สปสช. เตรียมแจกชุดตรวจ ATK เฟส 2 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เริ่ม 1 มี.ค. นี้

Young woman self test for COVID-19 at home with a nasal swab. asian woman using coronavirus covid-19 rapid antigen home testing kit, Coronavirus nasal swab test for infection.

28 กุมภาพันธ์ 2565-นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สำหรับชุดตรวจ ATK ที่กระจายในครั้งนี้ สปสช. ได้เน้นการเพิ่มโอกาสเข้าถึงชุดตรวจ ATK ของประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดภาระหรือผลกระทบในการจัดหาของประชาชน โดยเพิ่มจำนวนประชาชนที่จะเข้าถึงบริการให้มากขึ้น
สปสช. ได้ปรับรูปแบบการบริหารจัดการใหม่ โดยให้หน่วยบริการที่ร่วมกระจาย ATK เบิกจ่ายชดเชยมาที่ สปสช. ในอัตรา 55 บาทต่อชุด รวมค่าชุดตรวจ ค่าบริการในการให้คำแนะนำการใช้ชุดตรวจ การอ่านผล และการปฏิบัติตัวของประชาชน ประชาชนจะได้รับครั้งละ 2 ชุด ห่างกัน 10 วัน

หมายความว่าหลังจากได้รับแจกไปแล้ว อีก 10 วันสามารถมาขอรับได้อีก ซึ่งจะทำให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับ ATK อย่างทั่วถึง การแจก ATK รอบที่ 2 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป

ส่วนแนวทางในการรับชุดตรวจ ATK เมื่อประชาชนคัดกรองความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังแล้ว หากผลประเมินว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง สามารถขอรับชุดตรวจได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมกระจายชุดตรวจ ATK ได้แก่ ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด คลินิกเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นกว่า 2,000 แห่ง โดยดำเนินการยืนยันการให้บริการผ่านแอปเป๋าตัง

กรณีไม่มีมือถือสมาร์ทโฟนนำบัตรประชาชนไปขอรับโดยตรงได้ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการตามขั้นตอน

กรณีมีสมาร์ทโฟน เข้าแอปฯ เป๋าตัง เลือก กระเป๋าสุขภาพ เลือก “ฟรี ชุดตรวจโควิด” ทำแบบประเมินความเสี่ยง หากเป็นกลุ่มเสี่ยง ระบบจะให้ค้นหาหน่วยบริการใกล้บ้านภายในวันนั้น เดินทางไปรับพร้อมมือถือที่มีแอปเป๋าตัง เพื่อใช้สแกน QR Code ของหน่วยบริการ จะได้รับชุดตรวจคนละ 2 ชุด นำกลับมาตรวจและบันทึกผลผ่านแอปเป๋าตัง

กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน โทร.1330 ตรวจสอบข้อมูลหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ เดินทางไปที่หน่วยบริการพร้อมบัตรประชาชนแล้ว ทำประเมินความเสี่ยง หากเป็นกลุ่มเสี่ยงจะได้รับชุดตรวจ 2 ชุด และนำกลับมาตรวจและแจ้งผลตรวจกับตัวแทนหน่วยบริการเพื่อบันทึกผลตรวจให้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso



Written By
More from pp
ซื้อเสียง=ถอนทุนคืน – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ใกล้ได้เข้าคูหา กาเบอร์ที่ชอบ กันเต็มทนแล้วครับ อีกแค่ ยี่สิบกว่าวัน ถือว่าเกือบถึงโค้งสุดท้ายแล้ว ช่วงโค้งสุดท้ายถือว่าสำคัญสำหรับผู้สมัคร ส.ส. โดยเฉพาะสนามเลือกตั้งที่คะแนนสูสี หายใจรดต้นคอกัน
Read More
0 replies on “สปสช. เตรียมแจกชุดตรวจ ATK เฟส 2 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เริ่ม 1 มี.ค. นี้”