อาหารโฮมเมดที่ Boat Bar & Bistro ถนนเกษตร-นวมินทร์-สันติ อิ่มใจจิตต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

ชื่อร้าน Boat Bar & Bistro
เจ้าของ คุณปฏิญญา (โบ๊ต) วิบูลย์นันท์
สถานที่ ถนนเกษตร-นวมินทร์ (ประเสริฐมนูกิจ) ร้านอยู่ที่ถนนเกษตร-นวมินทร์ ฝั่งขาเข้าตรงตอม่อ ที่ 238 เลยโรงเรียนเลิศหล้า ประมาณ 100 เมตร เปิดบริการตั้งแต่ เวลา 09.00-21.00 น. โทรศัพท์ 06-4410-2915 หยุดทุกวันจันทร

ร้านอาหารที่จะแนะนำในวันนี้ คือ ร้าน Boat Bar & Bistro เจ้าของร้านไม่ใช่คนอื่นคนไกล คือ คุณปฏิญญา (โบ๊ต) วิบูลย์นันท์ ที่อยู่ในแวดวงบันเทิงและธุรกิจยานยนต์จนเป็นที่รู้จักกันดี

คุณโบ๊ตเคยใช้ชีวิตวัยรุ่นอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกามานานถึง 12 ปี มีประสบการณ์ชีวิตมากมาย เป็นคนคุยสนุกสนานยิ่งถ้าให้เล่าเรื่องชีวิตที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาผู้ที่ได้รับฟังจะได้รับความรู้มาก เพิ่งจะเปิดร้านอาหาร Boat Bar & Bistro แห่งนี้เมื่อประมาณ 6 เดือน ที่ผ่านม

ต้องปิดร้านไปอีก 3 เดือน จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ช่วงที่ปิดร้านก็ไม่ได้อยู่นิ่งเฉย ได้ทำข้าวกล่องและน้ำมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 อย่างหนักตลอดมา

เปิดร้านนี้ขึ้นมาเพราะว่าที่บ้าน คุณพ่อ คือ บู๊ วิบูลย์นันท์ ที่ล่วงลับไปแล้วเป็นคนชอบทำอาหารและชอบยกขบวนลูกหลานไปกินที่โน่นที่นี่เสมอๆ เมื่อถูกฝึกให้เป็นอย่างนั้น จึงซึมซับเรื่องอาหารอย่างไม่รู้ตัว

สมัยที่อยู่ประเทศสหรัฐอเมริกาคุณโบ๊ตก็ทำงานในร้านอาหาร ทำได้ทั้งอาหารไทยและอาหารฝรั่ง เปิดร้านนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการให้เป็นครัวที่สองของลูกค้า ส่วนรสชาติอาหารนั้นก็เป็นสูตรของปู่ย่าตายายและคุณพ่อที่ทำกินเองภายในบ้าน

เมื่อมาเปิดร้านก็ได้นำแม่ครัวที่บ้านมาทำอาหารให้นักชิมได้ชิมฝีไม้ลายมือ มีทั้งอาหารไทยโบราณ อาหารฝรั่งและอาหารที่ตัวคุณโบ๊ตดัดแปลงขึ้นมา

มาถึงร้านที่เป็นร้านเล็กๆ มีเพียง 10 กว่าโต๊ะเท่านั้น คุณโบ๊ตได้บอกว่าเพื่อที่จะควบคุมคุณภาพได้ เมื่อเลือกที่นั่งได้เรียบร้อยแล้ว ถ้าเป็นคอกาแฟสั่งกาแฟมาชิมก็จะแปลกไม่เหมือนใคร คือ แทนที่พนักงานจะนำน้ำตาลมาให้ กลับนำ ถั่วตัด ใส่แก้วสวยๆ มาให้แทน

ซึ่งเมื่อจิบกาแฟแล้วแกล้มด้วยถั่วตัดจะเข้ากันพอดี รสชาติอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ ถั่วตัดนี้คุณโบ๊ตได้ซื้อมาจากแม่ค้าที่มีอายุมากแล้วจากต่างจังหวัด โดยบอกว่าถ้ามีแรงทำได้เท่าไรคุณโบ๊ตขอเหมาหมด

นอกจากจะช่วยให้คุณยายได้มีงานทำได้ออกกำลังกายและมีรายได้แล้ว ถั่วตัดที่ได้มาเอาไว้แกล้มกับกาแฟในร้านและยังเป็นของชำร่วยจากร้านอีกด้วย

อาหารที่คุณโบ๊ตแนะนำมีมากมายหลายอย่าง จะดูในเมนูพิเศษที่ทางร้านแนะนำก็ได้มีทั้งรายชื่อและราคาเรียบร้อยครับ เมนูที่แปลกไม่เหมือนใครก็เช่น ขนมกุยช่าย แทนที่จะนำไปทอดน้ำมันกลับนำไปใส่อบในพิมพ์วาฟเฟิล ทำให้ไม่อมน้ำมันบวกกับน้ำราดที่ใส่พริกขี้หนูสวน รสชาติจัดจ้านมาก

ขนมปังหน้าหมู เป็นอาหารโบราณที่สมัยนี้หากินยากมาก แม่ครัวที่ร้านจะพิถีพิถันคัดหมูชิ้นพิเศษมาสับละเอียดหมักกับสามเกลอ ที่มีพริกไทย กระเทียม รากผักชีและไข่ไก่ เหยาะน้ำตาลทรายลงไปนิดหน่อย นำไปวางบนขนมปังแล้วนำไปทอดจนขนมปังกรอบ หมูหมักด้านบนสุกพอดี ยกออกมาเสิร์ฟร้อนๆ พร้อมด้วยอาจาดปรุงพิเศษ จะเข้ากันได้เป็นอย่างดี ยิ่งกินก็ยิ่งเพลินครับ

แกงเขียวหวานเนื้อโรตี เมนูนี้คุณโบ๊ตจะพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพราะถ้าเราจะต้องทำแกงเขียวหวานสักหม้อ ก็ต้องลงทุนมาก ใช้เวลามาก ยิ่งถ้าใช้เนื้อดีๆ ด้วยแล้ว จะมีราคาแพงมาก

แต่ที่นี่คุณโบ๊ตจะทำพริกแกงเตรียมไว้เป็นสูตรเฉพาะที่ตำเอง พิเศษกว่าที่อื่นๆ ก็คือตำยี่หร่าใส่ลงไปเพื่อเพิ่มความหอมด้วย

เมื่อเนื้อที่ทั้งนุ่มทั้งเปื่อยแต่สู้ฟัน พริกแกงโขลกใหม่ๆ กะทิสดไม่ใช้กะทิกล่อง แกงโดยแม่ครัวฝีมือเยี่ยม คิดดูก็แล้วกันว่าแกงเขียวหวานหม้อนี้รสชาติจะเฉียบขาดขนาดไหน

เวลากินก็หยิบโรตีที่ทอดกรอบแล้วตักแกงราดลงไปส่งเข้าปากเคี้ยวจะได้รสชาติอย่างชัดเจน แต่คำที่สองขอแนะนำให้ทำอย่างเดิมแต่เพิ่มคือ เหยาะพริกน้ำปลาสูตรพิเศษแบบโบราณที่คุณโบ๊ตคัดน้ำปลาดีมาใส่พริก หอม กระเทียม ลงไป ก็จะได้รสชาติที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนจนต้องต่อด้วยโรตีแผ่นที่ 3-4 อีกครับ

อาหารจานพิเศษอีกจานเป็นของครอบครัววิบูลย์นันท์ โดยเฉพาะคือ เมี่ยงปลากะพง เมนูนี้มีที่มาจากคุณแม่ของคุณโบ๊ตเป็นคนชอบกินเมี่ยงคำมาก แต่คุณพ่อบอกว่าจะต้องมีเนื้อสัตว์เพิ่มด้วย จึงเพิ่มปลากะพงเข้าไป ส่วนเครื่องก็เป็นเครื่องเมี่ยงนั่นแหละครับ

โดยแม่ครัวจะนำปลากะพงสดๆ ตัวโตๆ ไปทอดจนกรอบนอกนุ่มในแล้วราดด้วยเครื่องเมี่ยงทั้งหมดลงไปอย่างไม่เสียดายของ เวลากินก็เลือกผักมีทั้งผักกาดหอมและใบชะพลูที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก วางใบชะพลูแล้วตักเนื้อปลาที่ชุ่มด้วยน้ำเมี่ยงและเครี่องเมี่ยงลงไปใส่ปากเคี้ยวก็จะมันปากเป็นอย่างยิ่ง

ยังมีอาหารแนะนำอีกหลายอย่างเช่น โรตีผักโขมอบชีส ไส้กรอกเยอรมัน กระทงทอง แกงมัสมั่นขนมปังกรอบ สปาเกตตีปลาเค็ม สลัดต่างๆ ฯลฯ

อาหารของร้านจะทำจานต่อจาน โดยเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีที่สุด แม้กระทั่งปลาเค็มก็ใช้ปลากุเลาเค็มจากอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาสที่มีราคาแพงมากมาใช้

วันเสาร์-อาทิตย์ ที่ร้านจะแน่น เพราะมีลูกค้าที่มากันเป็นครอบครัวมาชิมมาอุดหนุน เพราะบรรยากาศดี ร้านหาง่าย ราคาอาหารไม่แพง เพราะตัวของคุณโบ๊ตไม่ได้มองธุรกิจเป็นหลัก อยากให้ลูกค้าได้กินอาหารอร่อยในราคาที่สมเหตุสมผลครับ



Written By
More from pp
ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาใหม่ ไทวัสดุ สาขาอมตะนคร จ.ชลบุรี ปักธงสาขาที่ 54
สุทธิสาร จิราธิวัฒน์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด  บริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล จัดงาน “Grand Opening ฉลองการเปิดสาขาใหม่...
Read More
0 replies on “อาหารโฮมเมดที่ Boat Bar & Bistro ถนนเกษตร-นวมินทร์-สันติ อิ่มใจจิตต์”