เขา..ผู้รู้จักเคารพสิทธิผู้อื่น-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

วางถุงกาวลงบ้างนะธนาธร!

เปล่า..ผมไม่ได้ขอ คนพูด “ดร.นิว” หรือคุณศุภณัฐ อภิญญาณ นู่นต่างหาก และยังว่าต่อ..

“ถ้าเตี่ยลื้อมาเห็นลื้อในวันนี้ เตี่ยลื้อจะเสียใจมากแค่ไหนกับพฤติกรรมของลื้อ? ลื้อได้ความเก่งและความดีของเตี่ยลื้อมาบ้างไหม?

ลื้อเคยสำนึกบ้างไหมว่า ลื้อมีวันนี้ได้เพราะความเก่งและความดีของเตี่ยลื้อทั้งนั้น?”

เนี่ย..ถึงไม่วาง แต่ “ถุงกาว” ก็แทบจะร่วงหลุดจากมือพลันได้อ่านข้อความนี้ แต่ก็ไม่แน่ คนอย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เคยรู้สึกรู้สาเสียที่ไหน..

ใครจะพูดจะวิจารณ์จะแนะนำ (สิ่งดีงาม) กระทั่งด่าอย่างไรไม่เคยสน วันๆจมจ่อมอยู่แต่กับความคิดเพ้อเจ้อเพ้อฝันของตัวเอง..ทั้งจักรวาลกูเก่ง-ฉลาดอยู่คนเดียว!

เอ้า..แล้วนั่นก็คงคิดว่าตัวเองฉลาดนักสิท่า นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานและผู้ก่อตั้งมิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล ถึงได้โพสต์ข้อความ..

“การช่วยเหลือเป็นสิ่งที่ดี แต่หน้าที่การช่วยเหลือและพัฒนาการศึกษา เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ เพราะได้งบประมาณจากภาษีพวกเราไปปีละมหาศาล

งบประมาณที่ได้ไปไปไหนหมดครับ และที่สำคัญน้องในประเทศไทยที่ลำบากไม่ได้มีเพียงแค่ 109 คน แต่ลำบากกันหลายสิบล้านคน

ถ้าอยากจะช่วย ช่วยเดินไปบอกนายกฯ และรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาให้พัฒนาการศึกษาและให้โอกาสการศึกษาแก่คนอย่างทั่วถึงดีกว่าครับ

เพราะถ้ารัฐบาลไม่ช่วยเหลือต่อให้วิ่งอีก 100 รอบ ผลลัพธ์ก็ยังเหมือนเดิม”

นายณวัฒน์หมายจะอบรม-แนะนำ-สั่งสอน “ตูน บอดี้สแลม” ร็อกเกอร์พ่อลูกอ่อน ภายหลังเจ้าตัวประกาศเชิญชวนผู้มีใจกุศลร่วมวิ่ง “ก้าวเพื่อน้องปีที่ 2 เวอร์ชวลรัน ๑๐๙ คำขอบพระคุณ”..

สานต่อกิจกรรมวิ่ง “ก้าวเพื่อน้องเวอร์ชวลรัน ในปี 2563” โดยรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่าย จะถูกนำไปใช้สนับสนุนน้องๆ ที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แต่ยังไม่มีทุนไปต่อ ได้ 109 คน!

ซึ่งเจ้าแม่ เอ๊ยเจ้าพ่อนางงาม คงมองว่าคุณตูนนี่โง่-ควายชะมัด..วิ่งทำไมให้เหนื่อย ถ้าอยากช่วยน้องก็แค่เดินไปบอกนายกฯลุงตู่ให้พัฒนาการศึกษาและให้โอกาสการศึกษาแก่คนอย่างทั่วถึง..จบ!

ครับ..สมัยหน้า นายณวัฒน์ช่วยลงเล่นการเมืองจริงๆ นะ จะได้มีส.ส.ฉลาดปราดเปรื่องเข้าไปร่วมอยู่ในสภาอันทรงเกียรติอีกคนไง?

ว่าแต่..นายณวัฒน์แยกแยะออกใช่ไหม ระหว่าง “ฉลาด” กับ “ขวางโลก” น่ะ? ที่ถามเพราะ “วิ่งเพื่อการกุศล” ชื่อก็บอกโต้งๆอยู่แล้ว..

ใครจะร่วมแรง-ร่วมใจ-ร่วมกุศลด้วยศรัทธา ก็ไปร่วมวิ่งกัน และคนวิ่งไม่ไหวก็คอยบริจาคเงินให้กับพี่ตูนก็แค่นั้น!

ส่วนคนที่ไม่อยากร่วม จะด้วยไม่ชอบขี้หน้า หรือว่าไม่มีทุนทรัพย์ แต่ยังเป็นคน-เป็นมนุษย์ที่มีจิตเป็นกุศลอยู่..ก็ควรจะอยู่แนงๆอย่าแหลงไหร..

พูดง่ายๆ-ตรงๆ คนเขาจะทำความดี-ทำกุศล จะแกว่งปาก-พูดบั่นทอนจิตใจกันทำไม?

ทีนายณวัฒน์จัดประกวดมิสแกรนด์ฯให้ผู้หญิงโชว์โหนก-โชว์นม เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ไม่เห็นมีใครไปเรียกร้อง-ต่อต้าน หรือรื้อเวทีเลยสักครั้ง

ทั้งๆ ที่วัตถุประสงค์ นายณวัฒน์บอกว่า..เพื่อต้องการค้นหาสาวไทยที่มีคุณสมบัติที่ดีพร้อม ทั้งความสวย ความรู้ ไหวพริบ ปฏิภาณ และมีความประพฤติดี เป็นแบบอย่างที่ดีในสังคมไทย

แต่ทุกครั้ง-ทุกปี ก็เป็นที่กังขาต่อผู้สวมมงมาตลอด ไม่ว่าจะความสวย ความประพฤติดี แบบอย่างที่ดี แต่ก็หามีใครไปตำหนิติติงบ่นด่า หรือนินทาไม่ พูดง่ายๆ (อีกที)..

เขามีอารยะที่จะไม่เสือกเรื่องคนอื่น!

 



Written By
More from pp
สธ.ยัน​ คุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เต็มที่​ เน้น 4​ มาตรการหลัก​ ควบคู่เร่งหาวัคซีน​ ตั้งเป้าฉีดคนไทย​ 100​ ล้านโดส​ พร้อมเปิดทางรพ.เอกชนซื้อวัคซีนเอง
นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า การระบาดระลอกนี้เริ่มจากสถานบันเทิง และกระจายไปในหลายจังหวัด รวมถึงในสถานที่ทำงาน ครอบครัว และชุมชนเพิ่มมากขึ้น
Read More
0 replies on “เขา..ผู้รู้จักเคารพสิทธิผู้อื่น-สันต์ สะตอแมน”