นายกฯ ย้ำพร้อมผลักดันความร่วมมือด้านสาธารณสุขกับไนจีเรีย

20 ก.ค.63 เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายอาห์เมด นูฮู บามัลลี (H.E. Mr. Ahmed Nuhu Bamalli) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรียประจำประเทศไทย

เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่ออำลาในโอกาสพ้นหน้าที่ ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่ได้ปฏิบัติงานอย่างแข็งขันตลอดระยะเวลา 3 ปีของการดำรงตำแหน่ง ถือเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและไนจีเรียที่มีมากว่า 49 ปีให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้ภาคเอกชนไทยได้เข้าทำธุรกิจในไนจีเรีย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการไทยเข้าลงทุนในไนจีเรียแล้ว 3 ราย ซึ่งไทยพร้อมสนับสนุนและสานต่อความร่วมมือระหว่างกันให้มีความก้าวหน้าต่อไป

พร้อมฝากความระลึกถึง นายมูฮัมมาดู บูฮารี (H.E. Mr. Muhammadu Buhari) ประธานาธิบดีสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาสถานการณ์โรคโควิด-19 ได้ในเร็ววัน และรัฐบาลไทยพร้อมที่จะให้ความร่วมมือด้านสาธารณสุขกับไนจีเรียเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างครอบคลุมทุกมิติ

เอกอัครราชทูตฯ ขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานมาโดยตลอด พร้อมชื่นชมการแก้ไขสถานการณ์โรคโควิด-19 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการบริหารจัดการของนายกรัฐมนตรี และศักยภาพทางสาธารณสุขของไทย

ไนจีเรียสนใจที่จะมีความร่วมมือในด้านของระบบสุขภาพ และการรักษาพยาบาลกับรัฐบาลไทย และโรงพยาบาลในไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจว่าไทยพร้อมให้ความร่วมมือเพราะเป็นด้านที่รัฐบาลไทยมีความเชี่ยวชาญ


ทั้งนี้ ไนจีเรียได้ชื่นชมศักยภาพด้านอื่น ๆ ของไทย และเห็นโอกาสในการเพิ่มพูนความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ด้านการเกษตร ข้าวของไทยที่ได้รับความนิยมในไนจีเรีย ซึ่งความร่วมมือกันจะเป็นโอกาสในการสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารร่วมกัน ด้านการศึกษา ไทยพร้อมส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาเพื่อการพัฒนาให้กับไนจีเรีย

ด้านการค้าและการลงทุน ทั้งสองฝ่ายพร้อมมีความร่วมมือโดยจะเน้นในสาขาที่ภาคเอกชนของทั้งสองประเทศสนใจ ด้านพลังงาน ไนจีเรียพร้อมที่จะสนับสนุนแหล่งปิโตเลียม และไทยพร้อมเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งไนจีเรียสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อช่วยส่งเสริมการพัฒนาของประเทศได้

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าทั้งสองประเทศสามารถที่จะเป็นศูนย์กลาง ในการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคระหว่างกันได้ ซึ่งจะสามารถขยายความร่วมมือด้านการตลาดระหว่างกันได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ระหว่างกัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม (Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS)

Written By
More from pp
รู้ทันโรคร้าย ด้วยการตรวจสุขภาพประจำปี
หลายคนอาจไม่เคยมีอาการเจ็บป่วย จนมองข้ามการตรวจสุขภาพประจำปี เพราะเห็นว่าไม่มีความสำคัญ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า
Read More
0 replies on “นายกฯ ย้ำพร้อมผลักดันความร่วมมือด้านสาธารณสุขกับไนจีเรีย”