เป็ดพะโล้อร่อยที่ร้าน เคียงเดือน ถนนพุทธมณฑลสาย 5 – สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน เคียงเดือน

เจ้าของ คุณโชติธนินท์ ไชยกิตติลักษณ์
สถานที่ ถนนพุทธมณฑล สาย 5 จากปิ่นเกล้าไปตามถนนบรมราชชนนี จนถึงแยกซ้าย เข้าถนนพุทธมณฑล สาย 5 ประมาณ 3.8 กิโลเมตร จะพบร้านอยู่ด้านซ้ายมือ หรือเข้ามาทางถนนเพชรเกษมประมาณกลางซอยก็จะพบร้าน เปิดบริการตั้งแต่เวลา 07.00-21.30 น. โทรศัพท์ 09-8258-285

ช่วงนี้นักชิมทุกท่านต้องทำใจกับเมนูอาหารประเภทหมูที่ทุกร้านได้ปรับราคาเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาของหมูนั้นแพงมากเหลือเกิน ก็มาจากต้นทุนการเลี้ยงสูงและมีโรคระบาดเกิดขึ้น ทำให้หมูตายเป็นจำนวนมาก

ร้านอาหารที่จะแนะนำในวันนี้เป็นร้านที่มีบรรยากาศโล่งๆ โปร่งสบายชื่อเก๋ไก๋ว่า เคียงเดือน เปิดบริการมานานกว่า 12 ปี มีเมนูอาหารทั้งไทย-จีน อร่อยๆ มากมายหลายอย่าง ที่สำคัญคือ ราคายังไม่แพงอีกด้วย

เจ้าของร้านนั้นคือ คุณโชติธนินท์ ไชยกิตติลักษณ์ ที่รู้จักกันในชื่อเล่นๆ ว่า ชาย นับว่าเป็นรุ่นที่ 2 ของร้านอาหารในเครือร่มไม้ริมนา ตัวของคุณชายนั้นนอกจากจะคลุกคลีกับร้านอาหารมาตั้งแต่เด็กๆ ยังได้ไปร่ำเรียนจนจบทางด้านอาหารโดยเฉพาะจากเลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิตธานี

เมื่อมาควบคุมร้านอาหารต่อจากคุณแม่ ก็ได้นำเทคนิคการบริการการปรุงอาหารแบบใหม่ที่ร่ำเรียนมาบวกกับประสบการณ์ของตัวเองและกุ๊กฝีมือเยี่ยมของร้านที่อยู่ด้วยกันมานาน ทำให้อาหารแต่ละเมนูอร่อยเพิ่มมากขึ้นเป็นทวีคูณ

เมื่อมาถึงร้านเลือกที่นั่งมีทั้งห้องแอร์และระเบียงโล่งๆ กว้างขวางตามใจชอบแล้ว ถ้ามาช่วงเวลาเย็นๆ ควรหาเสื้อกันหนาวเพิ่มมาอีกสักตัว เพราะวันที่ผมไปนั่งชิมอาหารนั้น ลมแรงจนหนาวเชียวครับ

อาหารเด่นๆ ของร้านก็เช่น กบทอดน้ำปลา เมนูนี้เหมาะที่จะเป็นกับแกล้มอย่างยิ่ง เนื้อกบก็รู้อยู่แล้วว่าอร่อยมากขนาดไหน เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโปรตีนสูง ปัจจุบันกบที่มีอยู่ก็แทบจะไม่พอบริโภคภายในประเทศแล้ว เพราะมีบริษัทเอกชนรวบรวมซื้อเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะฮ่องกงและสหรัฐอเมริกา

เวลาที่ลูกค้าสั่งพ่อครัวจะเอากบสดๆ มาสับเป็นชิ้นๆ นำไปทอดในน้ำมันใหม่ๆ ใช้กรรมวิธีการทอดพิเศษเป็นสูตรลับเฉพาะของร้านอาหารในเครือร่มไม้ริมนาจนเหลืองกรอบ แล้วปรุงรสด้วยน้ำปลาดีที่เตรียมไว้ตักใส่จานยกออกมาร้อนๆ

น่องกบที่นี่จะใหญ่มาก ใช้มือหยิบเข้าปากเคี้ยวจะได้กลิ่นหอมของน้ำปลาดีและรสชาติที่หวานมันของเนื้อกบ เนื้อจะหนียวแต่นุ่ม เคี้ยวสนุก ไก่ย่างที่ว่าอร่อยๆ ผมว่าเทียบไม่ติดกับน่องกบแน่ แต่ถ้าจะให้รสชาติเพิ่มขึ้นก็เอาขากบจิ้มกับซอสพริกที่ให้มาด้วย รสชาติจะจัดจ้านมากขึ้น อาหารจานนี้ราคา 200 บาท ครับ

ผัดโหงวก๊วยตระกร้าเผือก เป็นเมนูกินเล่นๆ ของจีน ที่นี่คุณชายจะใส่แฮม พุทราจีนเชื่อม เกาลัด เม็ดมะม่วง แปะก๊วย มาในตระกร้าเผือก เรียกว่ากินได้ทั้งหมด รสชาติจะเข้ากันได้อย่างดี ยิ่งกินก็ยิ่งเพลิน หวานๆ มันๆ อร่อยดี ราคาที่ละ 150 บาท

มาถึงร้านเคียงเดือนแล้วไม่สั่ง เป็ดพะโล้ มาชิม ก็ถือว่าผิดไปแน่ๆ เพราะเป็ดพะโล้ที่ร้านในเครือร่มไม้ริมนาจะมีวิธีการต้มที่ไม่เหมือนใคร เพียงแค่ได้เห็นหม้อต้มสเตนเลสใบใหญ่ก็ต้องประทับใจแล้วครับ เวลาต้มเป็ด ก็ใส่เครื่องพะโล้ที่มีอบเชย ชวนเจียว โป๊ยกั๊ก พริกไทยขาว-ดำ รากผักชี ฯลฯ ต้มจนกระทั่งน้ำพะโล้ซึมเข้าไปในเนื้อเป็ด จนชุ่มหอม นุ่ม

เมื่อได้รับคำสั่งพนักงานมืออาชีพก็จะสับเป็ดใส่จานราดด้วยน้ำพะโล้นิดหน่อย ยกมาเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสูตรพิเศษที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี จะได้รสชาติที่กลมกล่อมมาก จะสั่งเพียงครึ่งตัวหรือทั้งตัวก็ได้ครับ ราคาครึ่งตัว 180 บาท

เนื้อปูผัดผงกะหรี่ เมนูนี้จะกินง่าย เด็กๆ จะชอบมาก พ่อครัวจะนำเนื้อปูก้อนมาผัดกับผงกะหรี่ใส่ไข่ตามสูตรของทางร้านจะหอมกลิ่นของผงกะหรี่อย่างชัดเจน ราคาจานละ 250 บาท

เมนูเด่นอีกเมนูของร้านเคียงเดือนที่ใครไปใครมาต้องสั่งมาชิม คือ แป๊ะซะปลาช่อนทอด พ่อครัวจะนำปลาช่อนสดๆ ไปบั้งจนถึงก้างกลางแล้วนำไปทอดจนกรอบนอกนุ่มใน ราดด้วยน้ำปรุงสูตรพิเศษของร้านอีกเช่นกัน น้ำของแป๊ะซะจะซึมเข้าไปในเนื้อปลาที่ทั้งหวานทั้งมันจนชุ่ม เคียงข้างด้วยผักสดๆ ตามฤดูกาล เวลากินจะกรอบๆ นุ่มๆ มันๆ หอมๆ เคี้ยวสนุกมากครับ

อาหารจานนี้ ราคา 230 บาท แต่ถ้าไม่ชอบแบบแป๊ะซะจะสั่งเป็น เมี่ยงปลาช่อนทอด ก็จะอร่อยไปอีกแบบ เพราะจะมีเครื่องเมี่ยงแทน เคี้ยวสนุกเหมือนกันครับ

อาหารสำหรับกินเป็นกับข้าว ต้องสั่ง ปลาคังผัดฉ่า ที่ร้านเคียงเดือนนี้ คุณชายสั่งให้พ่อครัวใส่สมุนไพรเครื่องปรุงอย่างไม่ยั้งมือ ทั้งกระชาย พริกเหลือง ใบมะกรูด กะเพรา พริกชี้ฟ้าแดง เม็ดพริกไทยอ่อน ฯลฯ นำมาซอย นำมาใส่ครกตำกันเสียงดังลั่น

ส่วนเนื้อปลาคังก็รู้กันอยู่แล้วว่า รสชาติทั้งหวานทั้งมันจะแล่เป็นชิ้นบางๆ ผัดกับเครื่องปรุงสมุนไพรต่างๆ ใส่ขมิ้นนิดหน่อย พริกผัดฉ่าจะแทรกเข้าไปในเนื้อปลาคังที่อร่อยอยู่แล้วทำให้อร่อยมากขึ้นอีก เรียกว่าเนื้อปลาแค่ชิ้นเดียวก็กินกับข้าวได้แทบจะหมดจาน เพราะรสชาติจัดจ้านเผ็ดร้อนมาก แต่ก็อร่อยเหลือเกิน อาหารจานนี้ราคา 180 บาท ครับ

ยังมีอาหารอร่อยๆ อีกมากมายหลายอย่างดูได้ที่เมนูครับ สำหรับผู้ที่อยากจะกินแบบเร็วๆ เพราะมีเวลาไม่มากนัก เพื่อที่จะเดินทางไปเที่ยวตลาดน้ำดอนหวาย หรือไหว้พระวัดไร่ขิง ก็ขอแนะนำให้สั่ง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ มาชิม เพราะที่ร้านเครือร่มไม้ริมนา มีชื่อเสียงโด่งดังไม่เป็นสองรองใคร จะเหนือกว่าทุกร้านเสียด้วยซ้ำไปในเรื่องการต้มเป็ดพะโล้

ซึ่งพ่อครัวจะใช้เป็ดพะโล้ที่ต้มให้เห็นกันต่อหน้าต่อตา แทบจะเรียกได้ว่ายกเป็ดออกมาจากหม้อต้มสเตนเลสขนาดใหญ่ก็เอาสับเอามาหั่นใส่ชามก๋วยเตี๋ยวเป็ดทันที ไม่ใช้เป็ดที่แขวนตากลมไว้ทั้งวันมาทำ จึงทำให้เนื้อของเป็ดนุ่ม หอม เวลาปรุงรสชาติขอแนะนำให้ใส่พริกคั่วที่ทำแบบน้ำพริกเผาเป็นสูตรเฉพาะของทางร้านใส่ลงไปด้วยก็จะอร่อยเผ็ดร้อนเกินที่จะบรรยายครับ

ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ ชามละ 40 บาท เท่านั้น ก๋วยเตี๋ยวเป็ดนี้จะเปิดขายตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น.และอาหารตามสั่ง ขายตั้งแต่เวลา 10.00-21.30 น. ครับ

สิ้นเดือนนี้จะถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งปีนี้มาเร็วเป็นพิเศษ สำหรับคนไทยเชื้อสายจีนที่จะต้องทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ขอแนะนำให้สั่งจองเป็ดพะโล้ เป็ดย่าง ไก่ต้ม อร่อยๆ ราคาไม่แพง ล่วงหน้าได้ที่ร้านครับ



Written By
More from pp
กรมอนามัย เร่งคุมเข้มความสะอาด หลังพบอุจจาระร่วงเฉียบพลันในหลายพื้นที่
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ย้ำโรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก โรงแรม รีสอร์ท สถานประกอบการคุมเข้มความสะอาด ตามแนวปฏิบัติด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม หลังพบการแพร่ระบาดของโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน แนะประชาชนกินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ล้างมือ
Read More
0 replies on “เป็ดพะโล้อร่อยที่ร้าน เคียงเดือน ถนนพุทธมณฑลสาย 5 – สันติ อิ่มใจจิตต์”