ปลัด สธ. เตือนการจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก เสี่ยงแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 ต้องเข้ม COVID Free Setting

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทำให้เกิดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ย้ำสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์จับตาผู้จัดให้ปรับปรุงมาตรการตามแนวทาง COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด และให้ทุกจังหวัดใช้เป็นกรณีตัวอย่าง หากปฏิบัติตามมาตรการไม่ได้ ก็ต้องให้ยุติการจัดงาน

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการจัดงานคอนเสิร์ตในงานช้างแฟร์จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2564 ซึ่งมีผู้เข้าชมคอนเสิร์ตจำนวนมาก และเบียดเสียดหนาแน่น ทำให้มีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุรินทร์ได้สั่งงดการจัดงานเป็นเวลา 2 วัน เพื่อให้ผู้จัดงานปรับปรุงการเข้าร่วมงานให้เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ว่า การจัดงานที่มีการรวมคนจำนวนมากมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ได้ง่าย

กระทรวงสาธารณสุขจึงต้องกำหนดมาตรการในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกัน ซึ่งกรณีนี้ได้กำชับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ให้ติดตามเรื่องอย่างใกล้ชิด ผู้จัดงานต้องมีการปรับปรุงมาตรการเข้าร่วมงานตามแนวทาง COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด หากไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ก็สมควรให้ยุติการจัดงาน

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมต่างๆ ที่มีการรวมคนจำนวนมาก จะต้องมีการขออนุญาตต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน โดยจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งหากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเห็นว่าการกระทำใดอาจจะทำให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตามมา ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจที่จะสั่งให้ยุติการดำเนินการได้ แต่ทั้งนี้จะเป็นไปโดยความรอบคอบรัดกุม และยึดความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก

“ขอให้หน่วยงานสาธารณสุขในจังหวัดต่างๆ ใช้กรณีของจังหวัดสุรินทร์เป็นตัวอย่าง หากพบว่ากิจกรรมใดไม่เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด และจะทำให้มีความเสี่ยงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ขอให้เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อจะได้พิจารณาสั่งการปรับปรุงแก้ไขหรือยุติกิจกรรมนั้นทันที” นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าว


Written By
More from pp
โรงแรมแคนทารี บ้านฉาง ร่วมมอบรางวัลสนับสนุนกิจกรรม วันแห่งความรัก ร่วมกับอำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง
กิตติเดช คุ้มม่วง ผู้จัดการโรงแรมแคนทารี บ้านฉาง มอบบัตรกำนัลห้องพักโรงแรมฯ ให้กับ กิติพงศ์ อุระวัตร นายอำเภอบ้านฉาง และ สายสุณีย์ การินทร์ ปลัดอำเภอบ้านฉาง...
Read More
0 replies on “ปลัด สธ. เตือนการจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก เสี่ยงแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 ต้องเข้ม COVID Free Setting”