สำรวจแมงกะพรุนพิษ ทะเลอ่าวไทยตะวันออก

27 ก.ค.63 กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยฝั่งตะวันออก รับแจ้งจากผู้สื่อข่าวประจำ จ.ระยอง ว่ามีผู้ได้รับพิษแมงกะพรุน บริเวณหน้าหาดแหลมสน ปากแม่น้ำประแส ใกล้สะพานประแสสิน ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง เเละเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแกลง โดยผู้ได้รับพิษมีอาการแน่นหน้าอกอย่างรุนแรงและต่อมาเสียชีวิตนั้น

จึงลงพื้นที่สำรวจแมงกะพรุน โดยใช้ไฟล่อบริเวณใต้สะพานประแสสิน ๒ สถานี (ฝั่งซ้ายและขวาของสะพาน) ผลสำรวจไม่พบ จึงตรวจสอบเพิ่มเติมบริเวณหาดแหลมสน โดยการใช้อวนลอยกุ้งสามชั้น วางขนานชายฝั่งที่ระดับความลึกประมาณ ๑.๕ เมตร ๓ ซ้ำ ซ้ำละ ๓๐ นาที ผลการสำรวจไม่พบแมงกะพรุนพิษ

ต่อมาในวันเดียวกัน ได้รับการแจ้งเพิ่มเติมจากผู้สื่อข่าวประจำ จ.ระยอง ว่ามีผู้ได้รับพิษแมงกะพรุนบริเวณหาดแหลมแม่พิมพ์ จ.ระยอง จึงเข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว โดยการเดินสำรวจขนานชายหาดเป็นระยะทาง ๑๐๐ เมตร พบแมงกะพรุนหนังชนิด Rhopilema hispidum ๖ ตัว

ซึ่งแมงกะพรุนชนิดดังกล่าวหากสัมผัสจะมีอาการคัน เจ็บ และเป็นปื้นนูน ทั้งนี้ได้ให้คำแนะนำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่นักท่องเที่ยว โดยให้ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่ได้รับพิษอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา ๓๐ วินาที และหากมีอาการรุนแรงให้นำส่งโรงพยาบาลต่อไป



Written By
More from pp
“พิซซ่า ฮัท ปันสุข” จิตอาสาเพื่อมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย
คุณชนิดาภา เพ็ชรักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อคนตาบอด มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์
Read More
0 replies on “สำรวจแมงกะพรุนพิษ ทะเลอ่าวไทยตะวันออก”