สืบจากศพไม่ง่าย?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

โควิด-19 ล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ไม่ได้?

แต่..“สงครามนิวเคลียร์” ถ้าอุบัติขึ้นวันไหน ไม่ทั้งโลก ก็ค่อนครึ่งที่มนุษย์จะหายไปจากดาวเคราะห์ดวงเล็กๆใบนี้

ซึ่งสหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกาประเมินว่า มีหัวรบนิวเคลียร์กว่า 15,700 หัว ทั่วโลกใน พ.ศ. 2558 โดยมีราว 4,120 หัวถูกเก็บไว้ในสถานะ “ปฏิบัติการ” คือ พร้อมใช้งานได้ทันที

แล้วขณะนี้-เวลานี้ สังคมไทย-นักการเมืองกำลังทำอะไรกันอยู่ล่ะ?

ละ-วางความเกลียดชัง อาฆาตแค้นกันไว้ก่อนจะดีไหม..เลิกคิด-หยุดปฏิบัติการ “ล้ม-ล้าง” เอาไว้ชั่วครู่-ชั่วยามก่อนจะได้มั้ย?

นี่..ผมก็ได้แต่ภาวนา ขอให้คำ (ขู่) สั่งของนักการเมืองไทย “จอมเตะเมีย” เป็นเหตุให้นายปูตินเกิดความกลัว-ฉุกคิด ตัดสินใจเลิกบุกยูเครน..

ประกาศถอนกำลังทหารกลับบ้านอย่างสงบเสงี่ยมไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ด้วยเถอะ..เพี้ยง!

ครับ..ไหนๆ ก็ “ภาวนา” แล้ว ก็ขอฮึมฮัมในลำคอต่ออีกนิดล่ะกัน..คือ ขอให้เหตุการณ์-เรื่องราวบนเรือลำนั้นจงปรากฏความจริงขึ้นมาไวๆ ในวัน-พรุ่งเช่นกัน

เพราะอาการของสังคมไทยในตอนนี้ ดูอยากรู้จริงจัง.. “บอดี้สูท” จะพิสูจน์ออกมาหน้าไหน? จะแบบ.. “เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนจมน้ำตาย (กู) รีบกลับไปนอน” อย่างที่ซุบซิบ-นินทาหรือไม่..

ต่างลุ้นด้วยระทึก พอๆ กับ 5 คนที่อยู่บนเรือนั่นแหละ!

ผมน่ะมั่นใจสัจจะวาจา.. “ภายใต้ดวงอาทิตย์นี้ ไม่มีสิ่งใดที่ตำรวจไทยทำไม่ได้” ของพล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ตลอดมา(ถ้าทำจริง)!

และด้วยทำจริง-เอาจริง วันวาน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร นอกจากจะเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของดาราสาวแตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ แล้ว

ท่านยังได้เผยกับสื่อมวลชนด้วยว่า.. “รายละเอียดอยู่ในสำนวนการสอบสวน แต่มีประเด็นให้ไปสอบสวนเพิ่ม และจะให้มีการแถลงข่าวในภายหลัง

โดยประเด็นสงสัยที่โซเชียลถามกันว่า มีการทะเลาะเกิดขึ้นในเรือจริงหรือไม่ และบาดแผลที่ต้นขาของดาราสาว เกิดจากอะไร โดยจะมีการออกหมายเรียกพยานบุคคลมาสอบปากคำเพิ่มเติม

ส่วนการใช้เครื่องจับเท็จเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งต้องมีการเตรียมการ เช่น การตั้งคำถามผู้ที่ถูกนำตัวเข้าเครื่องจับเท็จ หรือประเด็นที่ตำรวจจะสอบถาม


กรณีที่สื่อสังคมออนไลน์สงสัยในคำให้การของกลุ่มเพื่อน อย่าเรียกว่ามีหรือไม่มีพิรุธ ทุกคำตอบของเพื่อน น.ส.นิดา ต้องมีเหตุผลรองรับ

ขณะนี้อยู่ระหว่างการแสวงหาพยานหลักฐานต่างๆ มารองรับคำพูด เช่น การให้การว่าห้องน้ำเสีย ก็จะต้องทำการตรวจสอบ หลังเกิดเหตุได้โทร.หาใครในเรื่องใดบ้าง ก็จะต้องพิจารณาดู

ซึ่งการสอบสวนต้องตอบคำถามที่สังคมสงสัย และพิจารณาว่ามีการทำร้ายร่างกายเกิดขึ้นจริงหรือไม่ มีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อน รวมถึงมีประกันชีวิตไว้ด้วยหรือไม่ ต้องสอบสวนให้ชัดเจน

และหลังสิ้นคำผบ.ตร. เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในคดีก็ได้นำตัว “แซน จุฑาสุขสวัสดิ์” ที่อ้างว่า แตงโม ขอเกาะขาบริเวณท้ายเรือขณะนั่งฉี่ แล้วพลัดตกลงในแม่น้ำเจ้าพระยา..

ไปจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงที่จุดเกิดเหตุบริเวณโป๊ะเทียบเรือ พิบูลสงคราม ซึ่งใช้เวลาเดียวกันกับคืนเกิดเหตุ คือ เวลา ทุ่มกว่า!

ก็..ไม่ต้องถึงกับ “อย่ากะพริบตา” แต่อยากให้จับตาดูกันไปด้วยใจเป็นธรรม-เป็นกลาง เพราะสุดท้าย คำถาม-ข้อสงสัยกับ “อุบัติเหตุ” ของแตงโมก็จะกระจ่าง

แม้คดีสืบจากศพจะไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินมือผู้เชี่ยวชาญหรอก..

เชื่อเหอะ!

Written By
More from pp
พรรคก้าวไกลขอแถลงจุดยืนและข้อเสนอในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เสนอญัตติปิดสวิตช์ ส.ว. ตัดการสืบทอดอำนาจ
พรรคก้าวไกล ขอแถลงจุดยืนและข้อเสนอในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ในสถานการณ์ปัจจุบัน ดังต่อไปนี้ ประการแรก พรรคก้าวไกลยังยืนยันที่จะผลักดันให้มีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) การตั้ง สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน เพื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ
Read More
0 replies on “สืบจากศพไม่ง่าย?-สันต์ สะตอแมน”