ์อุทกภัยในขณะนี้ (19 ก.ย.64 เวลา 17.00 น.) ว่ามีถนนทางหลวงชนบทที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 3 จังหวัด...
Read More
0 replies on “‘ไทยสร้างไทย’ หนุนเพิ่ม ‘นักการเมืองหญิง’ ให้มีตำแหน่งทางการเมืองในทุกระดับ ชูธง หลักสูตร More – WIP หวังเพิ่มบทบาทสตรีในทุกเวที ทุกสนามเลือกตั้ง เชื่อศักยภาพผู้หญิงไม่เป็นสองรองใคร ขาดเพียงโอกาส”