“สาธิต” ชวนกลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดวัคซีนโควิด ลดป่วย ลดตาย สร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ให้กำลังใจ แพทย์ พยาบาล และอสม.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ชวนกลุ่มเสี่ยง 608 เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดให้ครบตามเป้าหมาย ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต และสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว

7 ตุลาคม 2564 ที่ โรงพยาบาลบ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ให้กำลังใจพร้อมมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ และชุดตรวจ ATK ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโรงพยาบาลบ้านนาสาร และติดตามการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แกนนำ อสม. 120 คน
ดร.สาธิตให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์โรคโควิด 19 ภาพรวมแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิตอยู่ในเกณฑ์คงตัว แต่ภาคใต้มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ได้สั่งการให้เฝ้าระวังในกลุ่มเสี่ยง เช่น แรงงานต่างด้าว และสถานที่เสี่ยง ได้แก่ สถานประกอบการ ตลาด โรงเรียน กิจกรรมประเพณี
เช่น งานศพ รวมทั้งเข้มงวดกำกับมาตรการทางสังคม ได้แก่ จำกัดการรวมกลุ่ม มาตรการ BB&S เน้นการคัดกรองเชิงรุกด้วย CCRT และฉีดวัคซีนกลุ่ม 608 เพื่อลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ซึ่งภาคใต้เป็นพื้นที่แรก ๆ ที่จะนำร่องเปิดแหล่งท่องเที่ยว ดังนั้นการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง และยังสามารถเป็นต้นแบบให้แก่พื้นที่อื่น ๆ ได้นำไปเป็นตัวอย่างต่อไป โดยที่ อ.บ้านนาสาร ขณะนี้ฉีดได้ครอบคลุมประชากรกว่าร้อยละ 50 เฉพาะกลุ่ม 608 ครอบคลุมกว่าร้อยละ 60
“นโยบายของกระทรวงสาธารณสุขขณะนี้คือเร่งฉีดในกลุ่ม 608 ขอให้ช่วยกันรณรงค์ให้ความรู้และข้อมูล ทำหน้าที่เป็นจิตอาสาอย่างเต็มกำลังความสามารถ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่คนในชุมชน เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตโควิด 19 นี้ไปด้วยกัน” ดร.สาธิตกล่า
สำหรับความครอบคลุมการฉีดวัคซีนของประเทศในกลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค เป้าหมาย 6.3 ล้านคน ฉีดครบ 2 เข็มแล้วร้อยละ 41.4 ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 10.9 ล้านคน ฉีดครบ 2 เข็มแล้วร้อยละ 41.7 และหญิงตั้งครรภ์ 5 แสนคน ฉีดครบ 2 เข็มร้อยละ 9.1



Written By
More from pp
สปิริตชายชาติทหาร-สันต์ สะตอแมน
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน “เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง”.. ก็..เห็นจะจริงอย่างคุณนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ว่าเพราะเวทีการเมืองไม่ใช่ “เวทีประกวดนางงาม”
Read More
0 replies on ““สาธิต” ชวนกลุ่มเสี่ยง 608 ฉีดวัคซีนโควิด ลดป่วย ลดตาย สร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว”