ชุดเหยี่ยวดง ล่อซื้อนกกางเขนดงสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังพบประกาศขายทางเฟซบุ๊ก

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สั่งการให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) และตำรวจ กก.1 บก.ปทส.

ตรวจสอบการประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยให้สายลับทำการติดต่อขอซื้อสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดนกกางเขนดง จำนวน 2 ตัว ในราคา 1,600 บาท พร้อมนัดหมายส่งสินค้าสัตว์ป่าบริเวณซอยร่มเกล้า แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร

โดยเมื่อถึงเวลานัดหมายได้มีชายไม่ทราบชื่อนำกล่องกระดาษ จำนวน 1 กล่องมาให้กับสายลับ แต่ได้ไหวตัว จึงฉีกกล่องกระดาษและปล่อยนกออกไป จำนวน 2 ตัว เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการเข้าตรวจยึดจับกุม และสามารถจับนกกลับคืนมาได้ จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนก ชนิดนกกางเขนดงจำนวน 1 ตัว จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง

ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ฐานทิ้งหรือปล่อยเป็นอิสระ หรือกระทำการใดๆ ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองให้สัตว์ป่านั้นพ้นจากการดูแลของตน และฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก และฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนสัตว์ป่าคุ้มครองของกลางได้ขออนุมัติพนักงานสอบสวนรับมอบส่งให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแลและเก็บรักษาต่อไป



Written By
More from pp
ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ร่วมเสวนา “ปัญหาทุนสีเทากับการปฏิรูป กลไกยุติธรรม” ที่ม.รังสิต
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต จัดเสวนาบรรยายพิเศษ หัวข้อ “ปัญหาทุนสีเทากับการปฏิรูป กลไกยุติธรรม” โดยมี นายชูวิทย์...
Read More
0 replies on “ชุดเหยี่ยวดง ล่อซื้อนกกางเขนดงสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังพบประกาศขายทางเฟซบุ๊ก”