สุดเจ๋ง! นักเรียนโรงเรียนนานาชาติบริติช ภูเก็ต สร้างแขนเทียมด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ช่วยเด็ก 5 ขวบ

โรงเรียนนานาชาติบริติช ภูเก็ต (British International School, Phuket: BISP) สุดเจ๋งประดิษฐ์แขนเทียมด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ มิติ สานฝันเด็ก ขวบไร้แขนตั้งแต่เกิด ตั้งเป้าเรียนรู้และสร้างสรรค์เทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นโซลูชันช่วยสังคมต่อเนื่องโจนาธาน คลาร์ก (Jonathan Clark) หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ (Head of ICT & computing at BISP) ของ BISP เปิดเผยว่า กลุ่มนักเรียนจากโครงการ CAS (Creativity, Action and Service) ของ โรงเรียนนานาชาติบริติช ภูเก็ต ได้แก่ เมลานี พรีน (Melanie Preen) ไมเคิล ลาร์สสัน (Michael Larsson) และ อาร์เซนี บาร์บาชอฟ (Arsenii Barbashov) ได้ออกแบบและประดิษฐ์แขนเทียมจากเครื่องพิมพ์ มิติสำเร็จ และมอบให้กับเด็กหญิงวัย 5 ขวบที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งสูญเสียแขนตั้งแต่กำเนิดจากภาวะถุงน้ำคร่ำ สร้างรอยยิ้มและความสุขให้แก่เด็กน้อยและครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง

หลังจากพ่อของของหนูน้อยวัย ขวบติดต่อเรามาให้ช่วยทำแขนเทียมให้ เนื่องจากทราบข่าวว่านักเรียนของเรามีความสามารถในการพิมพ์แขนขาเทียมแบบ 3 มิติ (3D Print Prosthetics Limb) เราตอบรับทันทีโดยไม่ลังเล เพราะ BISP มุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพของนักเรียนด้านเทคโนโลยีอันทันสมัยที่โรงเรียนของเรามีอยู่

โดยนำมาสร้างสรรค์เป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยผู้คนและสังคมให้มากที่สุด ซึ่งเรารู้สึกภูมิใจและดีใจเป็นอย่างยิ่งที่นักเรียนของเราได้สร้างแขนใหม่ให้กับเด็กหญิงตัวเล็ก ๆ ได้มีความสุขอีกครั้ง” โจนาธานกล่าว

การสร้างแขนขาเทียมด้วยการพิมพ์ มิตินี้ นำทีมโดย เมลานี พรีน ไมเคิล ลาร์สสัน และ อาร์เซนี บาร์บาชอฟ นักเรียนจากโครงการ CAS ของ BISP ซึ่งเป็นโครงการที่พัฒนาขึ้นเพื่อเพิ่มขีดสามารถให้กับนักเรียนด้านเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ ภายใต้วิสัยทัศน์การดำเนินงาน ข้อ

ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การลงมือ (Action) และการบริการสังคม (Service) โดยนักเรียนจะนำเทคโนโลยีอันทันสมัยที่โรงเรียน BISP มีอยู่มาสร้างสรรค์เป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับผู้คนและสังคมอย่างยั่งยืน

เมลานี ไมเคิล และอาร์เซนี เริ่มกระบวนการผลิตแขนเทียมด้วยการพิมพ์ มิติ โดยใช้รูปถ่ายขนาดแขนของเด็กหญิงเพื่อสร้างขนาดที่เหมาะสม จากนั้นก็ออกแบบกลไกการใช้งาน และรูปทรงที่สวยงามด้วยความคิดสร้างสรรค์ ก่อนจะใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ มิติ (3D Printing) พิมพ์ด้วยโลหะคุณภาพสูง อาทิ ไททาเนียมและโลหะผสมอื่น ๆ และนำมาประกอบกันเป็นแขนเทียมที่มีประสิทธิภาพ

โดยปัจจุบันโครงการ CAS ยังคงทำงานร่วมกับผู้ใช้แขนเทียมอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงการใช้งานให้ง่ายและสะดวกสบายในการประกอบมากยิ่งขึ้น


ทั้งนี้ การพิมพ์ 3 มิติเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เหมาะสำหรับทั้งสำหรับมือสมัครเล่นและมืออาชีพ ซึ่งสามารถออกแบบได้ฟรีผ่านโปรแกรมออนไลน์โดยไม่มีลิขสิทธิ์ เช่นเดียวกับนักเรียน BISP ที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวบวกรวมกับความคิดสร้างสรรค์ จึงสามารถสร้างอวัยวะเทียมได้ในราคาเพียง 1,500 บาท

ซึ่งเทคโนโลยีนี้กำลังจะทำให้แขนขาเทียมราคาประหยัดกลายเป็นจริง ในขณะเดียวกันยังเป็นแรงบันดาลใจให้หลายคนลงมือทำแขนขาเทียมแบบโฮมเมดอีกด้วย อย่างไรก็ตาม วัสดุการพิมพ์ 3 มิติยังไม่สามารถแทนที่ความทนทานในระยะยาวของแขนขาเทียมที่ผลิตขึ้นแบบดั้งเดิมได้

แต่กลุ่มนักเรียน CAS ของ BISP คาดหวังว่า แนวปฏิบัตินี้จะมีอิทธิพลต่อตลาดผู้ผลิตระดับมืออาชีพ และกระตุ้นให้ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์จากทั่วโลกมีส่วนร่วมในการสร้างต้นแบบแขนขาเทียมด้วยการพิมพ์ มิติ ที่มีประสิทธิภาพสูงและราคาถูกลง ซึ่งจะเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องใช้งานมากยิ่งขึ้น

เมลานี ไมเคิล และ อาร์เซนี กล่าวถึงความภาคภูมิใจในผลงานครั้งนี้ว่า รางวัลแห่งความสำเร็จคือความอิ่มเอมใจที่พวกเขาได้รู้ว่า ได้ช่วยปรับปรุงชีวิตของใครบางคนให้ดีขึ้น การเข้าร่วมโครงการนี้ยังเป็นโอกาสให้พวกเขาได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่มากมาย ได้เพิ่มพูนทักษะที่จำเป็นในสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น การแก้ปัญหา การตัดสินใจ ความเมตตากรุณา และการใช้เทคโนโลยีเพื่อบรรเทาปัญหา ตัวอย่างเช่น พวกเขาเรียนรู้วิธีการประดิษฐ์แขนเทียมจากแหล่งข้อมูลทางออนไลน์ และนำมาลงมือทำด้วยการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ มิติที่มีอยู่ในโรงเรียน และพัฒนาจนสำเร็จ ที่สำคัญ ความสำเร็จครั้งนี้มาจากความพยายามในการทำงานร่วมกัน พวกเขาหวังว่า จะเป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลาย ๆ คนสร้างความสำเร็จเฉกเช่นเดียวกันนี้ โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งมอบโซลูชันที่จำเป็นอย่างมากให้แก่โลกของเราที่เต็มไปด้วยปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคม

โรงเรียนนานาชาติบริติชภูเก็ต (BISP) เป็นโรงเรียนนานาชาติขนาดกลางเปิดสอนระดับประถมและมัธยม ตั้งอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2539 วิทยาเขตครอบคลุมพื้นที่ 99 ไร่ ที่ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกด้านวิชาการ กิจกรรมสันทนาการ และกีฬา ได้แก่ สระว่ายน้ำ สนามเทนนิส สนามฟุตบอล และศูนย์กอล์ฟ

มีนักเรียนกว่า 60 สัญชาติ ที่ได้รับการเรียนการสอนภายใต้วิสัยทัศน์ที่มุ่งมั่นจะพัฒนานักเรียนให้เป็นคนเก่งและดี มีความทันสมัย เรียนรู้รอบด้าน พร้อมการช่วยเหลือสังคม จึงทำให้นักเรียนของ BISP ได้รับความสำเร็จมากมายหลายด้านจากรุ่นสู่รุ่น อาทิ รางวัลด้านกีฬา วิชาการ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ของ BISP ได้ที่ www.bisphuket.ac.th

Written By
More from pp
เอส แอนด์ พี ดีเดย์ประกาศงดให้บริการถุงพลาสติกหูหิ้ว ปี 2563
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอนโยบายความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงานเพื่อลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (single-use plastic) เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยการขับเคลื่อนการงดให้ถุงพลาสติกในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563...
Read More
0 replies on “สุดเจ๋ง! นักเรียนโรงเรียนนานาชาติบริติช ภูเก็ต สร้างแขนเทียมด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ช่วยเด็ก 5 ขวบ”