ขอคำตอบให้สิ้นสงสัย – สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

            ศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2563..

            ประกาศรายชื่อแล้ว โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ รวมทั้งสิ้น 12 ท่าน จาก สาขา ประเภท

สาขาทัศนศิลป์..ได้แก่ ศ.กิตติคุณกำจร สุนพงษ์ศรี ประเภทจิตรกรรม นายอำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ จิตรกรรม-สื่อผสม นายประภากร วทานยกุล สถาปัตยกรรมร่วมสมัย

และนายสำเริง แดงแนวน้อย ประณีตศิลป์-แกะสลักไม้..สาขาวรรณศิลป์ ได้แก่ นายเอนก นาวิกมูล และ นางสาวอรสม สุทธิสาคร

สาขาศิลปะการแสดง..ได้แก่ นายประทีป สุขโสภา เพลงพื้นบ้าน นายประเมษฐ์ บุณยะชัย นาฏศิลป์-โขน นายปี๊บ คงลายทอง ดนตรีไทย นางสุดา ชื่นบาน ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง

นางรุ่งฤดี (แพ่งผ่องใส)เพ็งเจริญ ดนตรีไทยสากล- ขับร้อง และนายปง อัศวินิกุล ผู้กำกับระบบเสียง-สร้างสรรค์ และบันทึกเสียงภาพยนตร์

ครับ..ก็ขอแสดงความยินดีกับ “ศิลปินแห่งชาติ” (น้องใหม่) ทั้ง 12 ท่านเอาไว้ณตรงนี้ แต่สังเกตุว่า “สาขาศิลปะการแสดง” ปีนี้ ไม่มี “นักร้องเพลงลูกทุ่ง”..

 แต่กลับได้ “ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง” มาถึง 2 ท่าน!

จะเป็นด้วยวงการเพลงลูกทุ่งไทย ไร้นักร้องผู้ซึ่งอยู่ใน หลักเกณฑ์ที่กำหนด คือ 1.คุณสมบัติ 2.คุณค่ามาตรฐานผลงานศิลปะ และ 3.การเผยแพร่และการยอมรับคุณค่าผลงาน หรืออย่างไรมิอาจทราบ?

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีนักร้องลูกทุ่งอยู่ในเกณฑ์ที่จะ “ยกย่องเชิดชูเกียรติ”ได้ ผมก็แลไม่เห็นมีความจำเป็นอะไรที่จะต้องเลือกเอา “ดนตรีไทยสากล-นักร้อง” มาถึง 2 ท่านในปีเดียวกัน

ผมไม่เชื่อว่า “คะแนน” ของคุณสุดากับคุณรุ่งฤดีจะเท่ากันเป๊ะ และถึงจะได้เท่ากันจริง  “ประธาน” ก็สามารถที่จะโหวตเพื่อเอาคะแนนสูงสุดเพียงคนเดียวได้มิใช่รึ?

ก็..เพียงสงสัย เหมือนกับที่ใจคิดและสงสัยมาทุกๆ ปีนั่นแหละว่า นักร้องไทยสากลอย่างคุณธานินทร์ อินทรเทพ นั้น ไม่เหมาะ-ไม่มีคุณสมบัติเข้าหลักเกณฑ์ตรงไหน..

ถึงไม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ (เสียที) น่ะ?

ที่ถาม..ไม่ได้หมายจะให้คณะกรรมการชี้แจง แต่ถ้าเผื่อชี้แจง-อธิบายเหตุผลได้อย่างตรงไป-ตรงมา ผมก็ว่าเป็นเรื่องที่ดี อย่างน้อยก็ทำให้แฟนเพลงหรือสังคมที่กังขา (มาทุกปี) ได้รู้-ได้เข้าใจ

เวลานี้คุณธานิทร์อายุก็ปาเข้าไป 77-78 ปีแล้ว ดูจากประวัติ ท่านเข้าสู่วงการ-ร้องเพลงมาตั้งแต่อายุ 16 ปี และมีผลงานนับพันนับหมื่นเป็นที่รู้จัก-ชื่นชอบของแฟนเพลงมาต่อเนื่องยาวนานจนปัจจุบัน

ชีวิตก็ไม่ได้ด่างพร้อย อย่างดีก็แค่อกหัก หรือหักอกผู้หญิงบ้างตามอย่าง “คนดัง” ทั่วไป และหากเอ่ยถึง “3 ตำนานเพลงลูกกรุงชาย” ใครก็ย่อมรู้-เข้าใจ..

 ว่า..หมายถึงครูสุเทพ วงศ์กำแหง คุณชรินทร์ นันทนาคร และคุณธานินทร์เท่านั้น!

และเมื่อสองท่านได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติไปแล้ว มีเหตุผลใดที่จะไม่ให้ “ศิลปินแห่งชาติ” กับคุณธานินทร์..

ช่วยตอบให้สิ้นข้อสงสัยทีเถอะ!

Written By
More from pp
กมธ.กัญชา กัญชง แนะ สื่อฯ ระวังการเสนอข่าว อย่าบิดเบือนข้อเท็จจริงในการใช้กัญชา ย้ำ ! เจตนารมณ์ยังคงเดิม ดันร่างกฎหมายคุ้มครองเยาวชน
24 มิถุนายน 2565-นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกและกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ…. พร้อมด้วยนายเเพทย์ เทวัญ ธานีรัตน์ เลขานุการกมธ.ฯ นายอภิวัฒน์ จ่าตา...
Read More
0 replies on “ขอคำตอบให้สิ้นสงสัย – สันต์ สะตอแมน”