“อนุทิน” ลงพื้นที่นครนายก-ปราจีนฯ เร่งกระจายวัคซีนให้ถึง รพ.สต.ฉีดประชาชนกลุ่มเสี่ยง

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่จังหวัดนครนายก – ปราจีนบุรี เร่งกระจายวัคซีนให้ถึงรพ.สต.ฉีดให้กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ พร้อมขอความร่วมมือตัดวงจรระบาดโดยลดการเดินทางข้ามจังหวัด

5 สิงหาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่จังหวัดนครนายกและปราจีนบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ต้องใช้มาตรการสูงสุด ทั้งการควบคุมการระบาด และการเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งขณะนี้พบว่าฉีดวัคซีนได้เพียงร้อยละ 20

ดังนั้น ตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไปได้ปรับกลยุทธ์ โดยเร่งกระจายวัคซีนให้กับจังหวัดฉีดได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เร่งฉีดให้กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป และผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม โดยเฉพาะ 29 จังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้มจะได้รับการจัดสรรวัคซีนมากเป็นพิเศษ เพื่อลดการป่วยรุนแรง การเสียชีวิต และควบคุมการระบาด

ในช่วงล็อกดาวน์ขอความร่วมมือประชาชนงดการเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่จำเป็น เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ ยิ่งเดินทางน้อยเท่าไหร่โอกาสที่จะแพร่เชื้อจะยิ่งน้อยลง ที่สำคัญต้องใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ถ้าควบคุมสถานการณ์ได้ภายใน 2 สัปดาห์ จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตจะลดลงได้ หากมีอาการป่วยให้รีบพบแพทย์พร้อมแจ้งประวัติเสี่ยง ไม่ปกปิดข้อมูล การป้องกันควบคุมโรคจะต้องได้รับความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนทุกคน

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสนามนั้น ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของรีสอร์ทหลายแหล่งให้ใช้สถานที่ ทำให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งจังหวัดปราจีนบุรีมีโรงพยาบาลสนามทั้งหมด 8 แห่ง
มีเตียงรองรับผู้ป่วย 1,136 เตียง ขณะนี้มีผู้ป่วยอยู่ในรพ.สนาม 647 ราย คิดเป็นร้อยละ 56.95 ของเตียงทั้งหมด ทำให้มีพื้นที่แยกกักโดยเฉพาะ ช่วยลดอัตราการใช้เตียง ทำให้มีเตียงรองรับผู้ติดเชื้ออาการรุนแรงโดยการดูแลรักษา
ในทุกระบบใช้แนวทางตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขเหมือนกันทั้งหมด ทั้งนี้ จังหวัดปราจีนบุรี มีผู้ป่วยโควิดสะสมตั้งแต่ 1 เมษายน – 5 สิงหาคม 2564 รวม 3,910 ราย กำลังรักษา 2,599 ราย



Written By
More from pp
“พล.อ.ประวิตร” รับบุญใหญ่พิธีผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต วัดประชานิมิต จ.บุรีรัมย์ ชาวบ้าน รอต้อนรับอบอุ่น เต็มวัด
14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เดินทางไปยังวัดประชานิมิต ต.ตาเป๊ก...
Read More
0 replies on ““อนุทิน” ลงพื้นที่นครนายก-ปราจีนฯ เร่งกระจายวัคซีนให้ถึง รพ.สต.ฉีดประชาชนกลุ่มเสี่ยง”