อช.ตาพระยา ช่วยเหลือลูกกระทิงพลัดหลง​ สัตวแพทย์เร่งรักษาบาดแผลโดนบ่วงรัด

วันที่ 7 ตุลาคม 2563 อุทยานแห่งชาติตาพระยา รายงานการพบเจอลูกกระทิงพลัดหลงออกนอกเขตอุทยานแห่งชาติ หลังได้รับแจ้งจากราษฎรใกล้แนวเขตฯ ว่าพบลูกกระทิงพลัดหลงบริเวณทุ่งนาท้ายบ้านคลองยาง ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ห่างจากแนวเขตประมาณ 200 เมตร

โดยบริเวณขาหน้าด้านขวามีรอยแผลจากบ่วงดักสัตว์
อุทยานแห่งชาติตาพระยา จึงจัดกำลัง เจ้าหน้าที่เข้าไปเฝ้าระวังดูแลป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าใกล้ หรือสัตว์อื่นมาทำให้ตื่นตระหนก พร้อมประสานสัตว์แพทย์เข้าประเมินอาการ
โดยพบว่าเป็นลูกกระทิงเพศผู้ ตัวไม่เต็มวัย อายุมากกว่า 1 ปี น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม เบื้องต้นลูกกระทิงมีอาการ อ่อนแรง ผอม บริเวณขาหน้าด้านขวาโดนบ่วงรัดเป็นระยะเวลาหลายวันกินลึกจนเห็นเอ็นกระดูก ทำการรักษาแผลที่โดนบ่วง และฉีดยารักษา และ ยาบำรุงตามอาการ
ต่อมาทางทีมสัตว์แพทย์ และเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ควรจะเคลื่อนย้ายลูกกระทิงมาพักฟื้นดูแลรักษาที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติตาพระยา ตย.4 (กลางดง) โดยได้ทำคอกชั่วคราว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ผลัดเวรเฝ้าดูอาการ และรักษาอย่าง ใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง



Written By
More from pp
พก. จัดอบรม “อาชีวบำบัดสร้างสรรค์อาชีพ…สู้ภัยโควิด” สู่รูปแบบชีวิต New Normal
19 พ.ค. 63 เวลา 08.30 น. นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เป็นประธานเปิดการจัดอบรมกิจกรรมอาชีวบำบัดสร้างสรรค์อาชีพ…สู้ภัยโควิด ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19...
Read More
0 replies on “อช.ตาพระยา ช่วยเหลือลูกกระทิงพลัดหลง​ สัตวแพทย์เร่งรักษาบาดแผลโดนบ่วงรัด”