สามารถ​ เสนอ​ นายก​รัฐมนตรี​ ออกกฏหมายคุมเงินดิจิทัล​ ป้องกัน​รัฐ​และ​ประชาชน​เสียหาย

สามารถ​ เสนอ​ นายก​รัฐมนตรี​ ออกกฏหมายคุมเงินดิจิทัล​ ป้องกัน​รัฐ​และ​ประชาชน​เสียหาย​ เน้นอเมริกา​ทำแล้ว​ ย้ำกฏหมายศุลกากร​ และ​ กฏหมาย​แลกเปลี่ยน​เงินตราบางมาตรา​ล้าหลัง​ไปแล้ว​ เน้นออกกฎหมาย​ใหม่

17 พฤศจิกายน 2564-นาย​สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ได้โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊ก​ส่วน​ตัว​ แสดงความคิดเห็น​เรื่อง​เงินสกุลดิจิตอล​ว่า

ผมอยากฝากเรื่องการลงทุนเงินดิจิทัล​ ที่ล่าสุดประเทศ​สหรัฐอเมริกา​ ทางด้านประธานา​ธิบดี​ โจ​ ไบเดน​ ได้ออกกฏหมายควบคุมการทำธุรกรรมผ่านสกุลเงินดิจิทัล​ว่า​ มีสาระสำคัญ​คือ

ผู้ให้บริการ หรือ โบรกเกอร์ให้ รายงานความเคลื่อนไหวของธุรกรรมคริปโตฯ ไปยังหน่วยงานจัดเก็บภาษีอากรของสหรัฐฯ หรือ IRS รวมถึง นักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือธุรกิจที่ได้รับผลตอบแทนจากคริปโตฯ เป็นจำนวนมากกว่า 10,000 ดอลลาร์ หรือราว 327,365 บาท ก็ต้องรายงานภาษีไปยัง IRS หรือสรรพากรสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

ซึ่งเรื่อง​นี้เอง​ผมเคยหารือกับเลขา​ กกต​ ในเรื่องนี้แล้ว​ เพราะ​ การค้ายาเสพติด​ การฉ้อโกง​ประชาชน​ และความผิดฐานฟอกเงิน​จะใช้เงินดิจิทัล​ในการหลบเลี่ยง​ จึงต้องมีกฏหมาย​ควบคุม​และตรวจสอบ

วันนี้​ผมได้ฟังประชุมสภา เห็นมีร่างกฏหมาย​ของรัฐบาลเข้า​ 2 ฉบับคือ​ 1 ในนั้นคือ​ ร่าง​ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราม​การ​ฟอก​เงิน​ พ.ศ.​ มีการเสนอแก้ไข​ 8 มาตรา​ ก็ไม่ได้มีการเสนอเกี่ยวกับเรื่องนี้

ผมจึงคิดว่า​ ควรเป็น​เรื่องที่​ นายกฯ​ พลเอก​ ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ ต้อง​สั่ง​การให้​ ก.ล.ต.​ และ​ กระทรวง​การคลัง​ ได้ออกกฏหมายมาคุม​ เพื่อประโยชน์ของ​ประเทศ​ชาติ​และ​ประชาชน

ป.ล.
พ.ร.บ.แลกเปลี่ยน​เงินตรา​ พ.ศ.๒๔๘๕

พ.ร.บ.ศุลกากร​ พ.ศ.๒๔๖๙

แทบจะใช้ไม่ได้แล้วเมื่อเจอเงินดิจิทัล​

เบื้องต้นบางมาตรา​จะเป็นหมันทันที​ เพราะคนหลบเลี่ยงไปใช้วิธีข้างต้นโดยไม่มีกฏหมายคุม​

ผมจึงอยากเสนอให้นายกฯ​ ที่เคยพูดถึงเงินสกุลดิจิตอล​ไปครั้งล่าสุด​ ให้ประชาชน​ระมัดระวัง​ แต่เหนือสิ่งอื่นใด​ รัฐต้อง​คุ้มครอง​ประชาชน​ตามหลักนิติธรรม​ นิติรัฐ​ ซึ่งเป็นไปตาม​บทบัญญัติ​ของรัฐธรรมนูญ​



Written By
More from pp
“ศุภชัย ใจสมุทร” รับหนังสือจาก “อ.ไข่ มาลีฮวนน่า” วอน ภท. หนุน ตั้ง “สภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ”
9 มีนาคม 2566 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ได้รับหนังสือจาก นายคฑาวุธ ทองไทย (อ.ไข่ มาลีฮวนน่า)...
Read More
0 replies on “สามารถ​ เสนอ​ นายก​รัฐมนตรี​ ออกกฏหมายคุมเงินดิจิทัล​ ป้องกัน​รัฐ​และ​ประชาชน​เสียหาย”