“อนุทิน” ตอบชัด ปม ATK ย้ำ ไม่เอี่ยวผู้ชนะประมูล ชี้ การจัดหาต้องเปิดกว้าง ไม่ล็อกสเป็ก

โค้ดLIFE8812ลด120[พร้อมส่ง]ลู่วิ่งไฟฟ้า 3.5แรงม้า ปรับชันไฟฟ้า18ระดับ DK32AT โช้คคู่ใหญ่ แอพออกกำลังกาย บลูทูธ

16 สิงหาคม 2564-จากกรณีที่มีความพยายามกล่าวหาว่า สาเหตุที่เอกชนรายหนึ่งชนะประมูลชุดตรวจ ATK ก็เพราะมีสายสัมพันธ์ที่ดี ในฐานะเพื่อนร่วมรุ่น กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุด 16 สิงหาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัด นนทบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ได้ตอบข้อสงสัยดังกล่าว ระบุว่า ในรุ่น มีเพื่อนอยู่ทั้งสิ้น 300 คน ส่วนตัวเป็นประธานรุ่นรู้จักกับทุกคน ส่วนที่บอกว่า มีการช่วยเหลือกัน ถ้าเขาประมูลราคาสูงที่สุด แต่ดันชนะมาได้ ตรงนั้น ถือว่าแปลก

แต่นี่ เขาเสนอราคาดีที่สุด และของก็ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ตามระเบียบการจัดซื้อ จัดหา ตนทำธุรกิจภาคเอกชนมาก่อน ถึงขั้นโดนว่าว่าใจดำ เพราะไม่ยอมช่วยใคร แต่ไม่โกรธ เพราะต้องการทำทุกอย่างให้ถูกต้อง

ส่วนตัว ไม่ว่าอยู่ที่ไหน ก็ต้องปกป้ององค์กรนั้น มาที่กระทรวงสาธารณสุข ก็ต้องปกป้อง เรื่องการประมูล ขอให้ไปสอบถามที่องค์การเภสัชกรรม สปสช. และโรงพยาบาลราชวิถี ทุกหน่วยงานสามารถตอบคำถามได้อย่างชัดเจนกว่า

ถ้าจะมากล่าวหาว่ามีการฮั้วประมูล ก็ต้องไปถามผู้จัดประมูล เห็นว่าเชิญผู้ประมูลมาถึง 20 บริษัท เรื่องนี้ ให้จบใน 3 หน่วยงาน คือ สปสช. ในฐานะผู้ใช้ ขณะที่ผู้จัดหาคือโรงพยาบาลราชวิถี และองค์การเภสัชกรรม

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า “ท่านเป็นคนที่อยากให้มีการแข่งขัน” ซึ่งนายอนุทิน กล่าวว่า ระหว่างคนที่มาขอให้ซื้อแบบเฉพาะเจาะจง กับคนที่มาขอให้แข่งขันกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับงบประมาณ และได้ของตามมาตรฐาน มันก็มีคำตอบอยู่แล้ว ว่าจะต้องไปทางไหน

ที่ได้รับรายงานคือ ชุดตรวจนี่ ผ่านการขึ้นทะเบียนแล้วประมาณ 30 ราย ก็ควรเปิดกว้างให้มีการแข่งขันกันใช่หรือไม่ ทำให้มันถูกต้อง ซึ่งเคยยืนยันในที่ประชุมผู้บริหารเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมแล้วว่า เรื่องนี้ ต้องเปิดกว้างให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม เพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 4 ส.ค.64 ผ่านระบบออนไลน์ เป็นการประชุมร่วมกันหลายหน่วยงาน ซึ่งมี นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสปสช. เข้าร่วมการประชุมด้วย ช่วงหนึ่งนายอนุทิน ได้กล่าวว่า “ในการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ฝากเป็นนโยบายว่า อย.ขึ้นทะเบียนกว่า 30 แบรนด์ จะซื้อเฉพาะเจาะจงไม่ได้ แม้ว่าจะวุ่นวายแต่ต้องใช้วิธีการประมูล ไม่งั้นจะมีปัญหาตามมาเยอะแยะ ตรงไหนที่มีทางเลือกมากและมีการขึ้นทะเบียนโดยอย.แล้ว

เราก็ต้องทำตามระเบียบทั่วไป ฝากแจ้งยัง สปสช.ด้วย เราทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบ ก็จะมีความปลอดภัย” นายอนุทินกล่าว ซึ่งขณะนั้น นพ.จเด็จ ที่อยู่ในการประชุมออนไลน์ ก็กล่าวตอบรับทราบ



Written By
More from pp
พร้อมดูแล “ลูกค้าคนสำคัญ” ทรู ระดมสรรพกำลังสนับสนุนภารกิจฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง บางซื่อ จัดเต็มทั้งระบบลงทะเบียน พนักงานจิตอาสา และเครือข่ายสัญญาณคุณภาพ
24 พฤษภาคม 2564 – กระทรวงสาธารณสุข กสทช. และผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม ผนึกกำลังให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง บางซื่อ…ล่าสุด นายอนุทิน...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ตอบชัด ปม ATK ย้ำ ไม่เอี่ยวผู้ชนะประมูล ชี้ การจัดหาต้องเปิดกว้าง ไม่ล็อกสเป็ก”