ไม่ต่างแนวร่วมม็อบ? – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            เอะอะแบน เอะอะคว่ำบาตร!

            แล้วเป็นไง..เจอ “สามัคคีประเทศจีน” เข้าหน่อยเดียว สินค้า “แบรนด์ดัง” ของ “จิ๊กโก๋โลก” อย่างสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ และอียู รีบกลับตัวหันกันแทบไม่ทัน..

            “ไอยืนยันจะยังซื้อฝ้ายจากมณฑลซินเจียงต่อไป” 55555!

            และนัยว่า ไม่เฉพาะแต่คนจีนที่ “แบน” สินค้าแบรนด์ดังของชาติตะวันตก คนบันเทิงเหล่าดารานักแสดง (จีน) ชื่อดังอีกกว่าครึ่งร้อย..

ก็ได้พร้อมใจออกมาประกาศ “ยกเลิกสัญญา” กับแบรนด์เสื้อผ้าตะวันตก ชนิดไม่สน-ไม่แคร์ ไม่เอาประโยชน์ส่วนตนอยู่เหนือประเทศชาติ!

เนี่ย.. หากเป็น “ดาราไทย” ที่รู้จัก ผมจะรีบหอบกระเช้าดอกไม้ไปแสดงความขอบอก-ขอบใจให้ถึงหน้าบ้านเลยเชียวแหละ!

เหมือนอย่างท่านนี้ ผมอยากไปมอบกระเช้าดอกไม้เพื่อแสดงความขอบคุณถึงบ้านเช่นกัน แต่ด้วยไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว ก็จึงถือโอกาส “ขอบคุณ” ไว้ตรงนี้ล่ะกัน!

ผมหมายถึง “คุณบรรยงค์ สุวรรณผ่อง” กรรมการจริยธรรม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

ที่ได้โพสต์ข้อความหลังมีข่าว-ภาพ และมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า.. “นายกฯ ไม่พอใจนักข่าวนั่งไขว่ห้าง ใครมันทำแบบนั้นคะ ใครเอาตีนชี้หน้าท่าน ใช่ค่ะ ดิชั้นเอง แฮ่ (หัวเราะ)

โดนเตือนเลยว่า อยู่ต่อหน้านายกฯ ต้องนั่งเข่าชิด”

โดยระบุว่า.. “ให้เกียรติแหล่งข่าวเป็นมารยาทของสื่อมืออาชีพ การแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล มีนักข่าวสตรีขาจรจากสำนักข่าวต่างประเทศผู้หนึ่ง นั่งแถวหน้าไขว่ห้างแบบผู้ชาย

จนนายกรัฐมนตรีซึ่งมองเห็นเท้าของนักข่าวที่อยู่ตรงหน้า ออกปากทักให้นำเท้าลง พร้อมกับถอนหายใจ

สตรีนั่งไขว่ห้างอย่างตะวันตกในยุคสมัยปัจจุบัน อาจมีผู้เห็นเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่ไม่ควรหยิบยกมาเป็นสาระ เพราะในต่างประเทศก็ไม่ใช่เพิ่งเคยเห็น และยังอาจแสดงถึงความเชื่อมั่นในตนเอง

เช่นนี้ ก็อาจกล่าวได้ว่านายกรัฐมนตรี “เจ้ายศเจ้าอย่าง” เกินไปหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ายุคใดสมัยใด ไม่ว่าเทคโนโลยีจะเปลี่ยนจาก “แอนะล็อก” เป็น “ดิจิทัล” ไปแล้วก็ตาม วัฒนธรรมอันดีงามของไทยไม่เคยเปลี่ยนและยังคงอยู่อย่างมีคุณค่าคือความนอบน้อมต่อผู้อาวุโสกว่า

เช่นเดียวกับนักข่าว พึงให้เกียรติสถานที่และแหล่งข่าวทั้งการแต่งกายและกิริยาท่าทางตามกาลเทศะ”

ครับ..สมผู้ใหญ่-สมตำแหน่ง ก็ไม่รู้นักข่าวสตรีผู้นั้นจะน้อมรับแล้วนำไปแก้ไขปรับปรุงพฤติกรรมตัวเองหรือไม่อย่างไร?

เข้าใจ..นักข่าวก็ปุถุชนคนธรรมดา กินขี้ปี้นอน มีรักโลกโกรธหลง แต่ทุกคนก็ต้องพยายามเก็บซ่อนอารมณ์ความรู้สึกในขณะปฏิบัติหน้าที่ให้ได้..

ไม่งั้น นักข่าวก็ไม่ต่างแนวร่วมม็อบ (แฮ่)!

0 replies on “ไม่ต่างแนวร่วมม็อบ? – สันต์ สะตอแมน”