สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ยืนยันข่าวจริง “อาการเลือดออกที่ช่องคลอดเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก”

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง “อาการเลือดออกที่ช่องคลอดเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก”
กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า อาการเลือดออกที่ช่องคลอดเป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนมะเร็งปากมดลูก นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า มะเร็งปากมดลูกเกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV (Human Papillomavirus) ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ และอาจมีปัจจัยเสี่ยงอื่นร่วมด้วย เช่น ภูมิคุ้มกันของร่างกายต่ำ และการสูบบุหรี่ เป็นต้น

อาการบ่งชี้ของโรค คือ มีเลือดออกจากช่องคลอดผิดปกติ มีเลือดออกเวลามีเพศสัมพันธ์ ปวดในช่องคลอดขณะมีเพศสัมพันธ์ ตกขาวมีเลือดหรือหนองปน ช่องคลอดมีกลิ่นผิดปกติ แม้ว่ามะเร็งปากมดลูกจะเป็น
โรคที่ร้ายแรงแต่ก็ยังสามารถป้องกันได้ โดยการป้องกันการติดเชื้อ เช่น ใช้ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์
ไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย ไม่สูบบุหรี่ ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง รวมไปถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำ

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกัน
การติดเชื้อไวรัส HPV สามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูงอย่าง HPV-16 และ HPV-18 และมีนโยบายป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกโดยการฉีดวัคซีน HPV ฟรีสำหรับเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นอกจากนี้ผู้หญิงไทยอายุ 30-60 ปี สามารถเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่สถานพยาบาลที่ให้บริการ

ซึ่งการตรวจคัดกรองโรคจะช่วยให้พบโรคตั้งแต่ระยะแรกเริ่มทำให้การรักษาได้ผลดีและเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาน้อย

Written By
More from pp
“สามารถ มะลูลีม” ชี้ ร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ หวังใช้กฎหมายสร้างสวัสดิการนักกีฬาไทย พร้อมดูแลชาวมุสลิมต่อเนื่อง ระบุชอบ “พีระพันธุ์”เพราะตั้งใจทำงานจริง
“สามารถ มะลูลีม” ชี้เข้าร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะชอบความตั้งใจของ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” หัวหน้าพรรค หวังทำงานเสนอกฎหมายพัฒนาคุณภาพชีวิตนักกีฬาไทย
Read More
0 replies on “สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ยืนยันข่าวจริง “อาการเลือดออกที่ช่องคลอดเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก””