“อนุทิน” ปรับมาตรการรับมือ “โอมิครอน” จ่อฟื้นระบบกักตัว ยกเลิก Test and Go

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 ที่ จ.อุบลราชธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังประเทศไทย ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ในระบบคัดกรองเพิ่มสูงขึ้น โดยระบุว่า

ที่ผ่านมา เราไม่ประมาท ล่าสุด ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ อธิบดีกรมควบคุมโรค ปรับมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยจะต้องกลับมาใช้ ระบบ sandbox และต้องยกเลิกระบบ Test and Go ซึ่งเราจะเสนอให้ ศบค.พิจารณา

แต่ขอย้ำว่า ต้องรีบตัดสินใจ นักเดินทางที่เข้ามา ต้องมากักตัวก่อน ระหว่างนั้น จะต้องตรวจ RT- PCR ตามระยะเวลาที่กำหนด เมื่อพบว่า ปลอดเชื้อแน่นอน จึงจะเดินทางต่อได้ ปัจจุบัน เจอผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ในไทย 63 ราย และอยู่ระหว่างตรวจหาเชื้ออีกจำนวหนึ่ง 62 ราย ติดมาจากต่างประเทศ อีก 1 ราย ติดมาจากสามี ที่เป็นนักบิน อยู่ในระบบควบคุมโรคแล้วทุกคน

แน่นอนว่า การระบาดของเชื้อสายพันธุ์ข้างต้น กระทบกับการคลายล็อกแน่นอน การตัดสินใจ ต้องละเอียดรอบคอบขึ้น ซึ่งเราให้ แต่ละจังหวัด ไปจนถึง กทม. ที่ีคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ มีผู้ว่าฯ เป็นประธาน ทำงานร่วมกับ นายแพทย์ สสจ.พิจารณาตามเห็นสมควร งานช้างที่สุรินทร์ ทางกระทรวงสาธารณสุข แจ้งไปที่นายแพทย์ สสจ.ว่า ไม่ปลอดภัย ทาง นายแพทย์ สสจ.ที่เป็นเลขาธิการ ในคณะกรรมการโรคติดต่อ ก็ขอให้ยกเลิกทันที

“นอกจากนั้น วัคซีนยังมีความสำคัญมาก ตอนนี้ เราปรับให้การรับวัคซีนเข็ม 3 เร็วขึ้น ผู้ที่รับวัคซีนเข็ม 2 มาแล้ว 3 เดือน ขอให้เร่งประสานรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้เลย”



Written By
More from pp
ทอท. พร้อมรับสายการบินไทยแอร์เอเชียขยายฐานการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ยืนยันความพร้อมรองรับผู้โดยสาร ผู้ประกอบการสายการบิน ขยายฐานการบิน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเชื่อมท่าอากาศยานดอนเมือง เล็งให้บริการปลายปีนี้ ต่อยอดกระตุ้นการท่องเที่ยวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ปรับมาตรการรับมือ “โอมิครอน” จ่อฟื้นระบบกักตัว ยกเลิก Test and Go”