“ส.ส.วีระกร” เห็นด้วยตั้ง คทช. เป็นเรื่องใหญ่สุดของประเทศ เสนอจัดพื้นที่ตามความเหมาะสมของที่ดิน

4 ส.ค. 63 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ อภิปราย ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ. … ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรียกว่าใหญ่ที่สุดของประเทศไทยเรื่องที่สำคัญที่สุดของแผ่นดินเรื่องนี้ต้องอยู่ที่ความจริงจังของรัฐบาล ในการที่ได้ออกร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ และการตั้งคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง

ทำไมผมถึงบอกว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของประเทศ เพราะไม่ว่าปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นจะเกิดจากเรื่องนี้เป็นหลัก สองวันที่ผ่านมาเจอพายุโซนร้อนพายุดีเปรสชั่นเข้ามาน้ำท่วม จ.เลย จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.น่าน เพราะอะไร เพราะเราไม่จัดรูปแบบนโยบายการจัดที่ดินแห่งชาติ ไม่เป็นไปตามความจำเป็น และความเหมาะสมของที่ดิน



วันนี้เป็นเรื่องที่ดี ทั้งปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พี่น้องประชาชนที่บุกรุกก็ดี หรือรัฐไปบุกรุกที่ดินของพี่น้องประชาชนก็ดี เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกจังหวัด ต้องแก้ไขแล้ว ซึ่งปัญหาอยู่นิดเดียว ต้องจัดตามความเหมาะสมของที่ดิน ที่ดินใดที่อยู่ต้นน้ำลำธาร ผมเป็นคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปิง วัง ยม น่าน ขึ้นไปดูแหล่งกำเนิดน้ำทั้งหมด แหล่งกำเนิดแม่น้ำน่าน ดอยภูคา ต้นน้ำลำธารในเขต อ.เฉลิมพระเกียรติ ในเขต อ.บ่อเกลือ อ.สองแคว ซึ่งเป็นต้นน้ำยอดน้ำยาว แม่น้ำลี ที่กำลังท่วมอยู่ทุกวันนี้

คนไปบุกรุกในเขตอุทยานอยู่กันเต็มหมด ซึ่งบนยอดดอยโหว่หมด กลายเป็นทุ่งนาทุ่งไร่บนยอดดอยทั้งนั้นสูง 2-3 พันเมตร ดอยภูคา โหว่เป็นเขาหัวล้านหมด ฝนตกแป๊บเดียวท่วมหมด เพราะไม่มีต้นไม้ใหญ่ที่จะซับน้ำ

ดังนั้นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงจัดลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ชั้น 1 บี ดังนั้นรัฐบาลต้องเด็ดขาดในการจัดการ คือ ที่ดินยังไม่ค่อยชัดเจนในการทำวันแมพ หรือที่เรียกว่า แผนที่บูรณาการของรัฐตามมาตราส่วน 1 : 4000 เมื่อปี 2538 ผมได้ไปดูที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำแก่งเสือเต้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ มีคนอาศัยอยู่ประมาณ 100 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่มีอาชีพตัดไม้สักไปทำหัตถกรรม

ผมไปวันก่อนไปคุยกับชาวสะเอียบ พบว่ามีอยู่ 10,000 หลังคาเรือน ผ่านมา 25 ปี วันนั้นกับวันนี้ต่างกันมากจากป่าดงดิบวันนี้เป็นนาหมดแล้ว แบบนี้จะไม่ท่วม จ.สุโขทัย ได้อย่างไร

ด้วยความลาดชันของภูเขาที่อยู่ต้นน้ำลำธาร ทั้ง จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน ความลาดชันมีไม่ต่ำกว่า 45 องศาน้ำวิ่งมาแวบเดียวถึง จ.สุโขทัย



วันนี้อยากกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีวราวุธ ศิลปอาชา ได้โปรดเอาจริงเอาจังวางแผนที่หรืออะไรที่เหมาะสม จ.แม่ฮ่องสอน ประชาชนก็อยู่กันเฉพาะในเขตเมือง เราก็จัดโฉนดให้ไปเลยว่าพื้นที่เขามีแค่ไหนห้ามไปบุกรุกต่อ เขต ต.สะเอียบ ต.เตาปูน ซึ่งเป็นต้นแม่น้ำยม น้ำไหลลงมาด้วยความแรงสูงซึ่งคณะกรรมาธิการผมจะเสนอทำเขื่อนขั้นบันไดขนาด 10-20 ล้านลูกบาศก์เมตรที่จะประทังความเร็วของน้ำ

เนื่องจากวันนี้ไม่มีป่าใหญ่ ๆ ที่จะปะทังน้ำที่มาด้วยความเร็วสูงทำให้น้ำท่วมเร็วมาก ท่วมแปบเดียว ฝนตกไม่ได้เยอะ ไม่มีจังหวัดไหนที่ตกเกิน 100 มิลลิเมตร ฝนตกอยู่ที่ 70-80 มิลลิเมตร น้ำกัดจนถนนขาดบ้านเรือนได้รับความเสียหาย สิ่งเหล่านี้ต้องแก้ไข ไหน ๆ จะทำวันแมพแล้วเอาตามความเหมาะสมของพื้นที่ พื้นที่นี้เหมาะสำหรับเป็นบ้านคน พื้นที่นี้เหมาะสำหรับเป็นที่ซับน้ำ พื้นที่นี้เหมาะสำหรับเป็นทุ่งไร่ทุ่งนา ตรงไหนเป็นที่ราบลุ่มก็เป็นนา ตรงไหนเป็นดอนหน่อยก็เป็นไร่ ทำให้เรียบร้อยทีเดียวเลย



Written By
More from pp
อินโนบิก ต่อยอดงานวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่นสู่ตลาด เตรียมผลิตและจำหน่าย “โจ๊กที่มีส่วนผสมสารสกัดใบหม่อนและผักแพว” รับประทานง่าย มีประโยชน์ ผลิตจากวัตถุดิบพื้นบ้านอีสาน
ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด...
Read More
0 replies on ““ส.ส.วีระกร” เห็นด้วยตั้ง คทช. เป็นเรื่องใหญ่สุดของประเทศ เสนอจัดพื้นที่ตามความเหมาะสมของที่ดิน”