เชื้อก่อโรคในตัวแมลงสาบ ส่งผลอย่างไรกับร่างกาย

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ ชี้ แมลงสาบเป็นพาหนะ และตัวแพร่กระจายเชื้อโรคในมนุษย์ ในตัวของแมลงสาบนั้นมีเชื้อก่อโรคซึ่งเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยตามมา เช่น โรคอาหารเป็นพิษ โรคท้องเสีย หรือโรคบิด และเป็นสาเหตุหลักที่ก่อนโรคภูมิแพ้หรือหอบหืด เป็นต้น

ประชาชนควรหมั่นทำความสะอาดบ้านเรือน ปิดฝาถังขยะ เพื่อป้องกันแมลงสาบที่เป็นพาหนะเชื้อก่อโรค หากมีอาการผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยรักษาอย่างถูกต้อง

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ปกติแล้วแมลงสาบเป็นแมลงที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตอบอุ่น แต่ปัจจุบันพบว่ามีการแพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งอาจติดไปกับสินค้า หีบห่อหรือลังไม้ที่ใช้ขนส่ง แมลงสาบชอบอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน ท่อระบายน้ำ ร้านอาหาร โกดังเก็บสินค้าทางการเกษตรหรือกระดาษ ซึ่งภายในและภายนอกลำตัวของแมลงสาบมีเชื้อจุลินทรีย์หลายชนิดที่เป็นเชื้อก่อโรคในมนุษย์ เช่น แมลงสาบเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้และหอบหืดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเด็ก เนื่องจากแมลงสาบสามารถปล่อยสารภูมิแพ้ (allergen) เมื่อมนุษย์สัมผัสสารก่อภูมิแพ้ดังกล่าวต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้และหอบหืดได้

แพทย์หญิงศศธร สิงห์ทอง นายแพทย์ชำนาญการ สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในและภายนอกลำตัวของแมลงสาบมีเชื้อจุลินทรีย์หลายชนิดที่เป็นเชื้อก่อโรคในมนุษย์ พบได้ในเกือบทุกส่วนของตัวแมลงสาบหรือแม้กระทั่งมูลของแมลงสาบ ตัวอย่างเชื้อก่อโรค ได้แก่

เชื้อแบคทีเรีย โดยเฉพาะเชื้อ Salmonella ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ มักพบในมูลของแมลงสาบ นอกจากนี้ที่ตัวแมลงสาบยังแบคทีเรียตัวอื่นที่เป็นสาเหตุนำไปสู่โรคอื่นๆ เช่น โรคบิด โรคท้องเสียในเด็ก โรคฝีและพุพองผิวหนัง หนอนพยาธิ แมลงสาบเป็นโฮสต์กึ่งกลาง (Intermediate host) ของพยาธิหลายชนิด เช่น พยาธิปากขอ (Ancylostoma Duodenle) พยาธิไส้เดือนกลม (Ascaris lumbricoides) พยาธิตืดวัว (Taenia Saginata) พยาธิใบไม้โลหิต (Schistosoma Haematobium) เป็นต้น

หนอนพยาธิสามารถอาศัยอยู่ในตัวแมลงสาบประมาณ 12 ชนิด ซึ่งสามารถผ่านออกมาทางมูลของแมลงสาบได้ เชื้อโปรโตซัว พบได้หลายชนิดโดยเฉพาะเชื้อ Toxoplasma เป็นสาเหตุทำให้เกิดความพิการของทารกในครรภ์ และเชื้อโปรโตซัวอีกหลายชนิดที่เป็นสาเหตุของโรคท้องเสียหรือโรคบิด เชื้อรา มีรายงานพบเชื้อรา 2 ชนิดในตัวแมลงสาบ ได้แก่ Aspergillus Fumigatus เป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจ และ Aspergillus Niger เป็นสาเหตุของโรคผิวหนัง ในผู้ป่วยที่มีอาการแขนบวม หรือมีความผิดปกติของร่างกายอย่างหนึ่งอย่างใด ควรปรึกษาแพทย์และรับการรักษาอย่างเหมาะสม

Written By
More from pp
SCGD จัดงานสานสัมพันธ์กลุ่มสถาปนิกและดีไซน์เนอร์เวียดนาม โชว์นวัตกรรม จาก COTTO และ PRIME ในงาน “Architect & Designer Gathering” กรุงฮานอย
นายจักรกฤษณ์ สุวรรณศิลป์ Chief Marketing Officer บริษัทเอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGD และ...
Read More
0 replies on “เชื้อก่อโรคในตัวแมลงสาบ ส่งผลอย่างไรกับร่างกาย”