“ทิพานัน” ชูนโยบาย Trendy-Easy-Happy เสริมความรู้เยาวชน ย้ำ”ลุงตู่” พร้อมผลักดันพัฒนาเยาวชนทุกมิติ หวังดึงสภาเด็กและเยาวชนกทม. และเครือข่ายพัฒนาเยาวชนฯ เป็นแกนสำคัญสื่อสารสร้างสรรค์ เพื่อลดเหตุเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน  

“ทิพานัน” ชูนโยบาย Trendy-Easy-Happy เสริมความรู้เยาวชน ย้ำ”ลุงตู่” พร้อมผลักดันพัฒนาเยาวชนทุกมิติ หวังดึงสภาเด็กและเยาวชนกทม. และเครือข่ายพัฒนาเยาวชนฯ เป็นแกนสำคัญสื่อสารสร้างสรรค์ เพื่อลดเหตุเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน  

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดโครงการสร้างวินัยเยาวชน สู่ถนนปลอดภัยที่เครือข่ายพัฒนาเยาวชนแห่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร โดยการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย ที่โรงแรมเดอะควอเตอร์ หัวลำโพง บาย ยูเอชจี

โดยมีตัวแทนสภาเยาวชนจากทุกเขตใน กทม. เข้าร่วมประชุมครบ 50 เขตว่า ปัจจุบันอุบัติเหตุจากจราจรทางบกก่อให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับขี่รถจักรยานยนต์ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก มักจะเกิดกับเด็กและเยาวชน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ประมาท คึกคะนอง ไม่เคารพกฏจราจร และสภาพของรถจักรยานยนต์ที่ไม่ปลอดภัย

ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่เครือข่ายพัฒนาเยาวชนแห่งกรุงเทพมหานครเล็งเห็นว่าโครงการสร้างวินัยเยาวชน สู่ถนนปลอดภัย เป็นโครงการที่ จะทำให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้รับความรู้ โดยเฉพาะวิธีการขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ถูกต้องและปลอดภัยสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ มีวินัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในด้านความเสี่ยง เกิดจิตสำนึกในด้านความปลอดภัย และเป็นนักสื่อสารเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่จะเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

“ตนมองว่า อยากส่งเสริมผลักดันและชวนมาสร้างการสื่อสารที่จะทำให้เด็กและเยาวชนเข้าใจได้ทันที ซึ่งต้องทันสมัย (Trendy) คือมีการออกแบบเป็นเกม เป็นคำถามสั้น เป็นภาพ หรือคลิปสั้นจากเหล่ายูทูปเบอร์เข้ากับช่วงวัย ที่ให้เด็กๆเข้าใจง่ายๆ (Easy) รวมถึงการรับรู้นั้นต้องไม่ทำให้เขาเหมือนถูกบังคับต้องให้มีความสุขกับการได้ยินได้ฟัง (Happy) ซึ่งการออกแบบให้มีทั้ง Trendy-Easy-Happy นั้น ก็ต้องช่วยกัน ปรึกษากัน ทำความเข้าใจกัน ในเรื่องที่ยากๆ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงก็จะไวขึ้น

และที่สำคัญต้องหากลุ่มคนที่จะช่วยส่งต่อข้อมูลในวัยเดียวกันไปสู่คนวัยเดียวกัน ซึ่งก็คือกลุ่มน้องๆเครือข่ายพัฒนาเยาวชน สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ที่จะเป็นแรงสำคัญในการที่จะสร้างความเข้าใจในการป้องกันอุบัติเหตุและเป็นตัวช่วยสำคัญในอนาคตด้วย”น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลลุงตู่ ให้ความสำคัญกับเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติเสมอ พร้อมผลักดันอย่างสร้างสรรค์ทุกมิติ ทุกครั้งท่านจะสอบถามถึงปัญหาต่างๆของเยาวชนอยู่เรื่อยๆ และพยายามหาทางแก้ไขให้ทันเวลา ทันใจวัยรุ่น หากแต่หลายเรื่องต้องใช้เวลาในการแก้ไขปรับปรุง

ซึ่งในครั้งนี้ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดีที่เครือข่ายพัฒนาเยาวชนกรุงเทพมหานคร สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญต่อปัญหาอุบัติเหตุที่เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทย ตนก็จะนำกลับไปสื่อสารกับรัฐบาลในปัญหาต่างๆของเยาวชน เพื่อนำไปแก้ไขในระดับนโยบายต่อไป

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่านอกจากนี้ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ อยากฝากเยาวชนช่วยกันสื่อสารข้อมูลในช่วงที่จะมีการเดินทางกันมาก ทั้งเดินทางท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนา รวมทั้งการออกไปกินเลี้ยงสังสรรค์เฉลิมฉลองเทศกาลตามสถานที่ต่างๆ ที่อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ โดยจากสถิติในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2563

ที่ผ่านมา สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ หรือ สคอ.  สสส. พบว่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 3,421 ครั้ง เสียชีวิต 373 คน และบาดเจ็บ 3,499 คน โดยที่ผ่านมาทั้งภาครัฐ เอกชนและองค์กรประชาชนได้ร่วมกันรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุอย่างหนัก  ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายนำมาเป็นบทเรียนมาป้องกันตนเองจากความเสียงต่างๆ ซึ่งตนอยากเห็นคนไทยฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข ปราศจากการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

Written By
More from pp
“ชาดา” เปิดงานกองทุนสตรีฯ จังหวัดอุทัยธานี พร้อมดันบทบาทผู้หญิง ขับเคลื่อนแก้หนี้ครัวเรือน และยาเสพติด ด้าน “มนัญญา-เจเศรษฐ์” วิทยากร ถ่ายทอดพลังเครือข่ายสตรี คนรุ่นใหม่ กับการพัฒนาสังคม-เพิ่มคุณภาพชีวิต
12 กุมภาพันธ์ 2567 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการสร้างพลังเครือข่าย และพัฒนาศักยภาพกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จังหวัดอุทัยธานี ณ โรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี...
Read More
0 replies on ““ทิพานัน” ชูนโยบาย Trendy-Easy-Happy เสริมความรู้เยาวชน ย้ำ”ลุงตู่” พร้อมผลักดันพัฒนาเยาวชนทุกมิติ หวังดึงสภาเด็กและเยาวชนกทม. และเครือข่ายพัฒนาเยาวชนฯ เป็นแกนสำคัญสื่อสารสร้างสรรค์ เพื่อลดเหตุเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน  ”