บุกทำลายไร่ฝิ่นในอุทยานป่าแม่สอด เร่งล่าตัวเจ้าของมาดำเนินคดี

23 ม.ค.2565 –  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร จัดกำลังพลร่วมสนธิกำลังกับ นายเจษฎ์นิภัทร์ พงศ์จักรภัทร ปลัดอำเภอพบพระ , กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, สถานีตำรวจภูธรอำเภอพบพระ, กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6 (ร่มเกล้า), เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามสายที่ 1 สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ร่วมกันตรวจยึดพื้นที่บุกรุกปลูกพืชฝิ่น จำนวน 1 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 1 ไร่ (1-0-7ไร่)  ( 2,000 ตารางเมตร ) ไม่พบผู้กระทำความผิดฐาน อยู่ในระหว่างสืบสวนติดตามจับกุม

เบื้องต้นกล่าวหาในการทำความผิด พ.ร.บ.กฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 ฐาน ผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท 6 (ต้นฝิ่น) โดยผิดกฎหมาย และ มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชฝิ่น)ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ พ.ร.บ.ป่าไม้ ก่อสร้างแผ้วถางป่า หรือยึดครอบครองพื้นที่ป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ยึดครอง ครอบครองทำประโยชน์ใดๆเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่บริเวณป่าหลังบ้านพะดี หมู่ที่ 2 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าแม่สอด (พื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ) ที่อยู่ใน ตำบลช่องแคบ อำเภอพบพระ  จังหวัดตาก

ทางเจ้าหน้าที่สืบทราบมีผู้แอบลักลอบปลูกฝิ่นตามชายแดนในเขตติดต่อ อำเภออุ้มผาง และ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก อย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังลาดตระเวน จนกระทั่งพบผู้กระทำผิดในพื้นที่ดังกล่าว พบมีต้นฝิ่นมีทั้งต้นอ่อน และบางส่วนออกดอกโตเต็มที่ และมีผลฝิ่นด้วยพร้อมที่จะเก็บฝิ่นได้ บางต้นสูงถึง 50 เซนติเมตร จึงทำการตรวจยึดต้นที่โตเต็มที่ไว้ จำนวน 20 ต้น ส่วนที่เหลือทำลายทิ้งทั้งหมด และมอบหมายให้ กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้กล่าวโทษและพยาน เพื่อติดตามหาตัวผู้ลงมือปลูกฝิ่นมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เพราะหากผลิตฝิ่นดิบออกสู่ตลาดมูลค่าหลายแสนบาท



Written By
More from pp
ปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง (ชั่วคราว)
อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะอ่างทอง ประกาศปิดการท่องเที่ยว (ชั่วคราว)
Read More
0 replies on “บุกทำลายไร่ฝิ่นในอุทยานป่าแม่สอด เร่งล่าตัวเจ้าของมาดำเนินคดี”