ด้วยความอาลัย..ไวพจน์-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

กาแฟถ้วยละร้อยกว่าบาท..เงียบ!

ก๋วยเตี๋ยว ข้าวราดแกง ข้าวผัด อาหารปรุงสุกใส่ถุง ราคาเกิน 50 บาทหน่อยเดียว เจี๊ยวจ๊าวกันลั่น จะให้รัฐบาลใช้อำนาจบังคับ-ควบคุม..

นี่..กะจะไม่ให้แม่ค้า-พ่อค้าหาบเร่ แผงลอยได้ขยับฐานะกันบ้างเชียวหรือ จะให้แบกรับ-อุ้มชู ดูแลท้องคนหาเช้ากินค่ำ (อ้างจน) เป็น “เตี้ยอุ้มค่อม” ไปทั้งชีวิตรึไง?

ใครจะขายถูก-ขายแพงก็ตามใจเขาเถอะ..ก๋วยเตี๋ยว ข้าวผัด ข้าวราดแกงน่ะ ถ้ามันอร่อยปาก-ถูกลิ้น จะแพงจะถูกผู้บริโภคก็กิน แต่ถ้าเห็นว่ามันแพงไม่เห็นจำเป็น ไปกินเจ้าอื่นมีให้เลือกถมถืด

ก็ไหนว่าต่างชาติซูฮกให้พี่ไทยอันดับ 1 สุดยุดยอดเมือง “สตรีท ฟู้ดโลก” มิใช่เหรอ?

นั่น..หมายความว่าเมืองไทย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ มีร้านก๋วยเตี๋ยว ข้าวผัด ข้าวราดแกง อาหารริมทาง ขายเกลื่อนอยู่ทั่วไปทุกตรอกซอกซอย..

แล้วอย่างงี้จะให้รัฐบาลลุงตู่บังคับให้เขาต้องขายไม่เกิน 50 บาททั้งไทย-ทั้งต่างชาติ เพื่อแก้ปัญหาหมูแพง-สินค้าแพงนี่นะ?

เอาล่ะ..ถ้าจะควบคุมราคาข้าวราดแกง ก็ฝากช่วยควบคุมราคากาแฟด้วยล่ะกัน แม้ผมจะกินโกโก้!

ครับ..ลึกๆไม่อยากคุยเรื่องความตาย-ความโศกเศร้า ยิ่งในภาวการณ์ที่เป็นอยู่ด้วยแล้วอยากคุยแต่เรื่องสนุก-สบายใจเสียมากกว่า

แต่นั่นแหละ ด้วยความตายมันเกิดกับคนรู้จัก คนในแวดวงที่คลุกคลีตีโมงอยู่ด้วยกันอย่างวงการบันเทิง ผมจะเลี่ยงเอาหูไปนาเอาตาไปไร่เสียก็ดูกระไร

ตอนนี้..ผู้คนในวงการเพลงลูกทุ่ง เรียกว่าน้ำตายังไม่ทันเหือดหาย ความโศกเศร้ายังไม่ทันคลายกับการจากไปของนักร้องลูกทุ่งเสียงเด็ด ศรเพชร ศรสุพรรณ และไม่ทันจะนำศพขึ้นสู่เมรุ..

ก็ต้องมาร้องไห้ เสียน้ำตา ที่ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” เจ้าของฉายา “ราชาเพลงแหล่” มาลาลับโลกไปอีกคน!

ด้วยอายุล่วงเข้าสู่ 80 ปีแล้ว ถือว่าเข้าสู่วัยชรา แต่ความตายก็เป็นเช่นนี้ ที่จะต้องมีคนโศกเศร้าเสียใจ ยิ่งเป็นผู้ใหญ่ใจดี เป็นที่รักเคารพนับถืออย่างครูไวพจน์ด้วยแล้ว

ยิ่งจะมีความอาลัยอาวรณ์ ด้วยระลึกนึกถึงในสิ่งที่เคยได้รับการเกื้อกูลสนับสนุน ความเมตตา เอ็นดูจากท่าน จนอดจะกลั้นน้ำตาไว้ได้

ข่าวเป็นงานเป็นการ..นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ นายไวพจน์ สกุลนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) พ.ศ.2540

ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 เวลา 15.24 น. ณ โรงพยาบาลตากสิน กรุงเทพฯ เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือด สิริรวมอายุ 79 ปี

โดยได้ขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 14 มกราคม  เวลา 17.00 น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 14-22 มกราคม เวลา  19.00 น. ณ วัดวังน้ำเย็น จ.สุพรรณบุรี

ซึ่งทายาทจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล 50วัน และสวธ.จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

ผมเห็นไม่ต้องเล่าประวัติหรอกนะ เพราะนักร้องยิ่งใหญ่อย่างครูไวพจน์ย่อมจะเป็นที่รู้จักกันดีพอๆ กับที่รู้จัก-เคยฟังเพลง “แบ่งสมบัติ”..

“อยากจะไปไปซิเชิญไป ผู้หญิงเมืองไทยมีมากหนักหนา แผ่นดินไม่ไร้เท่าใบพุทรา ฉันคงจะหาเมียใหม่ได้ดี”

อืมม ป่านนี้คงได้นั่งหัวเราะเอิ๊กอ๊ากอยู่กับครูจิ๋ว พิจิตร คนแต่งอยู่บนสรวงสวรรค์แล้วแหละ!

ด้วยความอาลัยยิ่ง!



Written By
More from pp
กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต พาลูกค้าเสริมดวง ต้อนรับตรุษจีน ปี2567 กับกิจกรรม Gemstones Craftmanship
บมจ.กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ร่วมกับรายการ The First Ultimate พาลูกค้าคนสำคัญร้อยสร้อยข้อมือมงคล เพื่อเสริมดวง รับความเฮงแบบปังๆ ในเทศกาลตรุษจีน กับกิจกรรม “Gemstones...
Read More
0 replies on “ด้วยความอาลัย..ไวพจน์-สันต์ สะตอแมน”