อนุทิน สั่งตรวจสอบเพิ่มเติม พบทุจริตขอเบิกจ่าย “บัตรทอง” ในคลินิกทันตกรรม 5 แห่ง ย้ำ! ให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ภายหลังตรวจพบการทุจริต ในการขอเบิกจ่าย จากคลินิกชุมชนอบอุ่น จำนวน 18 แห่ง กว่า 2.4 ล้านบาท ได้สั่งกำชับ สปสช. ให้เข้มงวดในการตรวจสอบ “คลินิกเอกชน” ที่มีการเบิกจ่ายกับ สปสช. ทุกแห่งในประเทศ 100% พร้อมเชิญรองอธิบดี DSI เป็นผู้แทนและมอบหมายให้รับผิดชอบการสืบสวนเกี่ยวกับการกระทำผิด เพื่อดำเนินการทางอาญา ตามการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกองบังคับการปราบปราม ร่วมวางแผนดำเนินการหน่วยบริการที่มีการทุจริตบัตรทอง

ภายหลังการตรวจสอบเพิ่มเติม พบคลินิกทันตกรรมอีก 5 แห่ง มีการทุจริตการเบิกจ่ายงบบัตรทอง ปลอมแปลงเอกสารหลักฐานทุจริต โดย สปสช. ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ อายัดเอกสารหลักฐาน และยกเลิกสัญญาทันทีพร้อมเรียกเงินคืน แจ้งความคดีอาญาในข้อหาฉ้อโกง คดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นเพื่อเตรียมฟ้องร้องคดีแพ่งเพิ่มเติม และดำเนินการทางจรรยาบรรณวิชาชีพ

การขยายผลสุ่มตรวจหน่วยบริการเบิกจ่ายบัตรทอง

ครั้งที่ 1: ตรวจสอบ 86 แห่ง พบการเบิกจ่ายไม่ถูกต้อง 63 แห่ง สปสช. ได้ขยายการตรวจสอบแบบ 100% พร้อมอายัดเอกสารการบริการและเบิกจ่ายของคลินิกทั้ง 63 แห่ง

ครั้งที่ 2: พบเพิ่มเติมอีก 3 แห่ง เป็นคลินิกทันตกรรม รวมเป็น 66 แห่งรวมการตรวจสอบหน้าอีก 20 แห่ง รวม 86 แห่ง

(แยกเป็นโรงพยาบาลเอกชน 8 แห่ง คลินิกเอกชน 73 แห่ง คลินิกทันตกรรม 5 แห่ง)

นายอนุทิน กล่าวว่า กรณีการตกแต่งข้อมูลเพื่อเบิกจ่ายค่าบริการคัดกรองสุขภาพของคลินิกเอกชน เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และได้สั่งกำชับให้ สปสช. ดำเนินการถึงที่สุดทั้งในคดีแพ่ง อาญาและจรรยาบรรณวิชาชีพ เพราะเป็นการทุจริตต่องบประมาณประเทศ และภาษีประชาชน ต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ไม่ให้มีการทุจริต ซึ่งขอให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคน ให้ความสำคัญกับเรื่องที่เกิดขึ้น



Written By
More from pp
“ชัยธวัช” เผย ก้าวไกล ส่งหนังสือด่วนค้าน กกต. กรณีส่งศาลวินิจฉัยการถือหุ้น iTV ของพิธา
เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผย ส่งหนังสือด่วนถึง กกต.ค้านส่งศาลวินิจฉัยการถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ชี้ต้องแจ้งข้อเท็จจริงให้เจ้าตัวรับทราบก่อน  
Read More
0 replies on “อนุทิน สั่งตรวจสอบเพิ่มเติม พบทุจริตขอเบิกจ่าย “บัตรทอง” ในคลินิกทันตกรรม 5 แห่ง ย้ำ! ให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด”