“เทริด”..กลับมาฉลองโนรา?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            “เด็จพี่” หลบ (กลับ) มาแล้ว!

            คุณพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ที่ได้ฉายา “เด็จพี่” พูดกับนักข่าว.. “วันนี้ประชาชนทั่วประเทศประสบปัญหาความเดือดร้อน เป็นยุคที่ข้าวยาก หมากแพง เรื่องของค่าครองชีพสูงขึ้น

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ไม่ได้ราคา บางครั้งขายได้กิโลกรัมละ บาท ถูกกว่าราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ทำให้รายได้ไม่พอกินพอใช้…

ช่วยเหลือคนจน ชาวนา ชาวสวน เอสเอ็มอี นี่คือของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนที่ดีที่สุด มากกว่าชิมช้อปใช้ เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง อาจจะฝนตกไม่ทั่วฟ้า

วันนี้อย่าว่าแต่จะเที่ยวเลย จะกินยังไม่มีเลย เรื่องแค่นี้ถ้ารัฐบาลยังทำไม่ได้ก็ควรพิจารณาตัวเองได้แล้ว”

แหลงพันนี้ (พูดแบบนี้) มีหรือ “เด็จน้อง” เอ๊ยดร.แด๊ก-ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คนปักษ์ใต้ด้วยกัน จะปิดตา-ปิดปากตัวเองเงียบเสีย..

ไม่ต้องหวังเหวิด.. ไม่วันนี้ก็ตอนเช้า (พรุ่งนี้) เด็จพี่ เจอสวนแน่!

เออ..แล้ว “เด็จพี่” หายหน้าไปไหนซะตั้งนาน ฮานพี่-ฮานน้อง-ฮานเพื่อนพ้องชาวสะตอก็ไม่หอนได้พบหน้าค่าตา แอบคิดในใจอยู่ว่า สงสัยจะลาขาดจากการเมืองไปแล้วหรือพันพรือ?

แต่..จู่ๆก็โผล่หน้า (หล่อ) มาพร้อมกับลีลาดุดัน “ทำไม่เป็นก็ลาออกไป” ก็หมดสิ้นสงสัย.. อดีตพระเอกหนัง-ละครจักรๆ วงศ์ๆ จะยังคงยืนหยัดอยู่กับทักษิณ-เพื่อไทยต่อไป

ก็..ขอให้เลือกตั้งคราวหน้า ได้เป็นส.ส.พังงา และขยับชั้นนั่ง “เก้าอี้เสนาบดี” สักกระทรวงเถอะเจ้าประคู้น!

นี่..พูดถึง “เด็จพี่” – “ดร.แด๊ก” สงสัยจะไม่ได้มีสายเลือด “มโนราห์” เหมือนผม หรือไม่อาจเป็นเพราะมัวยุ่งแต่จะ “ไล่นายกฯลุงตู่” กับคอยเป็นกระบอกเสียงลุงตู่อยู่..

ทั้งสองพี่-น้องคนใต้ จึง (อาจ) “ตกข่าว” ไม่ได้แสดงความปีติ-ดีใจ-ภูมิใจออกมาให้ปรากฏ หลังจากที่ “ยูเนสโก” ได้ประกาศรับรองขึ้นทะเบียน “โนรา” (Nora)..

 เป็น “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ” ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา!

ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่ง “มรดกทางภูมิปัญญา” ต่อจาก “โขน” และ “นวดไทย” ที่ได้ขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกไปก่อนหน้า

ต่างกับผมที่พลันเห็นข่าวขนลุกซู่..ภูมิใจ-ดีใจ ที่ศิลปะการแสดงพื้นบ้านของคนภาคใต้แขนงนี้ ยังจะมีลมหายใจอยู่ต่อไป!

และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง หากกระทรวงวัฒนธรรม จะได้เจรจากับคุณเอกชัย ศรีวิชัย นำภาพยนตร์เรื่อง “เทริด” ที่เขาเป็นผู้สร้าง-ผู้กำกับ กลับมาฉายใหม่อีกรอบก็นับเป็นโอกาสที่ดีงาม

ด้วยหนังเรื่องนี้ คุณเอกชัยเคยกล่าวไว้ว่า.. “ถือเป็นสิ่งที่มีค่าบอกเล่าเรื่องราว ความเป็นท้องถิ่น เป็นรากเหง้าหรือต้นทางที่บรรพบุรุษทำไว้

ที่นำเอาเรื่องราวของ “เทริด” มาสร้างเป็นหนังเพราะว่า  เรื่องราวเหล่านี้คนใต้ก็ยังไม่รู้เลย อยากให้ทุกภาคได้เรียนรู้ความเป็นภูมิภาค ท้องถิ่นเราก่อนที่จะไปเรียนรู้ของต่างประเทศ”

แม้จะเป็นหนังเรื่องแรกที่คุณเอกชัยกำกับ แต่ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์-คนดูเป็นอย่างมาก และยังได้เข้าชิงรางวัล “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” ของชมรมวิจารณ์บันเทิงอีกด้วย..

 โดยคุณเอกชัย ได้คว้ารางวัล “นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม” ไปครอง!

ครับ..จะลงโรงวันไหน ช่วยส่งสัญญาณเสียงปี่-กลอง-ทับ ล่วงหน้าให้รู้แล้วกัน!



Written By
More from pp
ไทเชฟ ถวายเจลล้างมือแอลกอฮอล์
บริษัท โฟร์ ฟูดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารคุณภาพสูง เจ้าของแบรนด์ “ไทเชฟ”ร่วมถวายเจลล้างมือแอลกอฮอล์ 75% ขนาดบรรจุ 150 มล. จำนวน 280 ขวด ให้แก่วัดดอนใหญ่ สำหรับสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับพระภิกษุสงฆ์ในวัด และแจกให้กับญาติโยม...
Read More
0 replies on ““เทริด”..กลับมาฉลองโนรา?-สันต์ สะตอแมน”