รมช.มนัญญา ลงพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์จ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย

รมช.มนัญญา ลงพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์จ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร พร้อมเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) ส่งเสริมอาชีพชาวสวนลำไย สนับสนุนการผลิตลำไยคุณภาพ

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังมอบเงินชดเชยเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย จังหวัดอุตรดิตถ์ ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 634 ราย เนื้อที่ 1,924 ไร่ รวมเป็นเงิน 3,849,420 บาท

ว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนลำไยเป็นอย่างมาก ทั้งด้านการผลิตและการตลาด ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบอนุมัติโครงการเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย ปี 2563 เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรทุกครัวเรือน โดยให้ความช่วยเหลือในอัตราไร่ละ 2,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ เริ่มดำเนินการจ่ายเงินเข้าบัญชีให้แก่เกษตรกรชาวสวนลำไย ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ถึง 15 ธันวาคม 2563 เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลำไยให้สามารถฟื้นฟูการผลิตลำไยทั้งด้านการผลิตและการตลาด ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรมีแนวทางปฏิบัติต่อสวนลำไย เพื่อประกอบอาชีพชาวสวนลำไยได้อย่างยั่งยืน

รมช.มนัญญา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังได้เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) เพื่อผลิตลำไยคุณภาพ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตลำไย จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยความร่วมมือจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้บูรณาการร่วมกัน เพื่อสร้างการรับรู้และเปิดโอกาสให้แก่พี่น้องเกษตรกรและหน่วยงานทุกภาคส่วนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา และยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรของไทยให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยในฐานะประเทศผู้ผลิตและส่งออกลำไยคุณภาพ

ซึ่งจังหวัดอุตรดิตถ์นับเป็นแหล่งปลูกลำไยที่มีคุณภาพ  มีการบริหารจัดการผลผลิตสินค้าเกษตรเชิงรุกในระดับพื้นที่ โดยใช้กลไกความร่วมมือตามแนวทางประชารัฐ  เพื่อบูรณาการการดำเนินงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชนในอุตสาหกรรมการเกษตร  เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในพื้นที่  จึงเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่สำคัญที่สะท้อนถึงการขับเคลื่อนนโยบายหลักของรัฐบาลและการขับเคลื่อนนโยบาย “การตลาดนำการผลิต”  ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม  ยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้พบปะพี่น้องเกษตรกรภายในงาน และเยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อาทิ นิทรรศการโครงการนำลูกหลานเกษตรกรกลับบ้าน สานต่ออาชีพการเกษตร ได้พบปะตัวแทนเกษตรกรรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมโครงการฯ


โดยจังหวัดอุตรดิตถ์มีลูกหลานสมาชิก และเกษตรกรทั่วไป เข้าร่วมโครงการ จำนวน 73 ราย มีผู้เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ 7,559 ราย นิทรรศการการผลิตลำไยคุณภาพ การป้องกันกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชลำไย พร้อมการให้บริการให้คำปรึกษาเพื่อให้เกษตรกรชาวสวนลำไยได้เรียนรู้ และพัฒนาคุณภาพลำไยในจังหวัดอุตรดิตถ์ให้มีคุณภาพดี  ซึ่งมีตัวแทนเกษตรกรชาวสวนลำไยในจังหวัดอุตรดิตถ์สนใจเข้าร่วมงาน 8 อำเภอ รวมทั้งสิ้นกว่า 400 ราย

Written By
More from pp
กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ชวนเสริมมงคล รับปีวัวทอง ด้วยชุดไหว้คุณภาพระดับพรีเมี่ยม ครบจบในที่เดียว
กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ต กลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน จัดงาน “The...
Read More
0 replies on “รมช.มนัญญา ลงพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์จ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรชาวสวนลำไย”