นักกีฬาระดับโลกแชร์ไอเดียตั้งปณิธานปีใหม่ เพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรง ให้ปีใหม่นี้มีความสุขมากขึ้น

ปี 2563 กำลังจะผ่านพ้นไป ด้วยสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าหลายคนคงพร้อมที่จะกดปุ่มรีสตาร์ทชีวิตเข้าสู่ปี 2564 ให้ชีวิตมีแต่สิ่งดีๆ และมีความสุขกว่าที่ผ่านมา ปีใหม่ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่เราจะตั้งเป้าหมายสุขภาพใหม่ๆ และทำตามเป้าหมายนั้นเพื่อการมีวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

ซาแมนธา เคลย์ตัน รองประธานฝ่ายสมรรถภาพการกีฬาและฟิตเนสระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จะมาแบ่งปัน 5 ไอเดียปณิธานปีใหม่กับไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น ในปี 2564 ที่จะถึงนี้

1.ให้ความสำคัญกับสุขภาพของคนในครอบครัว

ปี 2563 นี้ เราได้เรียนรู้แล้วว่า สุขภาพของเราและคนในครอบครัวคือสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด ปีนี้หลายคนอาจได้ใช้เวลาอยู่กับที่บ้านมากขึ้น ทั้งเรียนจากบ้านหรือทำงานจากบ้าน และทำกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมกับคนในครอบครัว แม้ตอนนี้เราจะใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่หรือ New Normal ก็อย่าลืมใช้เวลาร่วมกับคนในครอบครัว ไม่ว่าจะพบเจอกันหรือวิดีโอคอลหากัน ลองชวนคนในครอบครัวออกกำลังกาย ไม่ว่าจะในร่มหรือกลางแจ้ง ก็น่าสนุกไม่น้อย เช่น เดินเขาหรือออกกำลังกายด้วยกันสนุก ๆ ที่บ้าน ก็จะเป็นการฝึกนิสัยการมีไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉงและสร้างบรรยากาศความสนุกสนานในครอบครัวร่วมกันได้ดี

2.ท้าทายตัวเองด้วยกิจกรรมใหม่ ๆ

ถ้าคุณออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว นั่นเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ถ้าได้ลองทำกิจกรรมหลาย ๆ แบบก็จะยิ่งท้าทายความสามารถร่างกายคุณได้มากขึ้นไปอีก อย่างเช่น เรียนวอลเลย์บอล ร่วมแข่งกีฬาสนุก ๆ ในชุมชน หรือสมัครเรียนคลาสโยคะที่คุณเคยคิดจะเรียน ลองทำกิจกรรมใหม่ ๆ ดู เพราะหากออกกำลังกายแบบเดิม ๆ คุณก็อาจจะไม่ได้พัฒนาทักษะความสามารถของร่างกายให้ดีขึ้น ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายแบบไหน ก็ขอให้จัดตารางออกกำลังกายแต่ละวันให้ดี เพราะในวันแต่ละวันที่แสนยุ่ง เราอาจจะเผลอลืมออกกำลังกายได้ง่าย ๆ นอกจากนี้ แนะนำให้คอยจดบันทึกการออกกำลังกายเป็นประจำและดูว่าออกกำลังกายมานานแค่ไหนแล้ว จะได้สังเกตสุขภาพร่างกายของตัวเองได้อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะกับคนที่ต้องอยู่ห่างไกลจากครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ที่จะคอยช่วยเตือนคุณเรื่องการออกกำลังกาย

3.ผ่อนคลายจิตใจ พูดคุยกับคนรอบตัวมากขึ้น เว้นวรรคจากโซเชียลมีเดียบ้าง

มันเป็นเรื่องง่ายที่เราจะฝึกฝนออกกำลังกายจนจบโปรแกรมที่ตั้งใจเวลาที่เรามีพาร์ทเนอร์คู่หูออกกำลังกายไปด้วยกัน ปีที่ผ่านมา เราอาจพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้นเพื่อช่วยจัดกิจกรรมออกกำลังกายและจดบันทึกติดตามการออกกำลังกายของเราเอง เทคโนโลยีต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเครื่องมือตัวช่วยชั้นดีที่ช่วยเราหาสูตรอาหารสุขภาพ ท่าออกกำลังกาย และข่าวสารข้อมูลด้านสุขภาพที่ให้แรงบันดาลใจ จึงต้องใช้เทคโนโลยีให้ถูกทาง และไม่เสพข่าวสารด้านลบ ๆ ที่ทำร้ายสุขภาพจิต เพราะความเครียดและวิตกกังวลเป็นอุปสรรคสำคัญที่จะขัดขวางเป้าหมายการมีสุขภาพดีของเราได้ง่าย ๆ หมั่นดูแลสุขภาพจิตใจของเราให้ดีโดยพักจากการเล่นโทรศัพท์มือถือบ้างและอยู่กับเหตุการณ์ตรงหน้า ลองชวนเพื่อนหรือคนในครอบครัวไปออกกำลังกายด้วยกันก็จะทำให้คุณมีความสุขขึ้นจากการใช้เวลากับคนในครอบครัว และได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนจริง ๆ มากกว่าผ่านเทคโนโลยี ซึ่งดีต่อใจและส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมของเราด้วย

4.ลองกินแบบ Plant-based Diet

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่นได้ทำการสำรวจชาวอเมริกัน 2,000 คนเรื่องเทรนด์การรับประทานอาหารแบบ Plant-based Diet หรือเมนูอาหารที่ทำจากพืช และพบว่าร้อยละ 47 ของผู้ตอบแบบสอบถามได้หันมาลองรับประทานอาหารแบบ Plant-based diets กันมากขึ้นในปีนี้ ซึ่งถือเป็นเทรนด์ดูแลสุขภาพที่น่าจับตามอง   อาหารที่ทำจากพืช เช่น มันหวานและธัญพืชไม่ขัดสีมีคาร์โบไฮเดรตชั้นยอดที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่ก็อย่าลืมรับประทานโปรตีนที่มีคุณภาพเพื่อสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อด้วย เหมาะเป็นของว่างหลังออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี หลีกเลี่ยงการรับประทานแคลอรี่ที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย และมองหาอาหารที่เปี่ยมด้วยคุณค่าทางสารอาหารแทนโดยเฉพาะในเวลาที่คุณเครียดหรือมีตารางชีวิตที่ยุ่งวุ่นวาย เพราะจะทำให้คุณอิ่มมากขึ้นและนานขึ้น จำไว้ให้ขึ้นใจว่าถ้าคุณไม่ใส่ใจพฤติกรรมการรับประทานอาหารของตนเองให้ดี คุณก็ไม่มีทางได้ผลลัพธ์อย่างที่ตั้งใจไว้

5.อย่าสร้างขยะอาหาร

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (Food and Agriculture Organization of the United Nations หรือ FAO) กล่าวว่า หนึ่งในสาม (หรือ 1.3 พันล้านตัน) ของอาหารทั่วโลกจะกลายเป็นขยะอาหารหรือเททิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งยิ่งตอกย้ำวิกฤติความไม่มั่นคงทางอาหารระดับโลก (food insecurity crisis) ให้ร้ายแรงมากยิ่งขึ้น ด้วยแคมเปญระดับโลก “Nutrition for Zero Hunger” ของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เรามุ่งมั่นที่จะขจัดปัญหาเรื่องความหิวโหย ความไม่มั่นคงทางอาหาร และการขาดสารอาหารที่เกิดขึ้นทั่วโลกด้วยการส่งมอบทรัพยากรและโภชนาการที่สำคัญ รวมถึงให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ชุมชนทั่วโลกผ่านความรร่วมมือกับพันธมิตรองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชั้นนำ ในปีใหม่นี้ ลองหาเป้าหมายที่สำคัญต่อส่วนรวมและโอกาสที่จะได้ตอบแทนคืนให้แก่ผู้คนในสังคม


ช่วงท้ายของปีนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่เราจะได้ทบทวนถึงสิ่งที่เราอยากเปลี่ยนแปลงและทำให้ชีวิตเราและทุกคนดีขึ้นได้ในปีต่อ ๆ ไป เพื่อสร้างหนทางที่ดีกว่าให้กับสุขภาพและความสุขของชีวิต และขอให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสดใสรับปีใหม่ 2564 ที่จะถึงนี้ไปด้วยกัน!

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมพบอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่ www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial  และ www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial

 

Written By
More from pp
“พรพิมล” ให้ความเมตตา “หนึ่ง จักรวาร” จบปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์เพลง “ครูชาลี อินทรวิจิตร”
หลังจากที่ตกเป็นข่าวมานานหลายเดือน เกี่ยวกับกรณีการจัดคอนเสิร์ต “99 ปี ครูชาลี อินทรวิจิตร เพลงคู่แผ่นดิน” ร่วมกัน เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2564...
Read More
0 replies on “นักกีฬาระดับโลกแชร์ไอเดียตั้งปณิธานปีใหม่ เพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรง ให้ปีใหม่นี้มีความสุขมากขึ้น”