ว่าด้วย “เสรีภาพของชาติ” – เปลว สีเงิน

เปลว สีเงิน

ปฏิรูปแบบปฏิวัติ “สถาบันกษัตริย์” ตามคัมภีร์ ๕ ข้อ ของปิยบุตร ที่โพสต์สั่งการมาจากฝรั่งเศส
“รูปธรรม” จะปรากฏแบบไหน?
วันนี้ “๗ สิงหา.” คงได้เห็นกัน
คอยดูละกันว่า “ฝ่ายออกแผน” ปฏิบัติการของเขา จะเขียนสคริปต์ กำหนดบท ให้พวกสามนิ้วออกมาแสดงหน้าฉากระดับไหน?
จะบุก “พระบรมมหาราชวัง”….
เอาสีไปสาด ไปละเลงราดเลอะเทอะกำแพง อย่างที่พวกเขาทั้งโพสต์ ทั้งทวีต ปั่นเป็นฉากตัวอย่างล่วงหน้ามาหลายวัน
หรือชูป้าย จ้วงจาบหยาบช้าต่อสถาบัน ….
เผาทำลายรูปเคารพ ระราน-พล่านทุบตี หยามเจ้าหน้าที่และกฎหมาย สร้างเหตุ “กด-ข่ม” พวกจิตระย่อให้ตระหนกเมือง สู่การสยบยอม

หรือจะมีฉากใหม่ โหมเร่งปฏิบัติการให้รุดหน้ามากขึ้น
สู่ขั้น “สุกงอม” เพียงพอ
จน “ปฏิรูป” กลายเป็น “ปฏิวัติ” ตามคัมภีร์ศาสดาล้มเจ้า “ปิยบุตร” แนะแนว?

หรือ….
เอาเข้าจริง เป็นแค่สาวก “ผีบุญ” มีแต่ราคาคุย กับวัคซีนทิพย์!?
แต่มีข้อสังเกตอย่าง เมื่อวาน “คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน” หรือกสม.เขาออกข่าวว่า

“เครือข่ายกลุ่มราษฎรและกลุ่มเยาวชนปลดแอกได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๔
ขอให้ กสม.ลงพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ ๗ สิงหา.”

แล้วก็ร่ายคัมภีร์ในบทเสรีภาพการชุมนุม เสรีภาพในการแสดง ให้ดูน่าเชื่อถือมาตรฐาน ก่อนลงท้ายว่า….

“อย่างไรก็ตาม การชุมนุมในระยะหลัง มีข้อน่าห่วงกังวลทั้งในด้านความเสี่ยง ที่อาจจะเกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชน และความเสี่ยงด้านสุขภาพ อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙”

กสม.จึงมีมติมอบหมาย……
“นางปรีดา คงแป้น, ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชาติ เศรษฐมาลินี, นางสาวศยามล ไกยูรวงศ์ และนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
พร้อมด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในวันที่ ๗ สิงหา.”

เพื่อติดตามเฝ้าระวังว่า……..
-เสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกของประชาชนได้รับการคุ้มครองหรือไม่?
-ผู้ชุมนุมได้ดำเนินการชุมนุมให้เป็นไปโดยสงบและปราศจากอาวุธหรือไม่? และ
-ปฏิบัติการของรัฐในการควบคุมฝูงชนเป็นไปตามหลักสากล หลักความจำเป็นและได้สัดส่วนกับสถานการณ์หรือไม่?

ที่ยึดยาวทั้งหมด สรุป “ประเด็นหลัก” ได้ว่า …….
วันนี้ กสม…..
จะส่งคนมา “เฝ้าระวัง” เสรีภาพในการชุมนุมเพื่อ “ปฏิรูปแบบปฏิวัติสถาบันกษัตริย์” ให้พวกสามนิ้ว ตามคำเชิญ!
ก็ดี….

ความจริง เรื่องอย่างนี้ ด้วยสำนึกในบทบาทกสม.
ไม่ต้องรอให้ใครต้องไปร้องเรียน ไปเชิญ หรือบุกไปเผา เอาสีไปสาด ไปขึงป้ายด่ากสม.ถึงสำนักงาน เหมือนรอให้ไฟไหม้ถึงบ้านตัวเองก่อน ค่อยงัวเงียออกจากมุ้ง ไปดูว่ามันเกิดอะไรขึ้นอย่างนั้นหรอก

พวกสามนิ้วออกมาทุราจารบ้านเมืองแทบไว้เว้นแต่ละสัปดาห์ เหิมเกริม อหังการถึงขั้น ปฏิบัติการเพื่อล้มสถาบันกษัตริย์
และวันนี้ ถึง ๑๐ สิงหา.ขบวนการสามนิ้วประกาศอย่างเปิดเผยโครมๆ ยกระดับบุกพระบรมมหาราชวัง หรือที่ไหนก็ตามอันเป็นสัญลักษณ์สถาบัน

พวกเขาจะบุกเป็นการส่งสัญญาน ว่า….
รูปแบบ “ปฏิวัติฝรั่งเศส” พวกเขากำลังจะทำให้เกิดขึ้นกับประเทศไทย ตามแนวชี้แนะของปิยบุตร?
ถึงขั้นนี้แล้ว ถามจริงๆ ท่านคณะกรรมการสิทธิฯ นอนท่องคัมภีร์สิทธิมนุษยชนเป็นสรณะ

ไม่เคยดูข่าว ดูเฟซ ดูทวีต ดูเหตุการณ์ว่าอะไรมันเกิดขึ้นกับบ้านเมืองและสถาบัน แล้วออกมาดูเองบ้างเลยหรือ?
ถามคำ ที่ผ่านมากับการกระทำพวกสามนิ้ว พวกคุณใช้อะไรวัด ….

ระหว่างคำว่า “เสรีภาพชุมนุม-เสรีภาพแสดงออก” และคำว่า “ละเมิดสิทธิมนุษยชน”?
คนชุมนุมมีเสรีภาพ คนแสดงออกมีเสรีภาพ มนุษยชนมีสิทธิในความเป็นมนุษย์ที่จะต้องได้รับการปกป้อง

ใช่….
แล้วคนไม่ชุมนุม คนไม่แสดงตามถนนล่ะ เขาเสรีภาพที่คณะกรรมสิทธฯต้องเฝ้าระวังสิทธิฯให้เขาด้วยมั้ย?
และในความเป็นมนุษยชนของคนสงบบ้าน-สงบเมือง กสม.ได้ปกป้องสิทธิให้เขาได้บ้างมั้ย?

ไหน…ลองตอบซิ
ผมจะได้รู้ว่า ไม้บรรทัดของคณะกรรมการสิทธิฯ ที่ใช้วัดเสรีภาพโจรเมือง กับเสรีภาพสุจริตชนเมือง เป็นไม้บรรทัดมาตรฐานไหน?

มาตรฐาน ๓ นิ้ว
หรือมาตรฐาน ๕ นิ้ว
หรือ ๒.๕ นิ้ว กึ่งกลางระหว่าง ๑-๕ นิ้ว?

อย่างข้อนี้ ที่กสม.จะมาเผ้าระวังดูวันนี้ ที่ว่า”เสรีภาพในการชุมนุมและการแสดงออกของประชาชนได้รับการคุ้มครองหรือไม่?”

คำว่า “ประชาชน” กับคำว่า “เสรีภาพ” ในที่นี้ กสม.หมายถึงใคร เส้นแบ่งอยู่ตรงไหน?
ผู้ชุมนุม แก๊งเดิม-หน้าเดิม กระจุกเดียวเดิมๆ กสม.จะตีขลุมว่า ๓ นิ้วล้มเจ้า กระจุกนี้คือ “ประชาชน” อันเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ที่กสม.ต้องออกมาเฝ้าระวังเพื่อคุ้มครองงั้นหรือ?

ถามอีกคำ….
สิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนของพระมหากษัตริย์ ที่ต้องได้รับการปกป้องคุ้มครองมีบ้างไหม และกรรมการสิทธิฯเคยคุ้มครองพระองค์ท่านบ้างหรือไม่?

อีกคำสั้นๆ……..
สถาบัน ชาติบ้านเมือง กสม.ถือว่า “ไม่ใช่มนุษย์” จึงไม่จำเป็นต้องปกป้องคุ้มครอง เพราะนามธรรมในความเป็นชาติ ไม่มีสิทธิเสรีภาพตามนัยกสม. อย่างนั้นใช่มั้ย?

ผมจะไม่ถามว่า……
ที่ตำรวจถูกกระทืบ ถูกทุบตี ถูกเหยียดหยาม ย่ำศักดิ์ศรีทั้งความเป็นมนุษย์ ทั้งความเป็นเจ้าพนักงานตำรวจผู้รักษากฎหมาย

กสม.เคยใช้ไม้บรรทัดแห่งสิทธิมนุษชนไปวัดเพื่อปกป้องพิทักษ์สิทธิให้พวกเขาบ้างหรือเปล่า?

ในหัวข้อที่มาเฝ้าระวังอีกข้อ ที่ว่า….
“ปฏิบัติการของรัฐในการควบคุมฝูงชนเป็นไปตามหลักสากล หลักความจำเป็นและได้สัดส่วนกับสถานการณ์หรือไม่?”
อะไรคือตัวชี้วัด “หลักความจำเป็น” และ “สัดส่วนกับสถานการณ์”?

กสม.หยิบส้มมาให้ผมใบซิ ผมจะหลับตาเอาไม้เสียบลูกชิ้นปิ้ง ทิ่มส้มใบนั้น ให้ทะลุ
แล้วผมบอก “นี่คือจุดกึ่งกลางของส้ม” กสม.เชื่อมั้ย?
ถ้าบอกไม่เชื่อ เพราะวัดไม่ได้ ฉันใด
หลักความจำเป็นและสัดส่วนกับสถานการณ์ที่กสม.พูด ก็ฉันนั้น!

เอ๊ะ…
ผมพูดอะไรล่วงล้ำก้ำเกินสิทธิมนุษยชนของท่านคณะกรรมการสิทธิฯ ไปบ้างหรือเปล่านี่
ถ้ามี ช่วยเอาไม้บรรทัดเสรีภาพในการแสดงออกมาวัดให้ด้วยนะครับ

ไม้บรรทัดของผม อาจไม่ได้มาตรฐาน
เพราะผมใช้วัด “ความมั่นคงของชาติบ้านเมืองและสถาบัน” เป็นหลัก อาจคนละมาตรฐานไม้บรรทัดกสม.

ถ้าอย่างนั้น ก็….
กราบขออภัยในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ไทยของท่านคณะกรรมาสิทธิฯ ด้วยละกัน!



Written By
More from plew
บันทึก “หนองบัวลำภู” – เปลว สีเงิน
เปลว สีเงิน วันนี้ “อังคารที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๕” “ทูตสวรรค์” ตัวน้อยๆ พร้อมคุณครู จากโศกนาฎกรรมที่ “หนองบัวลำภู”...
Read More
0 replies on “ว่าด้วย “เสรีภาพของชาติ” – เปลว สีเงิน”