“อนุทิน” เผย ยอดติดเชื้อขยับสูง แต่จำนวนผู้ป่วยหนัก – เสียชีวิต ต่ำกว่าปี 64 หลายเท่า เหตุ ฉีดวัคซีนครอบคลุม คนไทยยกการ์ด

11 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ว่า

ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อลงไปพิจารณาในรายละเอียด จะพบว่า ยอดผู้ป่วยหนัก ไปจนถึงผู้เสียชีวิต มีอัตราส่วนที่ลดลง เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อ เราวัดจากจำนวนการครองเตียง การใช้ห้อง ICU การใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนจำนวนยอดการติดเชื้อรายวัน เป็นตัวเลขที่อยู่ในการคาดการณ์ สถานการณ์ปัจจุบัน ยังอยู่ในจุดที่รับมือได้

ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อขยับสูง อย่าลืมว่า เราไม่ได้ล็อกดาวน์ จะปิดแค่ผับบาร์ ที่เราให้เปิดเป็นร้านอาหารแทน เราคลายล็อก เพื่อให้คนทำมาหากิน เมื่อเป็นเช่นนี้ ยอดผู้ติดเชื้อย่อมขยับสูงขึ้น แต่เพราะเราฉีดวัคซีนได้ครอบคลุม และคนไทยปฏิบัติตน อยู่ในมาตรการป้องกัน ส่งผลให้ ตัวเลขต่างๆ ยังอยู่ในกรอบการจัดการได้

นายอนุทิน กล่าวเปิดเผยว่า กลุ่มที่เสียชีวิตคือกลุ่มเสี่ยง กลุ่ม 608 และไม่ได้รับวัคซีน ตนจึงสนับสนุนให้กลุ่มนี้ ต้องรับวัคซีน เพื่อลดโอกาสป่วยหนัก ไปจนถึงเสียชีวิต เราไม่อยากเห็นความสูญเสีย วันนี้ เราฉีดวัคซีนไปแล้ว 120 ล้านเข็ม วัคซีน แม้จะเป็นวัคซีนที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ก็มีประสิทธิภาพ ลดอาการป่วย ลดโอกาสเสียชีวิต ปัจจุบัน อัตราการป่วยหนัก และเสียชีวิตเมื่อเทียบกับยอดผู้ติดเชื้อน้อยลงกว่าปี 2564 หลายเท่า ปีที่แล้ว ในวันที่เราติดเชื้อ 2 พัน ยอดความสูญเสีย พอกับปัจจุบันที่ติดเชื้อหมื่นกว่าคน วัคซีนทุกเข็ม จึงนับว่ามีประโยชน์มาก



Written By
More from pp
“สมคิด”ชี้รัฐต้องรับผิดชอบหากกฎหมายการเงินไม่ผ่าน 
17 กันยายน 2564-นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทยในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐสภาผ่านความเห็นชอบในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 หลังการประกาศในราชกิจจา...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” เผย ยอดติดเชื้อขยับสูง แต่จำนวนผู้ป่วยหนัก – เสียชีวิต ต่ำกว่าปี 64 หลายเท่า เหตุ ฉีดวัคซีนครอบคลุม คนไทยยกการ์ด”