“ปิยบุตร” ฝากถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ-พนักงานสอบสวน ทำไมเลือกรับใช้นาย แต่ไม่รับใช้ประชาชน?

ในเวทีเสวนาหัวข้อ “ผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย” เมื่อวันศุกร์ที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา ปิยบุตร แสงกนกกุล กล่าวถึงปัญหาของการใช้ ม.116 ว่ามีปัญหาทั้งในทางตัวอักษรกฎหมายและการบังคับใช้ของเจ้าหน้าที่ ถูกทำให้กลายเป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ผู้ชุมนุมที่ถูกจับๆ กันนั้นที่จริงแล้วไม่เข้าองค์ประกอบความผิดเลย

พร้อมเรียกร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ-พนักงานสอบสวน “หน้าที่ของท่านไม่ใช่นายสั่งแล้วต้องทำ แต่คือการใช้กฎหมายอย่างยุติธรรม”

ปิยบุตร กล่าวว่า “ที่จริงแล้วพนักงานสอบสวนเป็นด่านที่หนึ่งของกระบวนการยุติธรรม เรื่องไหนที่ไม่เข้าองค์ประกอบก็ควรเตะออกไปเลย ถ้าพนักงานสอบสวนตัดออกไปได้ก็จะไม่มีเรื่องรกศาลเยอะแบบนี้ เพราะคดีแต่ละคดีมีต้นทุนต่อประชาชนสูงมาก”


“ผมขอเรียกร้องให้พี่น้องตำรวจและพนักงานสอบสวน หากย้อนเวลาไปเมื่อท่านศึกษาวิชาในคณะนิติศาสตร์ ท่านเรียนเรื่องนี้มาอย่างไร ถ้าเรื่องนี้เป็นข้อสอบให้ท่านตอบว่าที่ นักศึกษา ทนายอานนท์ ไมค์ ปราศรัยนั้น ผิดตามความผิด ม.116 หรือไม่ ถ้าท่านตอบใช่ รับรองสอบตกแน่นอน ทำไมท่านไม่เอาวิญญาณความเป็นนักกฎหมายมาใช้ ทำไมเลือกรับใช้นาย นายบอกให้ทำก็ต้องทำ หน้าที่ของพนักงานสอบสวนคือใช้กฎหมายใช้ดุลพินิจโดยชอบ มิใช่ทำตามที่นายสั่ง หน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐคือใช้กฎหมายอย่างยุติธรรม เพราะทุกบางทุกสตางค์ที่ท่านได้รับเงินเดือนอยู่คือภาษีของประชาชน ไม่ใช่เงินส่วนตัวของเจ้านายท่าน” ปิยบุตร กล่าว

Written By
More from pp
เมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดตัว 2 ยนตรกรรมสปอร์ตพันธุ์แรงโฉมใหม่
บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด รุกสร้างสีสันตลาดรถยนต์สมรรถนะสูงอย่างต่อเนื่องเปิดตัวรถยนต์สายพันธุ์แรงโฉมใหม่พร้อมกันสองรุ่นอย่าง Mercedes-AMG GT C Roadster ยนตรกรรมสปอร์ตโรดสเตอร์ที่มีสมรรถนะดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี นำเสนอในราคา...
Read More
0 replies on ““ปิยบุตร” ฝากถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ-พนักงานสอบสวน ทำไมเลือกรับใช้นาย แต่ไม่รับใช้ประชาชน?”