สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งเตือนข่าวปลอม “น้ำต้มหญ้าไข่เหารักษาโรคมะเร็งทุกชนิด”

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง “น้ำต้มหญ้าไข่เหารักษาโรคมะเร็งทุกชนิด” กรมการแพทย์ โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า น้ำต้มหญ้าไข่เหาไม่สามารถนำมาใช้รักษามะเร็งในมนุษย์ได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า หญ้าไข่เหา (Mollugo pentaphylla) เป็นพืชสมุนไพรไทยที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนในการยับยั้งเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง แต่ผลดังกล่าวเป็นเพียงงานวิจัยเบื้องต้นและเป็นการศึกษาวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น

โดยยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าน้ำต้มหญ้าไข่เหาสามารถรักษามะเร็งได้ ปัจจุบันการรักษาโรคมะเร็งหลัก ๆ มี 3 วิธี ได้แก่ การผ่าตัด การให้ยาเคมีบำบัด และรังสีรักษา

นายแพทย์จินดา โรจนเมธินทร์ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า การใช้สมุนไพรอาจส่งผลข้างเคียงกับผู้ใช้ได้ ดังนั้นควรศึกษารายละเอียดด้านสรรพคุณ ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา และวิธีการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์



Written By
More from pp
บลูไดมอนด์ อัลมอนด์ บรีซ จัดโปรโมชั่นสุดคุ้ม ชวนคุณมาช้อปนมอัลมอนด์แบบจุใจผ่านช่องทางออนไลน์
บลูไดมอนด์ โกรเวอร์ส สหกรณ์ผู้ผลิตอัลมอนด์จากเมืองซาคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนียประเทศสหรัฐอเมริกา จัดโปรโมชั่นสุดคุ้มเอาใจผู้ที่ชื่นชอบดื่มนมอัลมอนด์เป็นประจำ และผู้ประกอบการที่ใช้ผลิตภัณฑ์นมทางเลือก ให้ช้อปแบบจุใจไปกับ บลูไดมอนด์ อัลมอนด์ บรีซ
Read More
0 replies on “สถาบันมะเร็งแห่งชาติ แจ้งเตือนข่าวปลอม “น้ำต้มหญ้าไข่เหารักษาโรคมะเร็งทุกชนิด””