“อนุทิน”เผย ไทยเริ่มฉีดเข็ม 3 แล้ว วางเป้าฉีดวัคซีน 1 ล้านโดสต่อวัน

วันที่ 24 กันยายน 2564 ที่ห้างสรรพสินค้า Central West Gate จังหวัด นนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางไปเปิดการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด 19 จำนวน 1 ล้านคน เพื่ออุทิศถวายแด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล ขณะร่วมกิจกรรม นายอนุทินได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวระบุว่า

ในเดือนกันยายนนี้ ได้รับรายงานว่าจะมีวัคซีนเข้ามาประมาณ 15 ล้านโดส และในเดือนตุลาคม น่าจะเข้ามาได้ถึง 20 ล้านโดส

เมื่อเรามีวัคซีนที่มากพอ เราก็ยังต้องพยายามฉีดให้ได้ถึงวันละ 1 ล้านโดส เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการให้บริการของประเทศไทย

วันนี้ ได้เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ในวงกว้างแก่ผู้ที่ได้รับวัคซีน SINOVAC 2 เข็มแล้ว หลังจากการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ก็ต้องมีการศึกษา ติดตามผล ซึ่งเป็นขั้นตอนตามปกติ จะได้รู้ว่า ภูมิขึ้นเท่าไร และอยู่ไปจนถึงเมื่อไร เพื่อวางแผนให้บริการต่อไป

เมื่อถามเรื่องนโยบายการจัดหาชุดตรวจเอทีเค นายอนุทิน กล่าวว่า ทางองค์การเภสัชกรรม ที่มีท่านปลัดกระทรวงฯ เป็นประธาน ได้เร่งจัดหาชัดตรวจมาให้บริการแก่ประชาชนเช่นกัน นโยบายของตนคือ ต้องไม่เอากำไรกับประชาชน และจะต้องให้พี่น้องประชาชนเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ในราคาที่สมเหตุ สมผล

และ ล่าสุด เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจได้ง่ายขึ้น ทาง อย. ประชุมแล้ว มีมติให้จำหน่ายชุดตรวจเอทีเคได้ตามร้ายขายยา แต่ขอข้อสรุปให้ชัด จากนั้น จะเป็นทางรัฐมนตรีลงนาม และประกาศในราชกิจจาฯ ถึงจะดำเนินการได้

“ส่วนเรื่อง พรก.ฉุกเฉิน จะต่อไปอีกนานแค่ไหน ขอให้ไปดูผลการประชุม ศบค. วันจันทร์หน้า(27 กันยายน 2564) ตอนนี้โควิด 19 ยังเป็นโรคติดต่อร้ายแรง เรามีการเห็นชอบในหลักการของร่าง พ.ร.ก. ฉบับแก้ไขเพิ่ม พระราชกำหนดโรคติดต่อ ซึ่งยังมีขั้นตอนในการนำขึ้นทูลเกล้าฯ และยังมีขั้นตอนในการประกาศราชกิจจาณุเบกษา ระหว่างรอขั้นตำเหล่านี้ ก็ต้องมี พ.ร.ก. ฉุกเฉินเอาไว้ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ”

Written By
More from pp
ขสมก.ผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ต้อนรับเปิดเทอม เริ่ม 1 ก.ค.นี้
องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) บนรถโดยสารประจำทาง เพื่อให้รถโดยสารแต่ละคัน สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้เพิ่มขึ้นเป็น 70 % สอดรับกับมาตรการคลายการผ่อนคลาย มาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด...
Read More
0 replies on ““อนุทิน”เผย ไทยเริ่มฉีดเข็ม 3 แล้ว วางเป้าฉีดวัคซีน 1 ล้านโดสต่อวัน”