รองฯ จุรินทร์ รับหนังสือจากเครือข่ายสตรี เนื่องในวันต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีสากล เตรียมเสนอครม. ให้เป็นวาระแห่งชาติ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า วันนี้ ที่อาคารรัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานภาพสตรีแห่งชาติ (กยส.) ได้รับมอบหนังสือจากตัวแทนเครือข่ายสตรี ข้อเสนอต่อรัฐบาลในการป้องกันและแก้ปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและสตรี เนื่องในวันต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีสากล 25 พฤศจิกายน

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ได้กล่าวว่า ในฐานะประธาน กยส.  ซึ่งมีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นฝ่ายเลขานุการ ตนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในเรื่องของการขจัดความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ซึ่งถือเป็นประเด็นที่เราร่วมมือร่วมใจกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เอ็นจีโอ กลุ่มสตรีต่าง ๆ แก้ไขปัญหากันมาเป็นระยะเวลายาวนาน
ที่น่าเป็นห่วง คือ ตัวเลขของการกระทำความรุนแรงต่อเด็กและสตรีไม่ได้ลดลง ขณะเดียวกันเรื่องเข้าสู่ขบวนการยุติธรรมแค่ประมาณ 10% ของข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะต้องช่วยกันคลี่คลายปัญหานี้ต่อไป และในช่วงที่ผ่านมา ได้มีการทำต้นเรื่องทั้งหมดในการดำเนินการเสนอเรื่อง เรื่องการป้องกันและแก้ไขการข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศเป็นวาระแห่งชาติ

ซึ่งได้ผ่านกระบวนการกลั่นกรองและกำลังขัดเกลาข้อความ ถัดจากนี้ตนจะพยายามผลักดันเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อกำหนดให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติต่อไปเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตระหนักถึงความสำคัญในการร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ให้สำเร็จลุล่วง และต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะลดระดับของความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั้งในเชิงปริมาณและทุกเรื่องได้อย่างไร

นางสาวรัชดา ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ภายใต้การกำหนดให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ จะครอบคลุมการทำงานในหลายมิติและกลุ่มสังคม รวมถึงการบูรณาการระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ด้วย อาทิ การปรับหลักสูตรการสอนเพศวิถีให้มีความเข้าใจง่าย การบูรณาการหลักสูตรการป้องกันตนเองในวิชาเรียน การขจัดทัศนคติที่ผิด ๆ ต่อเพศหญิง การพัฒนาแนวทางปฏิบัติในเรื่องการสอบถามข้อเท็จจริงต่อผู้เสียหาย การเพิ่มและปรับปรุงกฎหมายคดีความผิดทางเพศ การกําหนดโทษทางวินัยร้ายแรงแก่ครู บุคลากรทางการศึกษา และเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ล่วงละเมิดทางเพศ การกําหนดสัดส่วนของคณะกรรมการสอบสวนวินัย ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา หรือ เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นสตรีไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม เป็นต้น


Written By
More from pp
‘มิชลิน ไกด์’ เผยรายชื่อร้านอาหารระดับดาวมิชลินในไทยประจำปี 2564 พร้อมชูประเด็นเรื่องการประกอบอาหารอย่างยั่งยืน และระบบนิเวศของร้านอาหาร
‘มิชลิน ไกด์’ เผยรายชื่อร้านอาหารระดับดาวมิชลินในไทยประจำปี 2564 พร้อมชูประเด็นเรื่องการประกอบอาหารอย่างยั่งยืน และระบบนิเวศของร้านอาหาร ในปีนี้มีร้านติดดาวมิชลินรวม 28 ร้าน โดยได้รับการเลื่อนระดับเป็น 2 ดาวมิชลิน 1 ร้าน ขณะที่รายชื่อ...
Read More
0 replies on “รองฯ จุรินทร์ รับหนังสือจากเครือข่ายสตรี เนื่องในวันต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีสากล เตรียมเสนอครม. ให้เป็นวาระแห่งชาติ”