เมนูเด็ดร้านดัง

ครัวไทยโพสต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

วันศุกร์ที่ผ่านมาผมได้เขียนเชิญชวนให้ไปเที่ยวงานยกระดับ OTOP ของดีนนทบุรีสร้างสรรค์สู่วิถีใหม่ที่เซ็นทรัล พลาซ่า เวสต์เกต ก็มีแฟนประจำคอลัมน์ครัวไทยโพสต์โทรศัพท์มาสอบถามเบอร์สะเต๊ะนมสดของร้านสามเสนวิลล่า และร้านเจ๊หน่อยเมี่ยงคำ น้ำจิ้มสูตรโบราณ เพื่อจะติดต่อให้ไปออกงาน

ซึ่งเป็นความผิดของผมเองที่ไม่เขียนให้ละเอียด ตั้งใจเพียงแต่ให้ไปเที่ยวงาน OTOP ของจังหวัดนนทบุรีเท่านั้น
นั่งรถไฟสายสีม่วง ไปสอบถามรายละเอียดถึงภายในงาน ก็ได้ทราบว่าร้านเจ๊หน่อยเมี่ยงคำน้ำจิ้มสูตรโบราณของ เจ๊หน่อย หรือ คุณพยอม พันธ์เรือง นั้น ได้สืบสานมาจากสูตรทำเมี่ยงคำของคุณแม่ที่ทำกินเองภายในพี่น้องเพื่อนฝูง

ที่ไม่เหมือนใครก็คือ น้ำจิ้ม นั้น เป็นน้ำจิ้มสมุนไพรเพื่อสุขภาพ เพราะใส่เครื่องเครามากมายตั้งแต่น้ำผึ้ง ขิง หอมแดง น้ำตาลโตนด น้ำตาลอ้อย มะพร้าวคั่วหอม กะปิ ข่า กุ้งแห้ง ถั่ว ฯลฯ ตำรวมกันโดยไม่ใส่แบะแซ รสชาติจึงอร่อย หอมหวานมัน ใครได้ชิมต่างพากันติดใจ กินแล้วไม่รู้จักหยุด

อร่อยเป็นที่เลื่องลือจนได้รับเครื่องหมาย OTOP ของจังหวัด ปัจจุบันเจ๊หน่อยเธอเป็นสายบุญทำเมี่ยงคำขายอยู่ภายในบ้านที่หมู่บ้านอัญชลี สนามบินน้ำและรับออกตามงานต่างๆ อย่างต่ำในราคา 3,000 บาท ครับ ติดต่อได้ที่โทรศัพท์เบอร์ 08-1461-9297

ส่วน สะเต๊ะ ของร้านสามเสนวิลล่านั้น ได้สอบถามก็ได้ความว่า หมูสะเต๊ะชาววัง เป็นเมนูเด็ดของร้านมานานกว่า 40 ปี ใครไปใครมาที่ร้านสามเสนวิลล่าจะต้องสั่งกันมากินแทบจะทุกโต๊ะ แม้กระทั่งเจ้าของร้านคือ คุณสุวิทัศน์ สุรสิงห์โตทอง หรือ คุณอัน ก็ชอบกินเป็นเมนูโปรดปรานที่สุด

แต่ตอนทำต้องใช้เวลามากจึงมีความคิดว่าจะทำอย่างไรให้ง่ายๆ โดยคิดเปลี่ยนจากการย่างเป็นอบให้สุกแทน ซึ่งวิธีทำนั้นคือเอาหมูอนามัยไปบดหยาบแล้วเอาไปหมักกับเครื่องสมุนไพรของหมูสะเต๊ะชาววังสูตรดั้งเดิมหมักกับนมสด แล้วปั้นเสียบไม้นำเข้าตู้อบ ที่คล้ายๆ ตู้อบขนมเค้ก ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ก็เสร็จกินกับขนมปังสติ๊กที่ทำจากแป้งทำซาลาปัง

ใครที่ไม่ชอบกินขนมปังปิ้งเพราะกลัวไหม้ก็จะเหมาะที่สุด จะสั่งซื้อทาง ONLINE ก็ได้ ที่เบอร์ 08-9895-0663 โดยราคาขายสะเต๊ะ 5 ไม้ บวกขนมปังสติ๊ก 2 แท่ง น้ำจิ้ม 1 ถ้วย ราคา 60 บาท โดยเราสามารถเก็บไว้ในช่องแช่แข็ง เวลาจะทานก็นำมาอุ่นในเตาไมโครเวฟ 2-3 นาที ก็จะได้หมูสะเต๊ะอบนมสดที่อร่อย และทางร้านสามเสนวิลล่ายังขายแฟรนไชส์อีกด้วย

แถมท้ายด้วยข่าวดีครับ ผมคิดว่านักชิมส่วนมากคงจะรู้จักร้านพระรามเก้าไก่ย่างกันเป็นอย่างดี เพราะเปิดขายอาหารอีสานรสชาติคนกรุงเทพฯ มานานกว่า 20 ปี ปัจจุบันค้าขายเจริญก้าวหน้า เพราะรสชาติอาหารอร่อย สะอาดสะอ้าน ราคาถูกและบริการรวดเร็ว

ปัจจุบันได้แตกสาขาออกไปอีกที่สาขาเดอะแจ๊ส รามอินทรา สาขาโลตัส รามอินทรา (เลียบด่วน) สาขา The Market สาขาเดอะพรอเมนาด และยังได้รับรางวัล บิบกูร์มองต์ ในคู่มือ มิชลินไกด์ ฉบับกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา ประจำปี พ.ศ.2563 โดยมีเมนูอาหารที่ได้รับรางวัลถึง 4 เมนู คือ ไก่ย่าง ส้มตำ คอหมูย่าง และลาบเป็ด


ในวันที่ 10 กันยายน นี้ จะเป็นวันครบรอบ 1 ปี ที่ร้านพระรามเก้าไก่ย่างได้ย้ายร้านมาอยู่ในที่ดินของตัวเอง ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับที่เดิม ทางเจ้าของร้าน คือ คุณสุเมธ ต่อสหะกุล จึงได้จัดโปรโมชั่นพิเศษฉลองทั้งรางวัลมิชลินไกด์ และตรา Thai Select

โดยลูกค้าท่านใดจะสั่งซื้อหรือมานั่งทานที่ร้านหรือสาขา ครบ 300 บาท ต่อ 1 บิล จะได้รับไก่ย่างสุญญากาศมูลค่าตัวละ 170 บาท 1 ตัว แถมให้เก็บไว้ทาน แต่โปรโมชั่นพิเศษนี้ เพียงแค่วันที่ 10 กันยายน นี้ วันเดียวเท่านั้น เตรียมตัวไว้ได้เลยครับ

Written By
More from pp
“สยามพารากอน” จัดใหญ่ขนทัพความสนุกระดับโลก มหัศจรรย์เหนือจินตนาการเอาใจเด็กยุคเจนอัลฟ่า ชวนมาเช็คอินในงาน “Siam Paragon World Playground 2020 : The Magical Children’s Day” ระหว่างวันที่ 8-12 มกราคม นี้
  ต้อนรับวันเด็กแห่งชาติ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตอกย้ำความเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้า World Class Attraction and Entertainment เล็งเห็นถึงความสำคัญของช่วงวัยเด็กและการส่งเสริมพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ อันเป็นรากฐานที่จะส่งผลดีต่อเด็กและเยาวชนในอนาคต จัดงาน “Siam Paragon World Playground 2020...
Read More
0 replies on “เมนูเด็ดร้านดัง”