ด่าดาราระวังคุก?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ใจเด็ดจริงๆ..

ผมหมายถึงหัวหน้าช่างภาพ กับผู้สื่อข่าว ที่ประกาศลาออกจากงานตามข่าวที่ปรากฏเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาน่ะ

ทั้งสองท่านประจำอยู่สถานีโทรทัศน์ช่องไหน? ผู้อ่านคงจะพอเดาได้ ส่วนที่เขาปิดบังหน้าไม่ต้องการเปิดเผยให้สาธารณชนรู้ก็ให้ถือเป็นสิทธิ และเราก็ควรเคารพ (สิทธิ)..

ด้วยการไม่ล่วงเข้าไปในเขต “สิทธิส่วนตัว” ของเขา!

รู้แค่เหตุผลที่ “ลาออก” เพราะทนไม่ได้-รับไม่ไหวกับการถูกใช้ให้คอยตามรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของ “ลุงพล-ป้าแต๋น ”ตั้งแต่เช้ายันเข้านอน ก็น่าจะพอ..

คือ..พอที่จะกล่าวคำ “ชื่นชม” กับความเป็น “คนสื่อ” ที่ยึดถืออุดมการณ์ มากกว่าปากท้องของตัวเอง!

เพราะการ “ตกงาน” ในสถานการณ์ “ข้าวยากหมากแพง” เช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องที่น่ายินดี-พิสมัย หากใจไม่เด็ดเดี่ยวจริงก็ยากที่ใครคนหนึ่ง-คนใดจะกล้าลาออกจากงาน..

ให้ตัวเอง ครอบครัวต้องเดือดร้อน!

และนี่ ก็เห็นต้องขอ “ชื่นชม” ด้วยเช่นกัน จากข่าวผู้จัดการออนไลน์รายงาน..เฟซบุ๊กเพจ “ทนายนิด้า” ของ น.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ ทนายความหญิงชื่อดัง โพสต์ข้อความหัวข้อ “หมิ่นประมาทดารา”

ระบุว่า.. “นั่งเก็บหลักฐานข้อความหมิ่นประมาทดาราสาวคนหนึ่งทุกช่องทาง ทั้ง IG ทั้ง Facebook ทั้ง TikTok เพื่อดำเนินการยื่นฟ้องคดีต่อศาลในเร็วๆ นี้

หลายสิบราย แคปไปก็คิดไปถึงจินตนาภาพในศาลที่คงมานั่งร้องห่มร้องไห้ ไม่ได้ตั้งใจ บรรยากาศมันพาไป พวกลากมากไป รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ประมาณนี้

คิดอีกเรื่องหนึ่ง ค่าเสียหายทางแพ่งที่เรียกคือคนละ 1,000,000 บาท เนื่องจากเป็นนางเอกดัง มีชื่อเสียง จะเอาปัญญาที่ไหนมาจ่ายคิดดู

ถ้อยคำต่างๆ อีกะหรี่ อีดอกทอง อี…เน่า อีชาติหมา เลวทรามต่ำช้า ฯลฯ สารพัดจะอี สรรหามาด่าคนที่เราไม่รู้จักได้อย่างไรถึงเพียงนี้

เดี๋ยวจะมาพิสูจน์ให้เห็นกันว่าดาราเพียงแค่มีอาชีพนักแสดง มิใช่ผู้แทนราษฎร มิใช่คนของประชาชนที่ใครจะสามารถด่าอะไรก็ได้ตามอำเภอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องส่วนตัว”



ครับ..ขอสนับสนุนและขอเป็นกำลังใจให้กับทนายสาวท่านนี้ ที่ข่าวบอกว่าเป็น “ทนายดัง” ซึ่งก็ทำให้มั่นใจ-เชื่อถือได้ ว่าสิ่งที่เธอทำให้กับดาราสาว (ไม่เปิดเผยชื่อ) จะสำเร็จสมเจตนา!

และจะทำให้เห็นเป็นบทเรียนสำหรับพวกที่หยาบคายในโลกโซเชียลได้หลาบจำ เข็ดขี้อ่อนขี้แก่กันขึ้นมาบ้าง จะได้ไม่เอาเวลาว่างมานั่งด่าสารพัด “อี” ใส่ดาราที่ตัวเองไม่โปรด!

ก็..ลองอ่านโทษที่ทนายสาวอธิบายดูหน่อย.. “หากผู้ต้องหาไม่มีจ่าย จะถูกยึดทรัพย์ บังคับคดี อายัดเงินเดือน อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งหมด

ถ้าไม่มีทั้งหมดที่ว่ามาก็คงทำอะไรในเรื่องค่าเสียหายไม่ได้แล้ว เหลือแต่โทษจำคุกในทางอาญา ก็ต้องเลือกเอาว่าจะเยียวยาความเสียหายเพื่อผ่อนหนักเป็นเบาหรือไม่”

คงได้เยี่ยวราดกันบ้างล่ะ!        

Written By
More from pp
สวก. โชว์ศักยภาพเทคโนโลยีนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพ ยกระดับงานวิจัยสู่สังคมแห่งอนาคต พร้อมจับ 13 บริษัทลงทุนธุรกิจ ผลักดันสู่อาหารโลก  
สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. จัด “งานสัมมนาเปิดตัวเทคโนโลยีและนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยกลุ่มเรื่องอาหาร “Taste of Innovation : นวัตกรรมอาหาร เพื่อการพัฒนาสู่อนาคต” ภายใต้การสนับสนุนของ สวก.
Read More
0 replies on “ด่าดาราระวังคุก?”