กลับป่าแล้ว ครอบครัวหมีควายได้กลับป่าตามแผนของเจ้าหน้าที่ พร้อมติดตามตรวจสอบพฤติกรรมหมีควาย​ 3 แม่ลูก​ต่อไป

ขสป.ภูเขียว​ รายงานผลการปฏิบัติการนำแม่หมีควายพร้อมลูก 2 ตัว กลับคืนป่า​ ดังนี้

หลังจากทีมยิงยาสลบ​แม่หมีควาย​ และใช้สวิงจับลูกหมีควายตัวผู้​ 1 ตัวและตัวเมีย​ 1 ตัว​ นำใส่กรง​ และเคลื่อนย้ายโดยรถยนต์ของทางราชการ​ ขสป.ภูเขียว​ จากวัดพรมสุทธิสาร​ หมู่1​ (บ้านน้ำพรม)​ ต.กุดเลาะ​ อ. เกษตรสมบูรณ์​ จ. ชัยภูมิ​ มายัง​ หน่วยพิทักษ์ป่าศาลาพรม​ ต.ทุ่งลุยลาย​ อ.คอนสาร​ จ. ชัยภูมิ​

ระยะทางห่างกันประมาณ ​90​ กิโลเมตร​ จุดที่ปล่อยเป็นป่าเต็งรัง​ ต่อเนื่องกับป่าดิบแล้ง​ ห่างจากหน่วยพิทักษ์ป่าไปทางทิศตะวันออก/เหนือ​ประมาณ​ 500​เมตร

เวลาประมาณ​ 10.45 น. เดินทางมาถึงจุดปล่อย​ ทีมสัตวแพทย์ได้ฉีดยาแก้สลบและยาป้องกันเห็บ​ อย่างละ 1 เข็มให้ตัวแม่หมี​ (ในระหว่างเดินทางได้ให้น้ำเกลือ​ จำนวน​ 2 ลิตรและยาบำรุงแก่แม่หมี)

เวลาประมาณ​ 13.30 น​. แม่หมีฟื้น​ลืมตาและขยับตัว​ ทีมขนลำเลียงได้ใช้กรงลูกต่อกับกรงแม่และเวลาประมาณ​ 14.30​ น.​ได้ปล่อยลูกให้เข้าไปหาแม่​ เพื่อกระตุ้นและไม่ให้แม่หมีเกิดอาการเครียด​

เวลาประมาณ​ 16.00 น. แม่หมีขยับตัวได้มากขึ้นและหิวน้ำ​ ทีมงานเจ้าหน้าที่จึงให้น้ำหมีกิน และรดตัวแม่หมีเพื่อช่วยคลายความร้อนและให้ฟื้นจากอาการจากยาสลบเร็วขึ้น


เวลาประมาณ​ 17.00 น.​ ทีมงาน​จนท.เห็นว่าแม่หมีควายมีอาการดีขึ้น จึงได้เปิดกรงให้แม่หมีและลูกหมีเดินออกจากกรง​ พบว่าลูกหมีทั้งสองตัวเดินออกนำแม่หมีและแม่หมีขยับเดินตามลูกออกไป

หลังจากนี้ จนท.ขสป. ภูเขียว​ จะติดตามตรวจสอบพฤติกรรมหมีควาย​ 3 แม่ลูก​ต่อไป

นายชัชวาล​ อินทุมาร​ หน.ขสป.ภูเขียว​ รายงาน

 

Written By
More from pp
ททท. จับมือ UNDP Thailand ร่วมพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
5 มิ.ย.63 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ Mr. Renaud Meyer, the UNDP’s Resident Representative...
Read More
0 replies on “กลับป่าแล้ว ครอบครัวหมีควายได้กลับป่าตามแผนของเจ้าหน้าที่ พร้อมติดตามตรวจสอบพฤติกรรมหมีควาย​ 3 แม่ลูก​ต่อไป”